'Chạy' biên chế 100 triệu đồng: Lắp camera giám sát

Thời sựThứ Hai, 10/12/2012 02:22:00 +07:00

Sau khi có thông tin "chạy" công chức giá 100 triệu đồng, Giám đốc Sở Nội vụ HN cho biết đã triển khai lắp camera ở các phòng thi vấn đáp để chống tiêu cực.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, thành phố đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó có lắp camera tại các phòng thi vấn đáp, để chống tiêu cực trong thi tuyển, sau khi có thông tin "chạy" công chức giá 100 triệu đồng.

Phát biểu trước HĐND thành phố Hà Nội, ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã phản ánh tình trạng tiêu cực trong thi tuyển cán bộ công chức của Hà Nội.

Trao đổi với PV, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, thành phố đang triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng này.

Ông Sáng nói: Chuyện tiêu cực là vấn đề dư luận, hiện nay chưa phát hiện được vụ nào. Đã có tình trạng mạo danh cán bộ Sở Nội vụ để lừa đảo.

Sắp tới toà án sẽ đưa ra xét xử một trường hợp mạo danh cán bộ Sở Nội vụ và quận Cầu Giấy để nhận tiền chạy công chức.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng.

Hơn một năm qua thành phố đã tuyển gần 20.000 công chức, viên chức. Riêng năm 2011, Hà Nội đã xét tuyển giáo viên mầm non hơn 10.000 người qua hồ sơ thì làm gì có tiêu cực.

- Nhiều ý kiến cho rằng, việc phân cấp cho các quận huyện đã thiếu sự giám sát chặt chẽ, dẫn tới sơ hở?

Thi tuyển đã phân cấp cho các quận, huyện. Ở phần thi vấn đáp, chỉ có một thầy, một trò. Vì vậy, khi về làm Giám đốc Sở Nội vụ, tôi đã không cho tổ chức thi như trước nữa mà xét tuyển.

Nhưng khi Hà Nội vừa làm một kỳ xét tuyển rất tốt cho hơn 7.000 giáo viên thì Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ lại ra thông tư yêu cầu phải thi vấn đáp.

Hà Nội tổ chức thi phải theo đúng quy chế, quy trình của nhà nước chứ không làm khác được, không tự đặt ra được.

Hà Nội vừa có sự cải tiến tốt nhưng đã có cả đơn thư nặc danh tố là tôi áp đặt không thi vấn đáp, lấy cả giáo viên kém chất lượng...

- Trước thực trạng như vậy, Sở Nội vụ có đề xuất gì với Thành phố?

Chúng tôi chỉ đạo tất cả các nơi có điều kiện là phải lắp camera tại các phòng thi vấn đáp để chống tiêu cực. Huyện Thạch Thất triển khai biện pháp này, hiệu quả tốt.

Ngoài ra, Hà Nội đang khẩn trương triển khai lớp công chức nguồn lên tới 1.000 người trong 2 năm tới... Quản lý chống tiêu cực trong thi tuyển công chức là việc khó vì Luật Công chức viên chức mới ban hành được 1 năm nay, các quy trình đang xây dựng, hoàn thiện.

Đúng là đang có những vấn đề rất lớn trong xây dựng đội ngũ cán bộ công chức viên chức cần phải cải tiến.

Ở nhiều quốc gia khác, thi công chức tập trung rồi sau đó mới phân bổ về các cơ quan khác nhau.

Như cách làm hiện nay của chúng ta thì mặt bằng công chức sẽ không đảm bảo, anh thì dễ, anh thì khó và dẫn tới kiểm soát cũng rất khó.

Ở đây có cả hai chiều, người đi thi thì tìm mọi cách để quen biết, người tổ chức giám sát không hết thì có thể có chuyện ấy.

Tôi đã đề xuất thành phố cho lắp camera hàng loạt nhưng không phải nơi nào cũng làm được do điều kiện phòng thi... Tôi cho đây là giải pháp đột phá của thành phố.


Cảm ơn ông!

Theo Tiền phong
Bình luận
vtcnews.vn