Cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng sắp bị thay thế?

Thời sựThứ Sáu, 05/04/2013 01:30:00 +07:00

(VTC News) - Hà Nội đang có kế hoạch nghiên cứu các phương án thay thế cầu Chương Dương - cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng.

(VTC News) - Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phHà Nội đang có kế hoạch nghiên cứu các phương án thay thế cầu Chương Dương - cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng.

Tại cuộc họp giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội hôm qua (4/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nêu tình hình liên quan đến chất lượng và an toàn của cầu Chương Dương đang khai thác sử dụng.

Cụ thể, phần thân cầu Chương Dương vẫn ổn định nhưng phần kết cấu phía dưới của cây cầu đang có vấn đề. Nếu tới đây không được sửa chữa và có giải pháp gia cố kết cấu cầu thì không đảm bảo an toàn lưu thông cho các phương tiện.

Cầu Chương Dương (Ảnh: Internet)  

Với tình hình này, Thứ trưởng Trường cho biết Bộ GTVT xem xét đến 2 phương án khắc phục là sửa chữa làm mới cầu Chương Dương hoặc xây dựng một cây cầu mới thay thế cầu hiện tại.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi, đã giao cho Sở GTVT phối hợp với Bộ GTVT tiến hành kiểm tra tổng thể cầu Chương Dương. Bộ GTVT và Hà Nội thống nhất sau khi có kết quả kiểm định về những vấn đề liên quan đến cây cầu này thì sẽ xem xét phương án khả thi nhất.

Cầu Chương Dương được khởi công xây dựng năm 1983. Ngày 30/6/1985, cầu Chương Dương khánh thành, vượt tiến độ 12 tháng, chấm dứt hoàn toàn cảnh tắc nghẽn trên cầu Long Biên. Đây là cây cầu lớn đầu tiên được Việt Nam thiết kế và thi công mà không cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài.

Cầu Chương Dương có tổng chiều dài 1.230 m gồm 21 nhịp, trong đó có 11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông với tải trọng xe 30 tấn. Cầu có 4 làn xe chạy hai chiều, ở giữa có phần cánh gà mỗi bên rộng 5 m, phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5 m. Năm 2002, cầu từng được sửa chữa, gia cố lớn.

Đến thời điểm hiện nay, Chương Dương là cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng đang được khai thác và sử dụng.



Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn