Cậu bé kéo đàn bị truy giấy phép trên phố đi bộ: Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm lý giải

Thời sựChủ Nhật, 30/07/2017 09:38:00 +07:00

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm lên tiếng trước vụ việc cậu bé 15 tuổi đang kéo đàn violon ở phố đi bộ thì bị công an bắt thu dọn đàn vì chưa có giấy phép biểu diễn.

Ngày 29/7, facebook cá nhân của chị Bùi Thị Thanh Hằng (Hà Nội) chia sẻ thông tin việc con trai chị khi đang chơi đàn violon ở bờ hồ Hoàn Kiếm bị lực lượng công an yêu cầu dừng, bắt thu dọn đàn với lý do chưa có giấy phép biểu diễn.

“Việc cháu đang kéo đàn mà công an ra dọa dẫm, nạt nộ với tôi là một hình ảnh vô cùng xấu xí. Các anh hoàn toàn có thể gặp bố mẹ cháu, hỏi han và hướng dẫn chúng tôi nếu hoạt động đó cần phải xin phép",  chị Hằng viết.

ha-noi_hikh

Hình ảnh cháu N. chơi violon ở Hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Thanh Niên)

Theo tìm hiểu của PV, con trai chị Hằng tên V.D.H.N (15 tuổi), hiện đang theo học lớp 9 tại một trường Quốc tế ở Hà Nội. Ngoài việc chơi đàn nơi công cộng, em N. còn thường xuyên tham gia chơi đàn violon ở các hoạt động thiện nguyện. Được biết, N. đã biểu diễn đàn violon ở khu vực phố đi bộ và khu vực Bờ Hồ khoảng 4 - 5 năm nay.

Trả lời báo chí, chị Hằng cho hay, với điều kiện của gia đình chị hoàn toàn có thể lo cho con trai một cuộc sống đầy đủ, nhưng gia đình chị giáo dục con làm những hoạt động vừa sức để có tiền, là cách giúp con nhận ra giá trị sức lao động và giá trị đồng tiền, thấu hiểu những vất vả mà bố mẹ và người lớn đang gánh vác để có trách nhiệm hơn với mình và người thân.

Bởi vậy, số tiền mà N. kiếm được từ chơi đàn thường được sử dụng vào các hoạt động thiện nguyện như "cơm có thịt", ủng hộ các hoàn cảnh éo le trong trường học, bệnh viện...

Câu chuyện chị Hằng chia sẻ trên mạng xã hội thu hút sự chú ý của rất nhiều người và tạo thành những luồng ý kiến trái chiều.

Nhiều người đánh giá cách hành xử của lực lượng chức năng ở Bờ Hồ là cứng nhắc với một đứa trẻ. Tuy nhiên, cũng nhiều người cho rằng vì mọi hoạt động biểu diễn xin tiền ở khu vực Bờ Hồ đều bị cấm nên lỗi đầu tiên là thuộc về cậu bé.

Với áp lực từ dư luận, chị Hằng đã xóa tất cả những thông tin đăng tải trên mạng xã hội và gửi lời xin lỗi tới mọi người, mong muốn mọi việc dừng lại ở đây.

Trả lời báo chí về vụ việc trên, ông Đinh Hồng Phong - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, phố đi bộ là không gian văn hóa, do vậy nếu cậu bé biểu diễn để vui chơi hay thể hiện tài năng âm nhạc thì không có vấn đề gì.

15-tuoi-1501328046055

Cháu N. kéo đàn quyên góp tiền ủng hộ trẻ em vùng cao. (Ảnh chị Hằng chia sẻ trên mạng xã hội)

Do không trực tiếp chứng kiến sự việc nên Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chưa thể kết luận về thái độ, cách ứng xử của 2 bên như thế nào. Vì vậy, ông Phong đề nghị lực lượng công an báo cáo rõ sự việc.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết thêm: "Đã từng có nhiều trường hợp như trên được lực lượng chức năng nhắc nhở. Ban đầu họ cũng có những phản ứng gay gắt nhưng sau đó đã hiểu rằng đây là không gian văn hóa và thành phố muốn nâng cấp để làm sao ngày càng tốt hơn”.

Video: Gặp bà lão tay không bắt "tăm tặc" ở Hồ Hoàn Kiếm

Trả lời về vụ việc, Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, ông vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể. Theo đại tá Hùng, mọi hoạt động biểu diễn xin tiền ở khu vực phố đi bộ Hà Nội đều không được phép.

“Về phản ánh nêu trên của người dân, chúng tôi sẽ sớm xác minh, làm rõ”, Đại tá Hùng nói.

Một vị lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng cho hay: "Tại phố đi bộ, một tổ công tác được lập ra để nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm. Đến nay chúng tôi cũng mới dừng lại ở việc đi nhắc nhở mọi người tôn trọng các quy định chung chứ chưa xử lý bất kì trường hợp vi phạm nào cả".

Hoàng Duy
Bình luận
vtcnews.vn