Chủ tịch Đà Nẵng 'tố' cán bộ, công an thông đồng với cát tặc

Thời sựThứ Năm, 09/04/2015 08:34:00 +07:00

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ rõ có sự thông đồng của cán bộ xã, phường, cơ quan, ban ngành, kể cả công an với 'cát tặc' phá làng, phá xóm

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ rõ có sự thông đồng của cán bộ xã, phường, cơ quan, ban ngành, kể cả công an với 'cát tặc' phá làng, phá xóm ở quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

Mua bán cát lậu phá làng, phá xóm


Sáng 8/4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp giao ban quý 1/2015 với Giám đốc các sở, ngành hữu quan và Chủ tịch UBND các quận, huyện về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” theo Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng.

Tuy là cuộc họp giao ban nhưng có sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Trưởng Ban Tuyên giáo Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Nguyễn Đăng Hải… Điều đó cho thấy tầm mức quan trọng của cuộc họp lần này cũng như việc thực hiện Chỉ thị 43.

Sáng 8/4, tại cuộc họp giao ban quý 1/2015 về thực hiện 'Năm văn hóa, văn minh đô thị'... (Ảnh: HC) 

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ đã nêu một số vấn đề nóng đang nổi lên có liên quan trực tiếp đến văn hóa, văn minh đô thị cần phải bổ sung vào nội dung thực hiện Chỉ thị 43. Trước hết là tình trạng “cát tặc” đang hoành hành trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

Ông Huỳnh Đức Thơ mô tả: “Cát tặc khai thác đất đá, khoáng sản hết sức lộn xộn, xe pháo chạy bát nháo, hư đường sư sá, bụi bay mù mịt. Nhiều thôn, làng, xóm ở Hòa Liên, Hòa Hiệp bị đào bới tan hoang hết trơn hết trọi. Xe tải cày vô cả trong nhà người ta mà xúc, xúc trốc nhà, trốc mồ mả, trốc tường rào KCN luôn… Cát xúc lên đem đổ giấu quanh hết, rồi cấu kết với Công ty Nguyên Lợi Hưng mua bán cát lậu!”.

Trước tình hình trên, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, mấy ngày vừa qua ông làm “dữ dằn” chuyện này. Đêm hôm ông cũng lặn lội tuần tra xuống địa bàn và đã yêu cầu quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang, các phường, xã, các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là quy tắc đô thị, tài nguyên – môi trường, công an, Ban quản lý các KCN… trên địa bàn hai quận, huyện này phải chấn chỉnh ngay.

Cán bộ, công an thông đồng với cát tặc là có thật!

Ông Huỳnh Đức Thơ nêu rõ: “Hiện nay người dân gửi email cho Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng rất nhiều về tình trạng này. Lâu nay họ sợ đám “cát tặc” chơi lén sau lưng, đe dọa gây đủ thứ hết nên không dám nói. Bây giờ thì họ gửi thư cho tôi rất rất nhiều. Đề nghị các anh làm hết sức nghiêm túc, làm nghiêm khắc. Cán bộ nào làm không nổi thì thay!”.

Nhắc đi nhắc lại “không thể để mấy chục năm nay chỗ đó cứ nói hoài mà không giải quyết được”, ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết, tại cuộc họp mới đây ở quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang về nạn “cát tặc”, ông có đặt câu hỏi nếu làm không được thì sao, Công an và Chủ tịch các xã lên hứa nếu làm không được thì chấp nhận thay.

“Làm không được thì phải chấp nhận thay thôi. Cứ thế mà làm!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói. Rồi ông quay sang Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng: “Bữa nay báo cáo anh Chính là tôi lấy luôn số điện thoại của Công an phường dưới đó để gọi điện trực tiếp luôn. Xin phép anh được phép chỉ đạo tới đó luôn!”.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nói thẳng: 'Hiện tượng cán bộ chính quyền ở dưới xã, phường, một số cơ quan, ban ngành của quận, kể cả lực lượng công an thông đồng với mấy tay 'cát tặc' là có, dứt khoát có!' (Ảnh: HC). 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nói thẳng: "Hiện tượng cán bộ chính quyền ở dưới xã, phường, một số cơ quan, ban ngành của quận, kể cả lực lượng công an thông đồng với mấy tay “cát tặc” là có, dứt khoát có!"

Đáng chú ý, ông Huỳnh Đức Thơ nêu thẳng giữa cuộc họp rằng "hiện tượng cán bộ chính quyền ở dưới xã, phường, một số cơ quan, ban ngành của quận, kể cả lực lượng công an thông đồng với mấy tay “cát tặc” là có, dứt khoát có". Và rằng, ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chắc chắn phải thừa nhận việc này chứ không thể giấu diếm được.

“Khi tôi hỏi có bao nhiêu xe, số xe thế nào thì mấy ông thuộc lòng hết chứ không phải không. Phải chấm dứt hẳn cái này! – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Ông Thơ cho biết thêm: "Tối hôm kia tôi gọi điện cho Giám đốc Công ty Nguyên Lợi Hưng nhưng không có, về nước trốn rồi. Trốn rồi hay ở đó để chỉ đạo khai thác, mua bán cát lậu? Tôi điện cho cô kế toán, yêu cầu phải chấm dứt ngay lập tức. Tôi đã nghe đầy đủ thông tin về nhà máy này. Nếu không thì phải dỡ nhà máy đi. Các anh làm nghiêm khắc vô, chứ không phải trên này vài ba người hò hét, còn dưới kia các anh cứ thả ra, dung dưỡng!”.

Kiểm tra ngay các mỏ đất đá và “làng ung thư” Trung Sơn

Cũng liên quan đến vấn đề khai thác khoáng sản, ông Huỳnh Đức Thơ nêu rõ, mặc dù có ý kiến cho rằng Sở TN-MT đã kiểm tra rồi nên UBND TP Đà Nẵng không cần kiểm tra lại nữa, nhưng vào ngày Chủ tịch tới, ông sẽ dành hẳn một ngày để kiểm tra tất cả các mỏ đất, mỏ đá trên địa bàn.

Video: Cát tặc hoành hành ở Phúc Thọ, Hà Nội


Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay thời gian qua ông nhận được quá nhiều thư từ của người dân gửi lên, phản ảnh việc khai thác các mỏ này thực chất là biến tướng của việc khai thác đất sét, sẽ phá nát hết chứ không đem lại hiệu quả gì cả. Nên đây là vấn đề nóng thứ 2 sẽ bổ sung vào nội dung thực hiện Chỉ thị 43 của Thành ủy Đà Nẵng.

“Kiểm tra từng cái mỏ một, không bỏ sót cái nào hết, nói cho rõ ra nên khai thác ở chỗ nào và không nên khai thác ở chỗ nào để việc khai thác các mỏ đất, mỏ đá trên địa bàn đúng quy hoạch, tăng hiệu quả và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường.

Nếu thực sự có nhu cầu thì tiếp tục, còn không có nhu cầu, không nói rõ được nhu cầu, không thấy có hiệu quả cho xã hội mà chỉ là biến tướng của việc khai thác đất sét thì thôi, để giữ tài nguyên môi trường, bảo vệ cảnh quan, giữ những ngọn đồi cho đẹp. Đừng để đường sá, làng xóm nát hết!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, tối hôm qua 7/4, ông nhận được email rất “thảm thiết” của người dân thôn Trung Sơn (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), cho biết hiện ở đó đã thành “làng ung thư” do nước thải KCN Hòa Khánh xả ra đen ngòm, gây ngứa, ghẻ lở... Trong khi đó, việc giải tỏa đền bù cho người dân ở khu vực này dù nói đã rất lâu nhưng vẫn chưa thực hiện. Vì vậy trong vòng mấy tháng qua đã có mười mấy người chết vì bệnh ung thư. Mới đây lại chết thêm hai người nữa.

“Người dân gửi thư đề là “khẩn cấp kêu cứu TP Đà Nẵng”. KCN Hòa Khánh đã có nhà máy xử lý nước thải tập trung rồi, tại sao vẫn có nước thải xả ra ngoài như thế? Ngay trong chiều nay Ủy ban sẽ đi kiểm tra cụ thể chuyện này!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Nguồn: Hải Châu(Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn