Wushu Việt Nam: Sẽ có vàng đầu tiên?

Thể thaoThứ Năm, 05/12/2013 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Wushu là môn thi đấu khá đặc biệt tại SEA Games 27, khi nó kết thúc trước khi Lễ khai mạc diễn ra

(VTC News) - Wushu là môn thi đấu khá đặc biệt tại SEA Games 27, khi nó kết thúc trước khi Lễ khai mạc diễn ra.


Sẽ có HCV đầu tiên
Là môn thi đấu đầu tiên của Đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games 27, bắt đầu từ ngày kia 7/12, wushu được kỳ vọng lớn sẽ mang về tấm HCV đầu tiên cho thể thao nước nhà, bởi từ lâu đây luôn là mỏ vàng của chúng ta ở những kỳ Đại hội. Hơn nữa, Việt Nam vẫn có tiếng là số 1 khu vực về bộ môn này.
Wushu Việt Nam đặt chỉ tiêu 3 HCV ở SEA Games 27 

Chính Trưởng đoàn Lâm Quang Thành, ngay khi đặt chân xuống sân bay Nay Pyi Taw cũng khẳng định điều này. Ông chia sẻ: "Tôi dự đoán wushu sẽ giành vàng đầu tiên. Vì đây là môn thi đấu sớm nhất của đoàn và cũng là môn có nhiều VĐV trẻ triển vọng, cùng các cựu binh dày dạn kinh nghiệm, từng đoạt nhiều huy chương thế giới, châu lục".
Tấm HCV đầu tiên luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng ở bất kỳ một Đại hội thể thao nào. Năm nay ở Myanmar, wushu sẽ có vinh dự ấy nếu như những Nguyễn Thanh Tùng (thái cực kiếm, thái cực quyền), Dương Thúy Vy (kiếm thuật, thương thuật, nam quyền), Phạm Quốc Khánh (nam quyền nam) giữ vững được phong độ.
Mai Phương bên tấm HCV wushu ở SEA Games 26 

Hy vọng đạt chỉ tiêu
Lý thuyết là như vậy, kỳ vọng cũng cực lớn, nhưng wushu Việt Nam ở SEA Games 27 lại đặt chỉ tiêu khiêm tốn từ 3-4 HCV, nghĩa là chỉ bằng 1/3 số HCV mà chúng ta giành được tại SEA Games 22 tổ chức trên sân nhà.
Nguyên nhân là bởi nội dung tán thủ (shanshou), nội dung sở trường thường mang về nhiều HCV cho Việt Nam, bị cắt giảm mạnh xuống còn 5 nội dung thi đấu (bằng một nửa so với SEA Games 26) ở 3 hạng cân nam (48kg, 52kg, 56kg) và 2 hạng cân nữ (48kg, 52kg). 
Đây đều là những hạng cân nhẹ và thường xuất hiện trong các giải trẻ, và ở những SEA Games trước, Việt Nam cũng không quá mạnh ở những nội dung này. Căn cứ vào tình hình của đội, wushu Việt Nam đã bỏ hạng cân 48kg nam, và chỉ dám đặt chỉ tiêu 1 HCV ở nội dung tán thủ.
Nội dung taolu (quyền biểu diễn) năm nay cũng chỉ còn 18 bộ huy chương, với 2 nội dung thế mạnh của Việt Nam là thương thuật và kiếm thuật bị cắt bỏ. Ngoài ra, 2 nội dung thế mạnh khác là thái cực quyền và thái cực kiếm cũng bị dồn thành thái cực toàn năng và chỉ được tính 1 bộ huy chương.
Thêm một khó khăn nữa khi giải VĐTG diễn ra sát với SEA Games 27, và Đội tuyển wushu buộc phải chia quân ra làm hai. Vì vậy, chỉ tiêu đạt 3 HCV ở SEA Games lần này chắc chắn phải trông chờ vào những màn trình diễn xuất thần của những ngôi sao đã thành danh như Nguyễn Thanh Tùng (thái cực kiếm, thái cực quyền), Dương Thúy Vy (kiếm thuật, thương thuật, nam quyền) hay Phạm Quốc Khánh (nam quyền nam).
Wushu ở SEA Games 27
12 VĐV Việt Nam: Nguyễn Thanh Tùng, Phạm Quốc Khánh, Nguyễn Mạnh Quyền, Trần Xuân Hiệp, Dương Thúy Vi, Trần Thị Minh Huyền, Bùi Minh Phương, Nguyễn Thị Chinh, Nguyễn Thu Hoài, Tô Văn Báu, Phan Anh Thắng, Hoàng Văn Cao.

Wushu ở SEA Games này có 23 bộ huy chương, trong đó 18 của taolu và 5 của tán thủ. Điều đặc biệt, Việt Nam không mạnh ở cả 5 hạng cân thi đấu tán thủ.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn