Bí thư Đinh La Thăng: Lương 3 triệu sao giữ được người giỏi?

Thời sựThứ Ba, 21/02/2017 16:35:00 +07:00

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã đặt vấn đề như thế khi làm việc với các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Sáng 21/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đóng trên địa bàn thành phố.

Một vấn đề được lãnh đạo các trường chia sẻ nhiều là về lương của các giảng viên trẻ hiện nay quá thấp khiến họ không tập trung tối đa cho việc giảng dạy. Nhiều người giỏi chạy sang các trường đại học quốc tế trả lương cao hơn.

PGS-TS Nguyễn Kim Hồng (Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm TP.HCM) cho rằng đó là một thực tế đã được bàn nhiều về vấn đề lương cho giảng viên và giáo viên từ bậc mầm non tới đại học sư phạm nhưng mãi không có lối ra.

“Lương giáo viên mới ra trường là chưa tới 3 triệu đồng và họ mất 5 năm đầu là không được tính thâm niên. Lương rất thấp nên họ phải bươn chải đủ việc để sống” – PGS-TS Hồng nói.

42

 Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi tại buổi làm việc

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm mầm non Trung ương Lê Văn Tiến cũng mong muốn khối sư phạm là con nhà nghèo, Chính phủ và TP.HCM phải đầu tư, nâng thu nhập cho đội ngũ sư phạm thì mới có thể thu hút được người tài. “Cải tạo hệ thống lương căn bản cho khối ngành sư phạm, tất nhiên trong cơ chế thị trường các trường sư phạm cũng phải đổi mới” – ông Tiến nói.

Ông Nguyễn Đông Phong (Bí thư Đảng ủy khối các trường Đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp) cũng cho biết đời sống cán bộ, giảng viên, công nhân trẻ thuộc các trường hiện nay còn nhiều khó khăn trong việc mua nhà và đất ở. Các chế độ đãi ngộ giảng viên, sinh viên các trường ngoài công lập hiện nay còn hạn chế.

44

 Bí thư Thăng cho rằng vấn đề quan trọng số một đối với thị trường là sản phẩm chất lượng, còn trọng điểm không quan trọng.

TS.Trần Quang Nam (Hiệu trưởng Trường Đại học ngoại ngữ và tin học) lại lưu ý lãnh đạo TP cần kiến nghị với Tổng cục Thuế về việc đánh thuế thu nhập của giảng viên vì ông cho rằng rõ ràng đây là những người làm trong một lĩnh vực đặc thù.

Chia sẻ với những trăn trở này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định các đại học phải đẩy mạnh cơ chế tự chủ về tài chính, tổ chức bộ máy. “Thực tế ở nhiều trường cho thấy tự chủ thì các trường tốt hơn. Vậy không có lý do gì chúng ta bao cấp mãi, bao cấp tràn lan được” – ông Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng lấy dẫn chứng về trường hợp của một cặp vợ chồng trẻ mà ông quen, vừa tốt nghiệp ngành nông lâm và làm thuê cho nông trại trồng dưa, mỗi người nhận lương 10 triệu đồng mỗi tháng.

45

 GS.TS Mai Hồng Quỳ nói về việc phát triển các trường đại học trọng điểm trên địa bàn

“Nếu anh trả lương 3 triệu đồng thì làm sao thu hút được người giỏi ở lại trường?”- ông Thăng đặt vấn đề và khẳng định các trường phải tự chủ mới có thể nâng cao được thu nhập cho cán bộ, giảng viên.

Ông Đinh La Thăng cũng cho rằng, sự tự chủ của các trường cũng giúp nâng cao được chất lượng đầu ra của sinh viên, tạo ra nguồn lao động chất lượng cao, cạnh tranh được với quốc tế. “TP.HCM sẵn sàng làm việc với Bộ Giáo dục để đại học được tự chủ. Tùy điều kiện của từng trường, mức độ tự chủ sẽ khác nhau” - ông Thăng nói.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu giành nhiều thời gian bàn về việc phát triển các trường đại học trọng điểm trên địa bàn.

GS-TS Mai Hồng Quỳ (Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM) cho biết ít nhất trong Đảng ủy khối có 2 trường được quy hoạch trọng điểm quốc gia, đó là Đại học Kinh tế TP.HCM và Đại học Sư phạm TP.HCM. “Trường Đại học Luật TP.HCM cũng được coi là trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật. Về mặt pháp lý có 3 trường đại học được công nhận là trường trọng điểm và đầu tư thành trường trọng điểm” – bà Quỳ nói.

Vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng quan điểm của ông là sản phẩm, sinh viên ra trường được thị trường, doanh nghiệp chấp nhận là số một, còn trọng điểm hay không không quan trọng. Ông Thăng đề nghị các trường cần đưa ra cơ chế gì để tạo ra sản phẩm mang tầm quốc tế và được thu học phí như quốc tế thì mới phát triển bền vững được.

Về định hướng lâu dài, ông Đinh La Thăng đề nghị các trường tập trung đào tạo ngành khoa học - công nghệ bởi nhu cầu nguồn nhân lực này đang lớn. “Chúng ta phải có chương trình nuôi dưỡng những tài năng khoa học, công nghệ từ nhỏ. Phải bổ sung nội dung lập trình vào các cấp theo nội dung tăng dần và thay đổi căn bản cách giảng dạy tiếng Anh” – ông Thăng nói.

Ông Thăng yêu cầu chính quyền TP.HCM cần công bố sớm các khu quy hoạch, giải phóng mặt bằng sạch để giao đất cho các trường có nhu cầu mở rộng cơ sở giảng dạy.

Video: Cảnh sống chật vật trong căn nhà 15m2 có 23 nhân khẩu ở Sài Gòn

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn