Bình Dương mua trạm BOT tư nhân để xóa sổ, dừng lập trạm thu phí mới

Thời sựThứ Năm, 14/09/2017 16:59:00 +07:00

Tỉnh Bình Dương đã mua và xóa sổ một trạm thu phí tư nhân, đồng thời đang dừng kế hoạch lập hai trạm thu phí mới để giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp vận tải và người dân.

Thời gian qua, câu chuyện BOT "nóng" lên ở khắp các tỉnh thành vì sự bất cập, thiếu minh bạch trong các dự án và việc thu phí như kiểu trấn lột của chủ đầu tư.

Trong khi chính quyền các tỉnh trên vẫn chưa tìm ra lối thoát cho các trạm BOT, tỉnh Bình Dương đã có cách làm riêng, khác xa với cách mà nhiều tỉnh đang thực hiện.

123 4

Bình Dương xóa sổ trạm thu phí BOT An Phú.

Năm 2016, chính quyền Bình Dương đã mua một trạm thu phí tư nhân rồi cho xoá sổ trạm này để giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp vận tải và người dân.

Cụ thể, trạm thu phí BOT An Phú trên đường ĐT743 (phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (M&C) làm chủ đầu tư đã được tháo dỡ quầy thu phí, tạm ngừng hoạt động  từ 3/8/2016 theo yêu cầu của UBND tỉnh Bình Dương.

Video: Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Biên Hòa

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, trước đó, tỉnh đã ngừng việc thu phí trạm BOT An Phú để nâng cấp đường ĐT743 đoạn từ Miễu Ông Cù đến ngã ba Vườn Tràm với chiều dài 5,3km.

Cùng thời điểm, trên tuyến đường này, tỉnh Bình Dương đã xây thêm cầu vượt tại các nút giao ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và nút giao Sóng Thần. Tổng chiều dài dự án là 12,3 km với vốn đầu tư lên đến 1.330 tỉ đồng.

Tuy nhiên sau khi nâng cấp, mở rộng xong, tỉnh này đã không mở lại trạm BOT để thu phí mà quyết định xóa sổ hoàn toàn.

Dù đường ĐT743 là một trong những tuyến đường huyết mạch có lượng lớn xe tải, xe container chở hàng đi vào các khu công nghiệp và các tỉnh lân cận, thu lại lượng ngân sách lớn nhưng tỉnh vẫn quyết định xóa bỏ.

Anh Ngô Văn Lục (38 tuổi, ở Bình Dương) - tài xế xe tải cho biết: "Vì tôi chở hàng cho công ty khu vực Công nghiệp Sóng Thần nên một ngày qua trạm thu phí An Phú 3-4 lần, rất tốn kém. Từ khi trạm này được tháo dỡ không thu phí, cánh tài xế rất vui mừng vì không phải nộp tiền qua trạm.

Hiện nay trạm thu phí dày đặc khiến chúng tôi rất bức xúc và khổ sở vì tốn tiền, mất thời gian. Việc tỉnh Bình Dương mua trạm thu phí BOT tư nhân để xóa bỏ đúng theo mong muốn của cánh tài xế, chúng tôi rất ủng hộ, đồng thuận cao".

IMG_1268 5

 Khu vực đặt trạm thu phí BOT An Phú trên đường ĐT743 (phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) sau 1 năm tháo dỡ.

Được biết, không chỉ xóa bỏ trạm thu phí An Phú, tỉnh Bình Dương còn đang dừng kế hoạch lập hai trạm thu phí mới. Kế hoạch tiếp theo, tỉnh sẽ chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án hạ tầng giao thông từ thu phí hoàn vốn sang không thu phí.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: "Việc dỡ bỏ trạm thu phí An Phú đã được tỉnh thực hiện hơn 1 năm nay và đang có chủ trương áp dụng đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.

Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và giúp việc đi lại của người dân, doanh nghiệp được thuận lợi hơn”.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn