Cà Mau nhận 2 xe Lexus của doanh nghiệp: Cục trưởng Cục Chống tham nhũng lên tiếng

Thời sựThứ Tư, 22/02/2017 12:20:00 +07:00

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho rằng, cần phải làm rõ việc cho tặng và nhận xe Lexus ở Cà Mau đó là cái gì, vì mục đích chung hay phục vụ cá nhân.

Sáng 22/2, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho rằng, UBND tỉnh Cà Mau phải báo cáo Chính phủ về việc tiếp nhận quà tặng là 2 ô tô Lexus của doanh nghiệp.

“Đó là 2 chiếc xe ô tô hạng sang, giá trị lớn cho nên việc dư luận xôn xao, bàn tán, đặt ra các vấn đề về việc doanh nghiệp này làm ăn thế nào mà lại dễ dàng tặng ô tô như thế cũng là điều dễ hiểu.

Tôi cho rằng UBND tỉnh Cà Mau cần chủ động báo cáo Chính phủ việc nhận 2 ô tô Lexus của doanh nghiệp. Từ đó Chính phủ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, làm rõ việc đó có đúng pháp luật, có động cơ, mục đích gì đằng sau hay không?” - ông Phạm Trọng Đạt nhấn mạnh.

58

 Xe Lexus đang đậu tại nhà xe UBND tỉnh Cà Mau do doanh nghiệp tặng

Theo ông Đạt, việc doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh đạt kết quả tốt tham gia đóng góp, ủng hộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương là điều rất tốt, cần hoan nghênh.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, trúng thầu nhiều công trình giá trị mà tặng ô tô giá trị lớn cho cơ quan nhà nước lại là chuyện đáng bàn, dễ nảy sinh không ít dư luận như chuyện doanh nghiệp dự định tặng xe ô tô sang cho cơ quan nhà nước tỉnh Ninh Bình cách đây không lâu.

“Tôi cho rằng sẽ phải làm rõ ràng việc cho tặng và nhận xe đó là cái gì, vì mục đích chung hay phục vụ cá nhân”- ông Đạt nói.

Trước đó, dư luận tỉnh Cà Mau đang xôn xao về việc xuất hiện 2 xe Lexus GX 460 mang biển số xanh 80A mà tỉnh Cà Mau đang sử dụng. Theo ghi nhận từ hồ sơ, 2 chiếc xe này có giá hơn 3 tỷ đồng/chiếc, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý tặng cho tỉnh Cà Mau vào tháng 3/2016. Trong đó, một chiếc màu trắng mang biển xanh 80A-338.39 và một chiếc màu bạc có biển số 80A-369.69.

Trao đổi với báo chí ngày 21/2, ông Nguyễn Tiến Hải (Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau) thông tin, vào thời điểm doanh nghiệp nhã ý tặng xe, phía tỉnh chưa được cơ quan chức năng cho phép mua xe nên đã trình bộ ngành chức năng cho phép tỉnh nhận và các quy trình được tỉnh thực hiện đúng theo quy định hiện hành.

“Khi giao xe cho các đơn vị quản lý như nói trên, phía tỉnh có quy định là chỉ sử dụng vào việc rất cần thiết, trong đó có cháy rừng, bão lũ…”, ông Hải nói.

Trước truy vấn về việc trao tặng xe sang và vấn đề tỉnh Cà Mau cho phía Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý tạm ứng 25 tỷ đồng có liên quan gì không, Giám đốc Sở Tài chính Cà Mau Đoàn Quốc Khởi cho rằng, khi tham mưu UBND tỉnh, Sở Tài chính đã dựa vào Khoản 2, Điều 26 Luật Ngân sách và một số quy định khác và số tiền tạm ứng là tiền mà ngân sách phải chi trả cho doanh nghiệp trong vấn đề xử lý rác thải theo quy định… Việc trao tặng xe và tạm ứng tiền không có liên quan gì.

Video: Quảng Ninh xử lý hàng loạt xe biển xanh thanh lý nhởn nhơ trên đường

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn