Cử tri Hà Nội: 'Dân vui vì thấy những việc làm minh quân'

Thời sựThứ Bảy, 13/05/2017 12:29:00 +07:00

Cử tri Trần Viết Hoàn, nguyên giám đốc Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch, đã hoan nghênh quyết tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phòng chống tham nhũng và xử lý cán bộ.

Ông Hoàn vừa có phát biểu xúc động tại cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội của Tổng Bí thư, ĐBQH Nguyễn Phú Trọng và các ĐBQH Nguyễn Doãn Anh, Trần Thị Phương Hoa diễn ra tại quận Ba Đình ngày 13/5.

“Dân chúng tôi vui và tin tưởng. Chúng tôi hoan nghênh đồng chí Tổng Bí thư đã nói rằng vì sự tiến bộ chung, phải xử lý một vài người để cứu muôn người. Đồng chí đã thể hiện quyết tâm bằng sự chỉ đạo cụ thể, trừng trị những người hỗn quân nịnh thần, buôn quan, bán chức như vụ Trịnh Xuân Thanh” - ông Hoàn dẫn chứng.

Cử tri Trần Viết Hoàn - Ảnh: L.K

Cử tri Trần Viết Hoàn. (Ảnh: L.K )

Cử tri Trần Viết Hoàn, người từng là cận vệ của Bác Hồ, cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang vâng mệnh Bác Hồ giao cho, như lời Bác Hồ nói: “việc tranh đấu với kẻ địch ở trong người, trong nội bộ, trong tinh thần là một khó khăn đau xót”.

“Dân chúng tôi vui thì đã thấy những việc làm minh quân” - ông Hoàn nhấn mạnh.

Cử tri Trần Viết Hoàn cũng hoan nghênh ông Nguyễn Đức Chung đã làm những việc được lòng dân như giảm tiền cắt cỏ, tỉa cây tránh lãng phí (từ 800 tỉ mỗi năm còn có hơn 100 tỉ đồng). Gần đây ông Chung đã về với dân thôn Hoành, nghe dân nói, đối thoại với dân.

Ông Hoàn bày tỏ: “Dân lo lắng cho Đảng, cho nhà nước. Kiến nghị Đảng, Nhà nước xem xét lại công tác cán bộ một cách nghiêm túc. Không thể để xảy ra tình trạng bổ nhiệm bừa bãi, đưa nhau lên làm quan một cách ồ ạt, gây bức xúc dư luận như vụ ở Sở Lao động, thương binh và xã hội Hải Dương, vụ bổ nhiệm cô Trần Vũ Quỳnh Anh ở Sở Xây dựng Thanh Hóa. Phải làm rõ ai đã chống lưng cho cô Quỳnh Anh mà tiến nhanh như vậy?”

Cử tri cũng băn khoăn chuyện các quan chức ở cấp cao giàu quá, ví dụ như Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa… Những người như thế thì không biết tính Đảng, tính giai cấp sẽ ghi vào hồ sơ như thế nào đây? Rồi tình trạng có lỗi thì hạ cánh rất dễ dàng như ông Võ Kim Cự xin thôi ĐBQH, cô Trần Vũ Quỳnh Anh xin thôi công chức.

Ông cũng đặt vấn đề: Việc quản lý cán bộ của Đảng, Nhà nước quá lỏng lẻo đến nỗi khi cán bộ có tội lỗi thì trốn ra nước ngoài mà Đảng, Nhà nước không hay như ở Bộ Công thương có Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Trung Dũng. Và bây giờ lại có Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa đi đâu không rõ?

“Liệu có người bố trí cho họ trốn không? Cử tri chúng tôi rất muốn biết Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt chưa?” - ông nói.

Nhắc lại lời của Tổng Bí thư nói về công tác cán bộ: “thứ nhất quan hệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba hậu duệ, thứ tư mới đến trí tuệ”, ông Hoàn đọc lời châm biếm của dân gian: “Bằng có người vực, chức có người bầu, mầu có người gói, nói có người nghe, đe có người sợ, dở có người khen, hèn có người giấu, nhậu có người bao, khao có người góp, họp có người ghi, chi có người bù, tù có người chạy”.

Ông Hoàn và nhiều cử tri khác đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong thời gian tới phải tập trung “bịt lỗ hổng” trong công tác cán bộ, bởi thực tiễn thời gian qua cho thấy có nhiều vụ việc bức xúc, gây mất lòng tin.

Tổng Bí thư: Sẽ có Hội nghị Trung ương bàn về công tác cán bộ

Phúc đáp sự quan tâm của cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết trung ương sẽ có riêng hội nghị để bàn bạc, thảo luận, quyết định những vấn đề công tác cán bộ.

Ảnh: VIỆT DŨNG

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 13/5. (Ảnh: Việt Dũng)

Thay lời các ĐBQH Nguyễn Doãn Anh, Trần Thị Phương Hoa tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, sâu sắc, phong phú, đặt ra nhiều vấn đề từ vĩ mô đến vi mô.

Ông cho rằng cử tri nghiên cứu rất sâu về chương trình làm việc của Quốc hội, góp ý nhiều nội dung xây dựng luật, đây là tín hiệu rất vui mừng. Cử tri đến không chỉ nêu bức xúc, đưa đơn thư khiếu nại, mà góp phần xây dựng luật pháp, đúng với tính chất cuộc tiếp xúc cử tri.

“Riêng tôi, qua hội nghị này thu hoạch được rất nhiều, vì qua đó hiểu thêm tâm tư, nguyện vọng của bà con, hiểu thêm thực tiễn đời sống đang diễn ra thế nào. Chúng tôi cũng có nhiều kênh để tiếp xúc thực tế, bằng nhiều kênh, nhiều chiều, nhiều địa phương” - Tổng Bí thư cho biết.

Ông khẳng định về đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực, các bác đã động viên, khen những việc làm được nhưng cũng bày tỏ là công tác này chưa đạt yêu cầu. Bản thân chúng tôi cũng thấy như vậy và quyết tâm phải làm mạnh mẽ hơn.

Tuy vậy người đứng đầu của Đảng cũng cho rằng phải ghi nhận những việc làm được khiến cử tri hài lòng, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay. Nhiều vụ đại án được điều tra, xét xử. Có những vụ khi đưa ra xét xử, tòa thấy có những vấn đề mới nên khởi tố tại tòa, yêu cầu điều tra bổ sung. Ở các tỉnh, thành cũng đã khởi tố, điều tra, xét xử tới 265 vụ việc.

“Mong muốn là phải mạnh mẽ, quyết liệt hơn, nhưng phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Và còn đạo lý của dân tộc ta là nhân ái, nhân văn, đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại” - ông nhấn mạnh.

Về tổ chức bộ máy, Tổng Bí thư cho rằng băn khoăn của cử tri rất đúng. Có tình trạng cứ tách ra nhập vào, rồi nói giảm bộ máy mà bộ máy vẫn phình ra, rồi giảm cấp phó lại sinh ra hàm... “Vấn đề này phải được giải quyết căn cơ, tới đây sẽ có riêng một hội nghị Trung ương để bàn vấn đề này” - Tổng Bí thư hứa.

Ảnh: VIỆT DŨNG

Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri sáng 13/5. (Ảnh: Việt Dũng)

Đối với việc kỷ luật cán bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Trung ương đã xem xét nghiêm túc, vừa qua đã xử lý một số trường hợp nguyên là ủy viên trung ương như Vũ Huy Hoàng, Trần Lưu Hải, Huỳnh Minh Chắc…, hay với nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự. 

“Riêng với đồng chí Đinh La Thăng, lần đầu tiên chúng ta xử lý một đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM liên quan đến quản lý kinh tế và đây là kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt đảng. Vừa qua họp trung ương xong thì dư luận rất tốt” - Tổng Bí thư cho biết.

Ông khẳng định có những vấn đề, vụ việc thì các cơ quan có trách nhiệm vẫn đang tiếp tục làm, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương vẫn đang làm và cả điều tra hình sự với hàng loạt vụ việc và nhân vật.

Đồng thời Tổng Bí thư nhắn nhủ cử tri bình tĩnh, cảnh giác với những ý kiến, quan điểm kích động, gây chia rẽ như họ nói phe này đánh phe kia, đấu đá nội bộ, rồi thế nào là nặng thế nào là nhẹ.

Đối với công tác xây dựng pháp luật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đây là nhiệm vụ cơ bản của Quốc hội, ngày càng quan trọng.

Ông phân tích: “Trong điều kiện Đảng cầm quyền, Nhà nước pháp quyền thì việc xây dựng luật pháp là vô cùng quan trọng, nhưng cũng hết sức khó khăn, phức tạp. Chúng ta còn thiếu nhiều luật. Cuộc sống, thực tế luôn vận động và thay đổi, làm luật không dễ dàng”.

Cử tri đặt vấn đề rất đúng là phải nâng cao chất lượng xây dựng luật, bởi nếu xây dựng luật không đảm bảo chất lượng thì nó sẽ trở thành rào cản phát triển. Công tác xây dựng luật cần đổi mới, lắng nghe ý kiến của dân, tiếp thu ý kiến phản biện, học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài. Bộ luật Hình sự, Luật Quy hoạch… rất là khó, rồi các Luật về hội, Luật biểu tình rất nhạy cảm, nhiều lần đưa ra mà chưa làm được.

Tổng Bí thư cũng cho biết định hướng phải tăng cường số lượng ĐBQH chuyên trách để đáp ứng yêu cầu xây dựng pháp luật ngày càng lớn, đòi hỏi tính chuyên nghiệp ngày càng cao.

Video: Những vấn đề lớn đã được thực hiện tại Hội nghị Trung ương 5

 

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn