Đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được giải quyết thế nào?

Thời sựThứ Tư, 02/08/2017 14:40:00 +07:00

Đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa sẽ được giải quyết thế nào, sau khi bà vừa bị Uỷ ban kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật cảnh cáo ?

Liên quan đến việc Thứ trưởng Bộ Công Thương -Hồ Thị Kim Thoa nộp đơn xin nghỉ việc, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương Đảng đã có những chia sẻ với PV VTC News.

Video: Bộ Công thương sẽ kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa như thế nào?

“Trong vụ việc này, dứt khoát không thể chấp nhận đơn xin thôi việc của bà Hồ Thị Kim Thoa một cách đơn giản như thế được. Bà Thoa viết đơn xin thôi việc chỉ là thủ thuật nhằm chạy tội, để giảm nhẹ bớt mức phạt mà thôi. Phải kỷ luật cách chức theo đúng quy trình.

Ở đây, quyết định có chấp nhận đơn xin thôi việc của bà Thoa hay không thuộc về Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, trên nữa là Chính phủ, Chính phủ phải chỉ đạo trực tiếp vụ việc này”, ông Hương chia sẻ.

hothikimthoa2

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Ông Hương cho biết thêm, theo quy trình, khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kiến nghị hình thức kỷ luật thì cơ quan bên chính quyền phải có trách nhiệm xem xét và thi hành kỷ luật đối với bà Hồ Thị Kim Thoa với hình thức tương ứng.

“Thôi việc với cách chức là hai việc có tính chất hoàn toàn khác nhau. Thôi việc là do hoàn toàn tự nguyện, có thể không có tội. Còn cách chức là bắt buộc, là khi cán bộ đã có vi phạm và bị kỷ luật. Ở đây không thể đánh đồng hai hành vi này”, ông Hương cho biết thêm.

Trước đó, đại diện Bộ Công thương cho biết, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã viết đơn xin thôi việc gửi đến lãnh đạo Bộ này, đồng thời bà Thoa cũng xin nghỉ phép từ 1/8.

Tuy nhiên vị này cho biết, lãnh đạo Bộ Công Thương không có quyền quyết định cho bà Thoa nghỉ việc hay không, mà phải cấp cao hơn do bà là cán bộ cấp Ban Bí thư Trung ương quản lý.

Ngày 31/7, Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã có thông báo về kết luận kỷ luật đối với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Cơ quan này xác định các vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa diễn ra trong thời gian bà giữ các chức vụ: Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004 đến 5/2010).

Những khuyết điểm của bà Thoa được Uỷ ban kiểm tra Trung ương nhìn nhận là "rất nghiêm trọng", do đó cơ quan này đã quyết định kỷ luật cảnh cáo và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của nữ Thứ trưởng.

Sau kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Công Thương cho biết: “Cho đến nay, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương chưa nhận được kết luận và chỉ đạo chính thức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Sau khi nhận được kết luận, căn cứ ý kiến chỉ đạo cụ thể của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và cơ quan cấp trên, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc”.

Bà Hồ Thị Kim Thoa được cho đã vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng. 

Bà cũng đã không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản (TP.HCM). Cũng theo cơ quan kiểm tra, bà đã mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của điều lệ công ty. 

Hiện bà Thoa và một số thành viên trong gia đình (mẹ, em trai, con gái...) đang nắm giữ khoảng 11,78 triệu cổ phần (34,57% vốn điều lệ) tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang. Giá trị khối tài sản này của gia đình Thứ trưởng Thoa hiện gần 500 tỷ đồng.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn