Bé trai 11 tuổi bị nước mưa cuốn xuống cống chết thương tâm: Ai phải chịu trách nhiệm?

Thời sựThứ Bảy, 30/09/2017 07:54:00 +07:00

Theo luật sư, chủ đầu tư và đơn vị thi thông sẽ phải chịu trách nhiệm vì sự cẩu thả khi không làm nắp đậy, rào chắn cống dẫn đến cái chết oan uổng cho cháu bé 11 tuổi ở Đồng Nai.

Liên quan đến vụ việc bé Nguyễn Tấn Trường (11 tuổi, ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) bị nước mưa cuốn xuống cống trên đường đi học về, trả lời VTC News, luật sư Trần Quốc Thuận - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho biết trong trường hợp này chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình sẽ phải chịu trách nhiệm.

"Chuyện chết do mưa lũ, do vỡ đập, đường sá, mương nước, hố tử thần, nắp cống tử thần... diễn ra liên tục. Dĩ nhiên, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, đơn vị thi công, về những người quản lý công trình đó.

Chẳng hạn như ở TP.HCM có những trường hợp cây gãy đổ làm hư xe, chết người, thì lúc đó Công ty Cây xanh phải chịu trách nhiệm bồi thường. Vì thế, việc bé trai bị rớt xuống mương nước vì không có biển báo, không có nắp đậy thì cơ quan thi công, chủ đầu tư công trình đó phải chịu trách nhiệm. 

cong-6641-1506610362

 Vị trí đoạn mương nước nơi bé trai 11 tuổi bị cuốn xuống chết thương tâm.

Tuỳ vào kết luận điều tra, nhưng trách nhiệm tối thiểu là trách nhiệm dân sự, bên chủ đầu tư và đơn vị thi công phải bồi thường thiệt hại cùng với các vấn đề liên quan như công tác tìm kiếm, ma chay, tổn thất tinh thần... Còn nếu họ có sai phạm lớn hơn thì có thể quy tới trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, nên quan tâm tới trách nhiệm dân sự hơn", luật sư Thuận phân tích.

Cũng theo luật sư Trần Quốc Thuận, vấn đề mương nước thi công xong không có nắp đậy là một sự cẩu thả quá lớn của chủ công trình thi công. Dù chưa kịp làm nắp đậy thì cũng phải làm rào chắn tạm thời, nhất là vào mùa mưa cực kỳ nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Những vụ việc thương tâm diễn ra liên tục mà các chủ công trình thi công vẫn không rút kinh nghiệm, không đề phòng để rồi những vụ việc đau lòng lại tái diễn.

Theo tìm hiểu của PV, mương nước nơi bé Trường gặp nạn được xây dựng cách đây khoảng 2 tháng, nhiều đoạn vẫn chưa có nắp đậy. Dù trời không mưa thì mương nước này vẫn là mối nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Còn khi mưa lớn, nước ngập băng qua miệng mương, nước xoáy chảy xiết như một miệng hố tử thần đang chờ "nuốt chửng" những người đi qua.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm về việc thi công mương thoát nước thiếu an toàn, dẫn đến cái chết thương tâm của cháu bé

Trong khi đó, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, đoạn mương vừa xảy ra tai nạn nằm trong Khu công nghiệp nên trách nhiệm cấp phép và kiểm tra giám sát công trình này thuộc Ban quản lý Khu công nghiệp. Đồng thời, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng cho biết sẽ phối hợp với chính quyền và người dân địa phương để rà soát, kiểm tra lại đoạn mương nước này.

k 3

Lực lượng cứu hộ trong thời hian tìm kiếm cháu bé. 

Trước đó như VTC News đã đưa tin, khoảng 17h ngày 27/9, sau khi tan học, nhóm học sinh tiểu học lên ô tô đưa rước học sinh để về nhà như thường ngày. Tuy nhiên, khi ô tô về đến ấp Ông Hường, xã Thiện Tân (Vĩnh Cửu) thì gặp mưa lớn, đường ngập nặng. 3 em học sinh nhà gần đó đã xuống xe đi bộ về nhà.

Đang trên đường đi bộ về nhà, bé Nguyễn Tấn Trường (11 tuổi) làm rơi dép và bị nước mưa cuốn trôi vào đường cống. Lúc này, Trường chạy theo vớt dép thì bị dòng nước mưa cuốn vào cống. Thấy bạn gặp nạn, hai bé đi cùng hoảng hốt đi gọi người dân cứu giúp, nhưng khi người dân đến hiện trường thì bé trai đã bị cuốn mất tích.

Ngay sau đó, cơ quan Công an huyện Vĩnh Cửu đã khẩn trương huy động lực lượng cứu hộ, người nhái, cùng hàng trăm người dân tìm kiếm cháu bé.

Đến 20h30 ngày 28/9, thi thể bé Trường được người dân tìm thấy ở khu vực sông gần bến đò Tân Uyên (thị xã Tân Uyên, Bình Dương), cách khu vực nạn nhân bị nước cuốn gần 10 km. Lúc được tìm thấy, thi thể cháu bé còn nguyên bộ quần áo học sinh.

Video: Xót xa bé trai nhặt dép bị nước cuốn trôi xuống cống mất tích ở Đồng Nai

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn