Chung cư chục tỷ bỏ hoang, con nghiện kéo đến tiêm chích

Thời sựThứ Bảy, 01/10/2016 12:09:00 +07:00

Khu chung cư nằm giữa TP.Huế được đầu tư xây dựng gần 50 tỷ đồng bị bỏ hoang nhiều năm nay và trở thành tụ điểm để các con nghiện tiêm chích ma túy.

Khu chung cư mà chúng tôi đề cập là chung cư Hương Sơ (đường Nguyễn Văn Linh, phường Hương Sơ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Theo tìm hiểu, khu chung cư kể trên được xây dựng nhằm bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa, di dời ở khu vực Thượng Thành – Eo Bầu Nam Thắng để phục vụ thực hiện dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế.

Khu chung cư này được đầu tư gần 50 tỷ đồng và do Ban Đầu tư và Xây dựng thành phố Huế làm chủ đầu tư được nghiệm thu để đưa vào sử dụng năm 2013. Giữa năm 2014, công trình này đã được bàn giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế để quản lý và bố trí tái định cư.

20160912_064750

 Khu chung cư Hương Sơ được đầu tư gần 50 tỷ đồng để xây dựng nhưng đã bị bỏ hoang nhiều năm nay - Ảnh: Ngọc Lan.

Thế nhưng, ghi nhận của PV VTC News, những ngày cuối tháng 9/2016 (tức là sau 2 năm được bàn giao) hầu hết các căn hộ trong khu chung cư này đều bỏ hoang. Các lối vào, ra đều bị khóa kín, bên trong bụi bẩn bao phủ khắp nền nhà, bên ngoài cỏ mọc um tùm. Theo người dân địa phương, thực trạng này đã xảy ra hơn 3 năm nay.

Ông Dương Quang Hiền – Phó Giám đốc Trung tâm Qũy đất TP. Huế cho biết, khu chung cư được xây dựng để làm nơi ở cho khoảng gần 100 hộ dân thuộc diện giải tỏa, di dời. Bình quân, mỗi căn hộ có diện tích từ 40-65m2, bố trí từ 2-3 phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp…

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 11 hộ dân đã vào ở, còn lại 87 căn hộ chưa bố trí. Nguyên do theo ông Hiến, các hộ dân cho rằng, đơn giá xây dựng quá cao. Mặt khác, một số hộ dân giải tỏa chưa muốn vào ở chung cư mà muốn tự lo chỗ ở do giá đất trên thị trường ở Huế hiện nay còn phù hợp với khả năng của họ.

“Khi thực hiện phương án giải tỏa thì bắt buộc phải xây dựng các khối chung cư này. Tuy nhiên, người dân không nhận là quyền của họ vì hiện nay pháp luật chưa quy định. Người dân được quyền từ chối nhận đất tái định cư hoặc căn hộ chung cư hoặc tự lo chỗ ở”, ông Dương Quang Hiền thông tin.

Việc khu chưng cư Hương Sơ được xây dựng bề thế nhưng chỉ có lác đác vài hộ sinh sống, số còn lại bị bỏ hoang nhiều năm nay khiến những người dân sống gần khu chung cư này tỏ ra tiếc nuối và ngán ngẩm.

Theo dân địa phương, do 90% các dãy nhà ở đây vẫn còn để hoang, ở khu vực này lại tối tăm nên đây là địa điểm thuận lợi để các con nghiện kéo đến tiêm chích. Thời điểm chúng tôi có mặt, tại khu chung cư này vẫn còn thấy một số kim tiên do các con nghiện bỏ lại.

20160912_065153

Dân địa phương cho biết, do nằm ở chỗ tối lại bỏ hoang nên nhiều con nghiện chọn khu chung cư Hương Sơ là tụ điểm tiêm chích ma túy - Ảnh: Ngọc Lan. 

Một người dân cho biết: “Cứ tầm chiều tối, cứ một tốp thanh niên 3-5 người, thường tập trung đến đây để chích hút ma túy. Lúc đầu, một số người dân thấy là lạ nên theo dõi thì bị chúng chửi mắng. Sau này, người dân biết nhưng không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù”.

Thế nhưng, liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Phát triển Qũy đất TP. Huế lại khẳng định chưa có tệ nạn xã hội xảy ra tại khu chung cư Hương Sơ. Bởi, trung tâm đã ký hợp đồng thuê bảo vệ 24h/ngày (kể cả ngày nghỉ, lễ, tết…).

Video: Dự án bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang giữa Hà Nội

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn