Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Tổ chức phố đi bộ là để thí điểm cấm phương tiện cá nhân

Thời sựThứ Hai, 24/07/2017 14:55:00 +07:00

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua cũng là để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần, giúp các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm.

Sáng 24/7, tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhận được nhiều ý kiến liên quan đến nghị quyết của HĐND thành phố (TP) về quản lý phương tiện giao thông.

Phản ánh tại đây, cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng, nghị quyết HĐND TP Hà Nội đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay là quá kém, xuống cấp, thiếu đồng bộ.

chu tich chung

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. 

Ông Toán cho rằng để giảm ùn tắc giao thông trong nội thành thì nên hạn chế thấp nhất việc xây dựng nhà cao tầng để bán căn hộ trong các quận nội thành. Như vậy mới giảm được dân số, giảm được các phương tiện cá nhân đi cùng.

Đồng tình quan điểm trên, cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) kiến nghị TP không nên cấm xe máy triệt để tại khu vực nội đô mà chỉ hạn chế dần theo lộ trình cụ thể. Ngoài ra, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng rộng khắp TP.

Trao đổi ý kiến của các cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đề án của TP phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.

Chủ tịch Chung nêu việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua cũng là để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm.

“Trước mắt, TP sẽ sớm triển khai mô hình về xe đạp công cộng để phục vụ du lịch cũng như nhu cầu của người dân”, người đứng đầu chính quyền TP nói.

Video: Hơn 90% người được khảo sát đồng ý cấm xe máy vào nội đô

Chủ tịch Chung cho biết để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, TP sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tăng xe buýt, tăng tuyến...

Đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm thêm 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch. Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50-70% hành khách thì mới tiến hành hạn chế dần xe máy.

Bên cạnh đó, thời gian tới Hà Nội cũng sẽ tập trung đầu tư các tuyến metro với tổng mức đầu tư lớn. Hà Nội đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP.

Các dự án này sẽ được tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lục hạ tầng, phục vụ nhân dân.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn