Có hay không việc nguyên Phó Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ xin nộp 3,6 tỷ đồng khắc phục sai phạm?

Thời sựThứ Tư, 23/08/2017 16:50:00 +07:00

Nguồn tin từ Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết, nếu có việc ông Nguyễn Phong Quang xin nộp lại 3,6 tỷ đồng là ông này làm việc với đoàn công tác của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Ngày 22/8, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã đến Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ triển khai kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với một số cán bộ, Đảng viên tại cơ quan này.

nguyen phong quang va nguyen quoc viet

 Ông Nguyễn Quốc Việt (trái) và ông Nguyễn Phong Quang trong cuộc trao đổi với báo chí. (Ảnh: Chí Quốc)

Nguồn tin của VTC News cho biết những cán bộ không bị kiểm tra chỉ tham dự để nghe và không được nhận tài liệu. Buổi triển khai kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng diễn ra rất nhanh gọn và chủ yếu tập trung vào các cá nhân có vi phạm liên quan.

Vị này cũng cho biết sau khi nhận kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những cán bộ có sai phạm sẽ viết kiểm điểm để họp xử lý từ cấp Chi bộ đến Đảng ủy cơ quan.

Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sẽ họp xem xét bản kiểm điểm của các cá nhân liên quan và báo cáo kết quả cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Trước đó, báo chí thông tin tại buổi triển khai kết luận của Trung ương, ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và các cá nhân liên quan đã tự nguyện nộp lại số tiền mà Ủy ban kiểm tra Trung ương kết luận đã chi sai quy định. Số tiền nộp khắc phục hậu quả 3,6 tỷ đồng, được chuyển vào tài khoản của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tại Kho bạc nhà nước Cần Thơ.

Tuy nhiên, nguồn tin của VTC News cho biết không xác nhận được việc ông Nguyễn Phong Quang và các cá nhân có nộp lại số tiền 3,6 tỷ đồng hay không.

Vị này cũng cho biết, những tài liệu liên quan chỉ được chuyển đến những cá nhân có vi phạm. Vì vậy, nếu có việc ông Nguyễn Phong Quang có nộp lại 3,6 tỷ đồng là việc ông này làm việc với đoàn công tác của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Tại buổi triển khai kết luận, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhận định các sai phạm của các ông Nguyễn Phong Quang, ông Nguyễn Quốc Việt; ông Nguyễn Thanh Hải; ông Trần Văn Út; bà Lê Thị Thu Hằng đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật đảng.

Video: Bổ nhiệm Vụ phó 26 tuổi bằng quy trình kỳ lạ chưa từng có

Trước đó, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó ban thường trực BCĐTNB giai đoạn 2011-2016 chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011-2016.

Ông Quang vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc cho chủ trương và quyết định về công tác tổ chức, cán bộ; trực tiếp ký bổ nhiệm 32 trường hợp không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có trường hợp Vũ Minh Hoàng và Nguyễn Tiến Khoa.

Ông Quang còn bị cho là buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới làm trái các quy định về quản lý tài chính, tài sản; để ngoài sổ sách kế toán số tiền trên 100 tỷ đồng; lập chứng từ khống để rút ngân sách nhà nước và tiền tài trợ, gây thất thoát nghiêm trọng tiền, tài sản của Nhà nước...

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng kết luận hàng loạt sai phạm của ông Nguyễn Quốc Việt - Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Ông Việt có sai phạm trong việc đã trực tiếp ký 11 quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Ông Việt đã ký văn bản đề nghị UBND TP Cần Thơ giao đất của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ không đúng quy định.

Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ còn vi phạm các nguyên tắc, quy định của Đảng trong việc quyết định tiếp nhận và phân công nhiệm vụ cho một số đảng viên.

Ngoài hai cán bộ trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng kết luận vi phạm, khuyết điểm của Chánh Văn phòng, nguyên Chánh Văn phòng, Kế toán trưởng, nguyên Kế toán trưởng, Thủ quỹ và nguyên Thủ quỹ của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011-2016.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn