6 scandal tai hại của trọng tài World Cup 2010

Tổng hợpThứ Hai, 28/06/2010 12:36:00 +07:00

(VTC News) - 2 lần bị treo còi nhưng Jorge Larrionda vẫn được giao bắt trận tâm điểm Anh - Đức, và ông vua áo đen này tiếp tục gây tai họa...

(VTC News) - 2 trận đấu đêm qua và rạng sáng nay đã chứng kiến liên tiếp 2 quyết định "siêu tranh cãi" của các ông Vua sân cỏ, có tính chất thay đổi cả cục diện trận đấu. Trong khi đó, FIFA vẫn không ngừng tự tán dương về công tác trọng tài tại World Cup lần này! Dưới đây là những vụ lùm xùm “đình đám” nhất từ đầu giải liên quan đến các ông Vua áo đen của ngài Chủ tịch FIFA.

1. Larrionda, cơn ác mộng của đội tuyển Anh

 

Phút thứ 38, khi tỷ số trận thư hùng Anh và Đức đang là 2-1, tiền vệ Frank Lampard tung ra một cú vuốt bóng cực kỳ đẳng cấp từ bên ngoài vòng cấm. Bóng chạm mép dưới xà ngang, đập đất đi qua vạch vôi cầu môn hơn 2m. 
 

Bóng rõ ràng đã nằm trong lưới và bàn thắng hoàn toàn hợp lệ.

Bằng mắt thường, tất cả người xem đều thấy đó là một bàn thắng hợp lệ của ĐT Anh. Tuy nhiên, ông trọng tài người Uruguay, Jorge Larrionda lại có một quyết định vô cùng khó hiểu khi không công nhận pha làm bàn của Lampard. Ngay cả thầy trò HLV Joachim Loew cũng cho rằng “món quà” không mong đợi này của ông trọng tài là một sai lầm nghiêm trọng.

 

Không khó hiểu về sự "điên tiết" của Lampard.


Được biết, đây không phải lần đầu tiên Larrionda gây ra chuyện. Cách đây 6 năm, trong trận đấu có tính chất then chốt ở vòng loại World Cup 2006 giữa Brazil và Colombia, ông này đã từ chối một pha làm bàn hợp lệ của “Hoàng đế” Adriano khi anh dứt điểm đưa bóng qua vạch vôi hơn nửa mét.  Sau đó, Larrionda bị Liên đoàn bóng đá Uruguay treo còi 6 tháng.

Năm 2009, tại Confederations Cup, “vị vua áo đen” người Uruguay còn “tự nghĩ ra” một lỗi để truất quyền thi đấu tiền vệ Michael ở trận đấu giữa Mỹ và Tây Ban Nha. Còn trước đó 7 năm, Larrionda cũng từng bị treo còi tại World Cup 2002 vì ông cùng các đồng sự bị FIFA khép tội “nhạy cảm không thể công bố”.


FIFA lại một lần nữa cho thấy những quyết định trái khoáy theo kiểu “đố ai biết tại sao” của mình khi để một trọng tài nhiều "tì vết" như Larrionda cầm còi trong một trận cầu tâm điểm như trận Anh - Đức.

 

2. Bàn thắng gây tranh cãi của Argentina ở vòng 1/8

 

Phút 26 của trận cầu sinh tử, Tevez đánh đầu nối làm tung lưới Mexico sau cú dứt điểm của Messi, khi thủ môn Oscar Perez đã băng ra. Trong tình huống đó, tiền đạo đang khoác áo Man City đã đứng ở vị trí việt vị, nhưng bàn thắng vẫn được trọng tài người Italia, Roberto Rosetti công nhận.

 

Các cầu thủ Mexico phản ứng gay gắt...


Bàn thắng sớm đã dội một gáo nước lạnh vào những cầu thủ Mexico đang chơi kiên cường ngang ngửa với Argentina. Ngay sau khi bàn thắng được ghi, các cầu thủ áo xanh đã phản ứng gay gắt, và cuộc “biểu tình” của họ vẫn tiếp tục nóng bỏng trong thời gian nghỉ giữa hai hiệp đấu, cũng như khi tiếng còi chung cuộc đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực không mệt mỏi của họ. Chắc chắn nỗi ấm ức này sẽ còn theo đại diện của Concacaf dài dài.

 

 ... và suýt "nổi loạn" ở giờ nghỉ giữa 2 hiệp.


3. Chiếc thẻ đỏ oan nghiệt của Kaka

 

Phút thứ 88 trận đấu giữa Brazil và Bờ Biển Ngà hôm 20/6, Kaka đã bị trọng tài phạt thẻ vàng thứ hai, đồng nghĩa với tiền vệ Real Madird sẽ phải "đi tắm sớm”. Nhưng mổ xẻ băng ghi hình thì Kaka đã không hề đánh cùi chỏ vào mặt Abdelkader Keita mà tiền vệ Bờ Biển Ngà đã hoàn toàn đóng kịch để lừa trọng tài.

 

 Thẻ đỏ cho "thiên thần" Kaka.


Chiếc thẻ đỏ đồng nghĩa Kaka sẽ vắng mặt trong cuộc chám trán kịch tính với Bồ Đào Nha ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng G. HLV Carlos Dunga đã nổi khùng trong cuộc họp báo sau trận đấu.

 

“Quyết định đuổi Kaka hoàn toàn không công bằng chút nào cả, anh ấy bị phạm lỗi nhưng lại dính thẻ phạt. Trong khi đó, cầu thủ phạm lỗi lại thoát khỏi án thẻ vàng, tôi xin chúc mừng anh ta. Chỉ có chút thắc mắc liệu chúng tôi sẽ phải thi đấu theo luật như thế nào để tránh được các thẻ phạt kiểu vậy chứ?” - Dunga bực tức nói.

 

4. Nghi án “bàn thắng ma” của Thụy Sĩ trước Tây Ban Nha

 

Trận thắng 1-0 của Thụy Sĩ trước ứng cử viên số 1 cho chức vô địch được coi là “cơn địa chấn” đầu tiên của World Cup. Tuy nhiên, báo chí Tây Ban Nha tỏ ra không phục trước thất bại của “bò tót dũng mãnh”.

 Một "bàn thắng ma"?

Tờ Marca đã chỉ ra lỗi nghiêm trọng của trọng tài người Anh Howard Webb khi quyết định công nhận bàn của Thụy Sĩ. Theo tờ báo này, cầu thủ Gelson Fernandes đã việt vị trước khi sút tung lưới thủ môn Iker Casillas. Nghĩa là khi cầu thủ da màu của Thụy Sĩ nhận bóng, anh đã đứng ở phía dưới thủ môn Casillas, trong khi trước mặt chỉ còn mỗi trung vệ Pique.

 

... và một thẻ đỏ bị bỏ qua? 


Tờ AS
cũng chỉ trích mạnh mẽ Webb đã thiên vị khi nương tay đối với các pha vào bóng ác ý của hậu vệ Thụy Sĩ đối với các cầu thủ của Tây Ban Nha như Iniesta, Xavi hay Busquets, và cho rằng Tây Ban Nha đã bị cướp một quả 11m, còn Thụy Sĩ thì thoát một thẻ đỏ.

 

5. Có hay không “bàn thắng bị cướp” của Italia?

 

Cũng liên quan đến ông “Vua áo đen” người Anh Howard Webb. Phút 67 trận đấu thứ 3 vòng bảng, Fabio Quagliarella tung cú sút rất căng loại bỏ thủ thành Mucha của Slovakia, nhưng bóng lại đập chân Martin Skrtel bật ra ngoài, và người Ý ra về.

Một tình huống quá khó quan sát! 

Điều đáng nói là theo quan sát của người xem, vào thời điểm đó cái chân của Skrtel đang ở trong vạch vôi, có nghĩa là bàn thắng đã được ghi! Nhưng trọng tài người Anh không quan sát thấy tình huống này và “lờ đi” bàn gỡ của đội bóng áo thiên thanh.


Khi bật những giọt nước mắt tức tưởi cuối trận đấu, chắc hẳn “chim cun cút” Quagliarella sẽ nhớ đến bàn thắng bị từ chối của mình.
 

 

 

6. Vụ “bắc thang kiện trời” hoành tráng của Bồ Đào Nha

 

Trong trận đấu ngày 15/6 giữa Bồ Đào Nha và Bờ Biển Ngà, phút thứ 21, Ronaldo đi bóng tốc độ, buộc hậu vệ De Mel phải “đốn hạ” cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Quá bực tức, Ronaldo đã có lời qua tiếng lại với các cầu thủ đối phương, đồng thời yêu cầu trọng tài chính phải có hành động để bảo vệ anh. Tuy nhiên, không những không được thông cảm, Ronaldo còn phải lĩnh thẻ vàng từ “ông vua áo đen” Jorge Larrionda.

 

 Ronaldo không hiểu vì sao mình bị thẻ vàng.


Bất mãn với quyết định này, sau trận đấu, cầu thủ của Real Madrid đăng đàn kêu oan. Còn HLV Queiroz nói toạc ra rằng các học trò của Eriksson đã chơi xấu, còn Ronaldo là nạn nhân của các quyết định thiếu sáng suốt của trọng tài. 

 

“Tôi chưa từng thấy quy định nào của FIFA  về việc cầu thủ sẽ phải nhận thẻ vàng khi thông báo với trọng tài việc mình bị phạm lỗi. Chúng tôi muốn FIFA có sự đối xử công bằng. Ronaldo là đội trưởng của đội bóng và sẽ thật phi lý nếu vì chiếc thẻ vàng không đáng có kia mà cậu ấy phải ngồi ngoài ở những trận đấu tới”, người phát ngôn của LĐBĐ Bồ Đào Nha kết luận.

 

Vòng đấu loại trực tiếp mới bắt đầu, thì những tuyên bố huênh hoang về công tác trọng tài “tốt nhất từ trước đến nay” của FIFA đã cơ hồ vỡ vụn. Để xem từ nay đến hết giải, Blatter và đồng sự sẽ phải nói gì về những ông vua áo đen dưới cờ mình.

Đông Linh (tổng hợp)

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến
>> Bảng xếp hạng vòng bảng



Bình luận
vtcnews.vn