Bỏ quy định 'ưu ái' cho xe cán bộ cấp cao khi gây tai nạn

Thời sựThứ Tư, 30/03/2016 03:55:00 +07:00

Bộ công an đã bỏ quy định về việc 'ưu tiên' giải quyết cho đi đối với xe của cán bộ cấp cao liên quan đến tai nạn.

(VTC News) - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) khẳng định Bộ đã bỏ quy định về việc 'ưu tiên' giải quyết cho đi đối với xe của cán bộ cấp cao liên quan đến tai nạn.

Những ngày đầu tháng 3/2016, dư luận trong nước có dịp xôn xao, tranh cãi xung quanh thông tin ra quy định "ưu tiên" giải quyết cho đi đối với xe cán bộ cấp cao liên quan đến tai nạn giao thông.

Quy định này được nêu trong dự thảo Thông tư Quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông của Bộ Công an.

Được biết, dự thảo này có dành riêng 1 điều để hướng dẫn cảnh sát xử lý tình huống khi gặp tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp.
Thiếu tướng Trần Thế Quân (Ảnh: Tiền Phong).
Thiếu tướng Trần Thế Quân (Ảnh: Tiền Phong). 
Liên quan đến vấn đề này, ngày 30/3, báo Dân trí dẫn lời Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho biết sau một thời gian lấy ý kiến rộng rãi, dự thảo kể trên sẽ được điều chỉnh, bỏ tất cả thông tin về việc ưu ái xe ô tô của cán bộ cấp cao.

"Chúng tôi sẽ điều chỉnh theo hướng mở rộng, nhiều đối tượng khác cũng phải giải quyết theo hướng như thế chứ không riêng cán bộ cấp cao", ông Quân khẳng định.

Trước đó, những thông tin về việc xe quan chức cao cấp liên quan đến tai nạn được 'ưu ái' giải quyết cho đi đã thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Cụ thể, theo nội dung dự thảo, nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó vẫn hoạt động được, đủ điều kiện tham gia giao thông thì lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản rồi "giải quyết cho đi".

Cảnh sát có quyền quy định thời gian để người điều khiển phương tiện sau đó đến trụ sở giải quyết.

Nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó không đủ điều kiện tham gia giao thông thì phải giải quyết cho cán bộ cao cấp đến địa điểm an toàn hoặc đến nơi cần thiết theo yêu cầu của cán bộ đó.

Trường hợp cán bộ đó trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì trước khi giải quyết cho đi phải lập biên bản về vụ tai nạn, yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản; định thời gian yêu cầu cán bộ đó đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết...

Trả lời về Dự thảo thông tư này, lãnh đạo Phòng Hướng dẫn, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Phòng 5), Cục Cảnh sát giao thông giải thích: "Đây không phải là sự ưu ái mà luật đã quy định".

Được biết, Dự thảo Thông tư sau khi lấy ý kiến đóng góp sẽ được Cục tập hợp, chỉnh sửa trình Bộ Công an ban hành trong năm 2016.

Video: Cảnh sát phạt nguội xe biển xanh, biển đỏ

Yên Trung(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn