40 nghệ nhân đúc thành công 2 chiếc trống đồng 'khủng' nặng 1,4 tấn

Thời sựThứ Tư, 30/03/2016 07:56:00 +07:00

Làng đúc đồng truyền thống Phước Kiều (Quảng Nam) vừa đúc thành công 2 chiếc trống đồng khủng có trọng lượng 1,4 tấn.

(VTC News) - Làng đúc đồng truyền thống Phước Kiều (Quảng Nam) vừa đúc thành công 2 chiếc trống đồng khủng có trọng lượng 1,4 tấn.

Ngày 29/3, trao đổi với PV VTC News, nghệ nhân đúc đồng Dương Ngọc Thắng cho biết, đây là lần đầu tiên làng đúc đồng truyền thống Phước Kiều (xã Điện Phượng, huyện Điện Bàn) đúc thành công 2 chiếc trống khủng bằng chất liệu đồng.

Trống có tổng trọng lượng 1,4 tấn, cao mỗi chiếc 1,1 mét, đường kính mặt rộng 1,2 mét, dày 1 phân.


Một trong hai chiếc trống đồng khủng vừa được các nghệ nhân đúc đồng ở Quảng Nam chế tác thành công.
Một trong hai chiếc trống đồng khủng vừa được các nghệ nhân đúc đồng ở Quảng Nam chế tác thành công. 

Trống được đúc từ phiên bản và hoa văn của trống đồng Ngọc lũ với hoa văn rất tinh xảo. Giữa mặt trống là hình ngôi sao 12 cánh, xen giữa các cánh sao là họa tiết lông công.

Đặc biệt, bao quanh các ngôi sao có hình người, động vật và hoa văn hình học. Thân trống có hình một số chim, thú và hoa văn hình học. Hai quai trống là hình dây thừng bện rất tinh xảo.

Theo ông Thắng, đây là chiếc chuông được hơn 40 nghệ nhân lành nghề nhất của làng đúc đồng Phước Kiều chế tác trong vòng 4 tháng.

Để đúc được cặp trống đồng này bằng phương pháp thủ công truyền thống, các nghệ nhân đã tập trung làm khuôn, đắp hoa văn trên bề mặt trống, rót đồng vào khuôn và hoàn thiện sản phẩm.


Video: Tay trống 75 tuổi trình diễn cực sung, ‘lấn át’ ca sĩ trên sân khấu.



Anh Thịnh - Nguyễn Vương

Bình luận
vtcnews.vn