Bão số 10 mạnh chưa từng có trên Biển Đông: Chuyên gia cảnh báo diễn biến bất thường

Thời sựThứ Năm, 14/09/2017 06:58:00 +07:00

Ông Đinh Phùng Bảo - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ nói về những diễn biến bất thường của cơn bão số 10 được cảnh báo là mạnh chưa từng có trên Biển Đông.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, siêu bão số 10 đang tiến về các tỉnh miền Trung của nước ta, đặc biệt là các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...

Trả lời PV VTC News, ông Đinh Phùng Bảo - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ đã phân tích về những diễn biến bất thường của cơn bão số 10 - cơn bão được dự báo là lớn chưa từng có sắp vào đất liền.

8_copy

Ông Đinh Phùng Bảo - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ.

- Tình hình quan trắc diễn biến cơn bão số 10 như thế nào, thưa ông?

Khu vực Bắc Trung Bộ, tính từ Hà Tĩnh trở ra đến Thanh Hóa là do Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ phụ trách, Đài Trung Trung Bộ phụ trách từ Quãng Bình đến Quãng Ngãi.

9_copy_copy 3

 

Bão số 10 đang ở cấp 10 giật cấp 13, nhưng với các dự báo sắp tới bão sẽ mạnh lên và có thể đạt đến cấp 13, giật cấp 14-15.

Ông Đinh Phùng Bảo

Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào theo dõi phân tích, đánh giá về quỹ đạo của bão số 10 để đưa ra cảnh báo, dự báo tốt cho các địa phương. Chúng tôi luôn trên tinh thần sẵn sàng lực lượng, thiết bị công nghệ để quan trắc, theo dõi và cập nhật để đưa ra bản tin dự báo bão có độ chính xác cao nhất.

- Bão số 10 được nhận định là cơn bão mạnh chưa từng có, ông có thể thông tin thêm về độ mạnh của cơn bão này?

Mạnh nhất thì chúng ta biết trước đây là có siêu bão Hải Yến đã đi thẳng vào Đà Nẵng, sau đó lại quay ra phía Bắc. Cơn bão Hải Yến mới gọi là siêu bão mạnh nhất từ trước tới nay.

Hiện tại, bão số 10 đang ở cấp 10 giật cấp 13 nhưng với các dự báo sắp tới bão sẽ mạnh lên và có thể đạt đến cấp 13, giật cấp 14-15.

Như vậy, chúng ta cũng cần chú ý với những thông tin này để có những ứng phó kịp thời nếu bão thực tế xảy ra như vậy.

- Theo ông, với diễn biến của cơn bão số 10, khi đến gần đất liền bão có suy yếu thành áp thấp nhiệt đới hay không?

Cơ chế hình thành và phát triển của một cơn bão hiện nay khoa học đưa ra nhưng chưa được đúng đắn với thực tế. Do vậy nói bão đến đất liền có suy yếu thành áp thấp nhiệt đới hay không cũng cần phải xem xét thêm rất nhiều.

Tuy nhiên với thời điểm hiện nay, các trung tâm dự báo lớn trên thế giới cũng như Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng đánh giá khi vào gần bờ bão còn mạnh lên cấp 12, và khi đổ bộ vẫn còn ở cấp 11.

Video: Châu Á thấp thỏm chờ siêu bão mạnh ngang ngửa Irma vừa càn quét Mỹ

- Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ đưa ra cảnh báo gì để người dân có thể chủ động đối phó với diễn biến của cơn bão mạnh này?

Trước tiên, chúng tôi tập trung lực lượng để theo dõi cảnh báo, dự báo. Sau đó, các đơn vị chuyên môn sẽ triển khai tổ chức đo đạc an toàn và tăng cường số liệu phục vụ cho công tác dự báo, phát báo cho địa phương để địa phương chuẩn bị phòng tránh.

Bão số 10 là bão mạnh, vùng ảnh hưởng của bão lớn, do đó các đại phương cần khẩn trương triển khai theo các phương án và theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai.

Đài là đơn vị cung cấp đầu vào và đưa ra những thông tin chính xác cho địa phương chỉ đạo phòng tránh.

Cho đến hôm nay, các tỉnh thuộc Trung Trung Bộ đã ra công điện chỉ đạo, gọi tàu thuyền về, cảnh báo người dân ven biển chuẩn bị chằng chống nhà cửa tránh bão và các đơn vị khác đang triển khai những phương án phòng chống bão, lũ.

-  Nhiều ý kiến cho rằng, tình hình mưa bão năm nay có nhiều diễn biến bất thường hơn so với mọi năm. Ông nhận xét gì về ý kiến này?

Bình thường, thời điểm mưa bão ở khu vực Trung Trung Bộ sẽ bắt đầu trong khoảng tháng 8, tháng 9. Tuy nhiên, mấy cơn bão đầu tháng 9 vừa rồi lại đi về phía Trung Quốc chứ không về phía mình. Chỉ có cơn bão số 10 này được dự báo đi vào miền Trung và một số tỉnh vùng núi phía Bắc.

2017091321z (1)

Đường đi của cơn bão số 10. 

Trong năm 2017, tháng 7 có 4 cơn bão hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 2 cơn bão số 2 và số 4 là đổ bộ vào miền Trung.

Trong đó, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ là vùng chịu ảnh hưởng. Như vậy cũng có điều khác thường, đó là điều đặc biệt vì thường trong 1 tháng chỉ có 1-2 cơn hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 1 cơn đổ bộ vào đất liền.

Mùa mưa bão ở miền Bắc thường bắt đầu khoảng tháng 5, tháng 6 nhưng bây giờ đã tháng 9 nhưng Bắc Bộ vẫn mưa nhiều. Hiện nay, toàn Bắc Bộ vẫn đang chịu những trận mưa rất lớn. Lũ quét, sát lở đất làm chết, trôi nhà cửa vẫn xảy ra ở các tỉnh vùng cao. Vì vậy, người dân cần đề cao cảnh giác trước những diễn biến bất thường của mùa mưa bão năm nay.

Xin cảm ơn ông!

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn