Bí thư Thăng: 'Cứ nói thẳng, nói thật, không sợ bị trù dập'

Thời sựThứ Ba, 08/03/2016 02:46:00 +07:00

Bí thư Đinh La Thăng bật đèn xanh để các doanh nghiệp "nói thẳng, nói thật, nói rõ địa chỉ nào làm chưa tốt" gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

(VTC News) - Bí thư Đinh La Thăng bật đèn xanh để các doanh nghiệp "nói thẳng, nói thật, nói rõ địa chỉ nào làm chưa tốt" gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. 

Sáng 8/3, tại hội trường Thành ủy TP.HCM, Bí thư Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc gặp gỡ đối thoại "Lắng nghe và đổi mới" giữa lãnh đạo thành phố và đại diện 171 doanh nghiệp (DN), ban ngành, lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn.
Hội nghị ken kín chỗ ngồi, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội đến từ sáng sớm chờ đợi. Các tuyến đường quanh khu hội nghị được lực lượng CSGT, công an đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn năm 2016 với chủ đề đề “Lắng nghe và đổi mới” sáng 8-3 - Ảnh: Duyên Phan
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn năm 2016 với chủ đề đề “Lắng nghe và đổi mới” sáng 8/3 - Ảnh: Tuổi trẻ

Trước khi lãnh đạo các DN phát biểu, Bí thư Thăng nhấn mạnh: “DN cần nói thẳng, nói thật những bất cập, những phiền nhiễu, gây phiền hà, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Cứ nói rõ địa chỉ chỗ nào chưa tốt, không ngại trù dập. Có lãnh đạo hết ở đây thì càng không sợ trù dập, cứ nói thẳng nói thật, vì lãnh đạo TP.HCM luôn đứng bên cạnh doanh nghiệp để hỗ trợ DN phát triển”.

Như được mở cờ, các doanh nghiệp lần lượt nêu lên những bức xúc, khó khăn của mình. Đại diện bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh cho biết bệnh viện Vạn Hạnh được thành lập năm 2000, khuôn viên 1.000m2, bệnh viện được xây 6 tầng, 150 giường.

Khi đó đoàn kiểm tra đã khuyến khích bệnh viện mua thêm đất ở bên cạnh để mở rộng các phòng chức năng. Năm 2013 bệnh viện đã mua thêm 2 lô đất bên cạnh trị giá 100 tỉ đồng nhưng vướng quyết định 8933, không được mở rộng và xây mới bệnh viện trong nội thành.

“Mấy năm nay chúng tôi loay hoay không xây dựng mở rộng bệnh viện được. Chúng tôi đề xuất TP góp giải pháp chứ chúng tôi đi khắp nơi mà không nơi nào gỡ được vì cơ quan chức năng cho rằng bệnh viện xây trong nội thành gây kẹt xe" - đại diện bệnh viện Vạn Hạnh nói.

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP.HCM cho biết trong một thời gian rất dài, máy móc thiết bị của ngành cơ khí nhập khẩu 0%, trong khi máy móc thiết bị doanh nghiệp trong nước sản xuất phải bị chịu thuế.

Ông Tống cho rằng, ngành cơ khí gặp nhiều khó khăn chỉ vì chính sách thuế nói trên, không có cơ hội phát triển, không có doanh nghiệp chế tạo máy phát triển. 

"DN phải đạt được một số tỉ lệ nhất định chế tạo trong nước thì mới có thêm một vài chính sách hỗ trợ, điều này thì quá khó khi ngay từ ban đầu chính sách thuế đã thui chột động lực phát triển của doanh nghiệp”, Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện trăn trở.
Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch hội cơ khí - điện TP.HCM đóng góp ý kiến tại hội nghị - Ảnh: Duyên Phan
Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch hội Cơ khí - Điện TP.HCM đóng góp ý kiến tại hội nghị - Ảnh: Duyên Phan 

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM - ông Huỳnh Văn Minh, đề nghị TP.HCM cần có cơ chế tài chính phải làm sao để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay một cách thuận lợi hơn, khi khối lượng DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm phần lớn tỉ lệ doanh nghiệp hiện nay.

"Có tiền, có năng lực, có doanh nghiệp giỏi mà không có chính sách thì cũng không thể phát triển được nên cần có trường lớp để đào tạo doanh nghiệp, doanh nhân. Cần có chính sách xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Thương hiệu mới thì chưa có, nhưng thương hiệu cũ thì mất rồi" - ông Minh nói.

Công tác xúc tiến thương mại cần chuyển giao về các hiệp hội, Nhà nước chỉ giữ lại những dự án trọng tâm, còn lại thì nên chuyển về hiệp hội để tránh lãng phí, tốn kém. Hiện TP.HCM chưa có một trung tâm triển lãm nào ngang tầm với các nước trong khu vực. DN không cần vốn, mà chỉ cần cơ chế chính sách để đầu tư vào hạng mục này.
Đặc biệt, nhiều DN trong ngành thép mong muốn lãnh đạo có chính sách rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT, giảm bớt các thủ tục nhập khẩu ở Hải quan, giảm chi phí cảng. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, công nghiệp phụ trợ để DN nâng cao tính cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập.
Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, cộng đồng DN là lực lượng tiên phong nên TP sẽ tạo điều kiện, chính sách tốt nhất để phát triển. DN cạnh tranh bằng các sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu. Cái gì được nên đổi mới và thay đổi ngay, có chiến lược phát triển lâu dài, bền vững.
"Hiện nền kinh tế đang bước vào hội nhập hết sức khốc liệt, mạnh mẽ. Có nhiều nguyên nhân từ thể chế chính sách, nhưng cũng có từ sự nỗ lực của doanh nghiệp đã chưa làm sự cạnh tranh của doanh nghiệp chưa phát triển đúng tầm. TP sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát huy tối đa nguồn lực của mình" - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định.

Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn