Côn đồ đánh dân vỡ đầu, chấn thương sọ não: Cư dân đề nghị khởi tố

Thời sựThứ Tư, 16/12/2015 11:59:00 +07:00

Bị nhóm bảo vệ do chủ đầu tư dẫn đến tấn công, cư dân khu chung cư 4S Riverside đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự.

Bị nhóm bảo vệ do chủ đầu tư dẫn đến tấn công, cư dân khu chung cư 4S Riverside đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự.

Vừa qua, Ban quản trị và cư dân chung cư 4S (quận Thủ Đức, TP HCM) đã gửi báo cáo khẩn đến các cơ quan chức năng đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với chủ mưu thuê nhóm bảo vệ đánh cư dân về các hành vi Giết người, Đe dọa giết người, Cố ý gây thương tích, Hủy hoại tài sản, Gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, người dân nêu việc nhóm thanh niên do bà Vũ Ngọc Hương - Phó giám đốc công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc thuê đã dùng bình hơi cay xịt vào mặt ông Phan Thế Tú (61 tuổi), cầm búa đập vào đầu ông này có dấu hiệu của tội Giết người.
Đơn của cư dân chung cư 4S gửi các cơ quan chức năng. Ảnh: Khánh Trung.
Đơn của cư dân chung cư 4S gửi các cơ quan chức năng. Ảnh: Khánh Trung. 
Trong clip ghi rõ cảnh nhóm bảo vệ dùng kìm cộng lực phá cổng chung cư, cầm dao bấm dí vào cổ và đá vào bụng anh Nguyễn Trần Công Tín (nhân viên kỹ thuật) là hành vi Đe dọa giết người.

Ngoài ra nhóm thanh niên gồm Quách Minh Thắng (22 tuổi), Vi Thế Sơn (21 tuổi), Lưu Huỳnh Kim Long (23 tuổi), Đỗ Văn Đức (18 tuổi), Nguyễn Chí Hiếu (24 tuổi), Võ Quốc Nhật (20 tuổi) có hành vi xịt hơi cay và đánh nhân viên Ban quản lý chung cư. Người dân cũng đề nghị truy tố chủ mưu và nhóm bảo vệ hành vi Hủy hoại tài sản và Gây rối trật tự công cộng.

Ngoài đơn gửi cơ quan chức năng, cư dân và Ban quản trị chung cư còn gửi kèm nhiều clip ghi nhận diễn biến sự việc, hình ảnh cư dân bị đánh thương tích, tài sản bị hủy hoại, các văn bản quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng TP.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP HCM), việc cư dân chung cư 4S Riverside đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự với Quách Minh Thắng, Vi Thế Sơn về tội Giết người theo Điều 93 Bộ Luật Hình sự là quyền lợi chính đáng của người dân.

Theo ông Chánh, việc đề nghị này không phải không có cơ sở, bởi hành vi dùng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng đầu gây ra chấn thương sọ não cho ông Tú có dấu hiệu của tội Giết người. Việc tấn công vào vùng trọng yếu trên cơ thể con người dễ gây ra tử vong nên dù hậu quả chết người chưa xảy ra nhưng vẫn có thể bị truy cứu.

Còn đối với người không trực tiếp gây ra thương tích cho bị hại nhưng có tham gia xô xát, thì có thể bị truy cứu về tội Gây rối trật tự công cộng theo 245 Bộ Luật Hình sự".


"Theo lời khai của Thắng, Sơn và qua clip người dân ghi lại cho thấy bà Hương có một số hành động chỉ đạo trong vụ việc. Cơ quan điều tra cần xem xét hành vi của bà này để xác định dấu hiệu phạm tội", luật sư nói.

Theo ông Chánh, hiện nay, tình trạng tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư đối với dự án chung cư xảy ra rất nhiều. Tuy nhiên, các bên cần hành xử đúng luật, giải quyết bằng con đường tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền, không nên có xử lý bằng biện pháp bạo lực. Điều này không chỉ có thể vi phạm pháp luật mà còn làm mất uy tín cho mình, nhất là chủ đầu tư.

Sau 3 ngày bị bảo vệ dùng búa tạ đập vào đầu, hiện nạn nhân Tú vẫn còn cảm giác choáng, đâu đầu, tức ngực khó thở. Kết quả CT đầu cho thấy bệnh nhân bị chấn động não, đang được truyền dịch bù nước, dùng kháng sinh, giảm đau…
 Trước đó, vào chiều 11/12, bà Vũ Ngọc Hương, Phó giám đốc Công ty Thành Trường Lộc dẫn một số bảo vệ và tổ thi công đến chung cư. Trong khi tiến hành tháo dỡ tài sản thì một số người dân sống tại chung cư đã phản ứng ngăn cản dẫn đến xô xát. Hậu quả, ông Phan Thế Tú bị gãy xương sườn, chấn động não.

Tại hiện trường công an đã thu giữ một số tang vật như 2  cây búa, một thang tre, 2 bình xịt hơi cay, một kìm cộng lực, một côn nhị khúc.

Công an quận Thủ Đức cho biết nguyên nhân dẫn đến xô xát là do công ty TNHH Thành Trường Lộc (chủ đầu tư chung cư 4S Riverside Garden) xây dựng sai thiết kế một số hạng mục như hồ bơi, trạm điện vi phạm chỉ giới đường sông, bố trí khu vui chơi trẻ em ở bãi đỗ xe. Thanh tra xây dựng TP HCM có quyết định số 351/QĐKPHQ ngày 26/8/2015 yêu cầu đơn vị phải tiến hành tháo dỡ. Do chủ đầu tư không có phương án thay thế các hạng mục trên nên cư dân tại đây phản ứng.

Cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ vai trò, mục đích của người thuê và giao nhiệm vụ cho nhóm thanh niên đến chung cư 4S gây ra vụ việc trên.


Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn