Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, hơn 50.000 tàu thuyền vẫn lênh đênh trên biển

Thời sựThứ Hai, 09/10/2017 15:36:00 +07:00

Trong khi áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão đang tiến thẳng đất liền thì trên biển vẫn còn hơn 50.000 tàu thuyền vẫn chưa thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Sáng nay (9/10), tại Hà Nội, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo họp ứng phó áp thấp nhiệt đới gần bờ. 

Dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ đất liền các địa phương từ Quảng Bình đến Đà Nẵng vào chiều và tối nay (9/10), khi đổ bộ sẽ kèm theo mưa từ 100 đến 200mm ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, khu vực Bắc Tây Nguyên.

Trong khi đó, tính đến 7h00 ngày 9/10, Biên phòng tuyến biển đã phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 50.077 tàu với khoảng 231.123 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Các phương tiện đã nắm được hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới, đang chủ động di chuyển về bờ và thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

atnd

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu tại cuộc họp.

Các đại biểu cho rằng, mưa của áp thấp trong thời gian ngắn nhưng cường độ lớn vì vậy các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đặc biệt đề phòng lũ quét và sạt lở đất nhất là ở khu vực miền núi.

Các địa phương cần khẩn trương rà soát triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; đảm bảo an toàn các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý. 

Nội dung trọng tâm trước khi áp thấp đổ bộ là kiên quyết kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển chủ động di chuyển vào bờ hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, tránh tư tưởng chủ quan trong ứng phó.

Cùng với quản lý tàu thuyền phải thông tin kịp thời cho chủ các phương tiện biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để sẵn sàng các biện pháp phòng tránh.

Ông Trần Quang Hoài, Chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai nhấn mạnh: “Áp thấp nhiệt đới cường độ không lớn nhưng không chủ quan trong ứng phó, đặc biệt lưu ý đến các tàu thuyền lớn đang trong khu vực nguy hiểm.

Riêng các tàu thuyền nhỏ (thúng, mủng) đề nghị các địa phương phải tuyên truyền không để ngư dân tranh thủ lúc biển động ra đánh bắt hải sản trong thời điểm áp thấp đổ bộ.

Riêng về các hồ chứa, phải thường xuyên theo dõi, nắm chắc thông tin các hồ chứa xung yếu tham mưu kịp thời Ban chỉ đạo để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra”.         

Hồi 13h ngày 9/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị khoảng 410km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 01 giờ ngày 10/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu thành ATNĐ. Đến 13h ngày 10/10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt -Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Video: Giây phút phóng viên đối mặt với tử thần khi làm việc trong mưa bão

Phúc Khánh
Bình luận
vtcnews.vn