World Cup 2010 với trò sắp chữ từ A đến Z

Tổng hợpThứ Sáu, 16/07/2010 06:29:00 +07:00

(VTC News)- World Cup 2010 đã chính thức khép lại với rất nhiều cung bậc cảm xúc. VTC News điểm lại những nét chính của giải đấu này qua những chữ cái Alphabet.

(VTC News) - World Cup 2010 đã khép lại sau trận chung kết giữa Hà Lan và Tây Ban Nha, nhưng dư âm của nó như vẫn còn rộn ràng cảm xúc. VTC News xin điểm lại một số nét chính của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh qua các chữ cái từ A tới Z.

Anelka - Thật ngạc nhiên khi chân sút tài năng này mới có Vòng chung kết World Cup đầu tiên trong sự nghiệp khi đã ở tuổi “băm”. Song, kỳ đại hội ở Nam Phi đã trở thành vết nhơ của El Sulk với màn trình diễn nhạt nhòa và lời lăng mạ không thể chấp nhận được với HLV trưởng, khiến anh bị đuổi về nước sớm.

Brazil đã lại thất hẹn với chiếc cúp Vàng năm nay và họ đành phải chờ 4 năm nữa khi World Cup được tổ chức trên quê hương. (Ảnh: Getty)

Brazil - 19 lần tham dự World Cup, 5 chức vô địch, 2 ngôi vị Á quân cùng 2 lần xếp hạng 3 - Tất nói lên sức mạnh khủng khiếp Brazil. Thế nhưng, từ vị thế ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch, Brazil đã thất bại trước ĐT Hà Lan tại Tứ kết và làm nên cú sốc lớn tại Nam Phi.

Casillas – Casillas đã có một giải đấu hoàn hảo cùng ĐT Tây Ban Nha – trở thành thủ môn xuất sắc nhất và đội trưởng của đội bóng vĩ đại nhất.

Domenech - Vị HLV 58 tuổi có mái tóc bạch kim này đã trở thành nhân vật trung tâm hứng chịu những lời búa rìu từ giới truyền thông Pháp, sau khi để ĐTQG nước này sớm nói lời tạm biệt Nam Phi ở vị trí bét bảng A. Ngoài ra, ông còn giống như cái gai cần nhổ trong mắt các học trò.

Evra - Với việc cầm đầu một số tuyển thủ của ĐT Pháp bỏ tham gia tập luyện để phản đối LĐBĐ Pháp (FFF) đuổi Anelka, hậu vệ trái của CLB Manchester United rất có thể sẽ bị FFF cấm cửa vĩnh viễn.

Forlan - Chân sút 31 tuổi này chính là hạt nhân trong chiến tích xếp hạng Tư tại World Cup 2010 của ĐT Uruguay. Thể hiện một phong độ cực kỳ chói sáng, Forlan hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2010”.

Ghana - Đại diện duy nhất của bóng đá Châu Phi còn sót lại sau vòng đấu bảng đã phải dừng bước oan nghiệt tại vòng Tứ kết trước Uruguay sau loạt “đấu súng” định mệnh. Điều gì sẽ xảy ra nếu không có tác phẩm “Bàn tay Chúa” 2.0 mà Luis Suarez tạo ra?

Hàn Quốc đã khiến tất cả đối thủ phải nể phục. (Ảnh: Getty)

Hàn Quốc - Với màn trình diễn tuyệt vời, lối đá cuốn hút không kém các đại diện Nam Mỹ và mạnh mẽ chẳng kém nhiều so với châu Âu, Hàn Quốc khiến tất cả đối thủ phải nể phục và được tôn vinh nhờ tinh thần thi đấu đầy quả cảm.

Irmatov - Trọng tài người Uzbekistan đã làm rạng danh giới cầm còi Châu Á với những quyết định chuẩn xác trong những trận cầu căng thẳng.

Jong Tae Se - Có thể nói, một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất World Cup là lúc ngôi sao của CHDCND Triều Tiên Jong Tae - Se tuôn trào nước mắt khi hát quốc ca trong trận gặp Brazil. Đó là những cảm xúc chân thật của một chiến binh quả cảm.

Những giọt nước mắt của Jong Tae - Se khiến cả thế giới phải rung động. (Ảnh: Getty)

Klose - Ở bên kia sườn dốc, Klose đã để lại dấu ấn có lẽ là cuối cùng tại một VCK World Cup với việc cân bằng thành tích ghi 15 bàn của huyền thoại Gerd Mueller và cận kề kỷ lục của Ronaldo.

Loew - Kế thừa di sản để lại bởi Klinsmann, Joachim Loew đã tạo ra một ĐT Đức đầy đam mê với lối chơi kết hợp hài hòa giữa chất thép và chất lụa. Thật tiếc cho Loew và cho ĐT Đức khi họ bị TBN loại từ Bán kết.

Mick Jagger - Ngôi sao nhạc Rock người Anh Mick Jagger của ban nhạc huyền thoại Rolling Stones đã bị các CĐV Brazil đổ thừa là “kẻ ám” trong thất bại cay đắng của ĐTQG nước này trước Hà Lan. Theo thông tin lan truyền rộng rãi trên các trang mạng của Brazil thì hễ Mick Jagger ủng hộ đội nào thì đội ấy lập tức thất trận về nước trong VCK World Cup này. Trước khi chuyển hướng sang Brazil, ca sỹ này đã hết mình cổ vũ cho Anh và Mỹ tại vòng 1/16, nhưng cả 2 đội này đã phải về nước ngay sau đó.

Trận đấu giữa Brazil và Triều Tiên trở thành trận đấu lạnh giá nhất trong lịch sử World Cup. (Ảnh: Getty)

Nam Phi - Khác hẳn với hình ảnh nắng nóng chói chang đặc trưng của Châu Phi, Nam Phi lại đang trong những ngày mùa Đông đầy lạnh giá. Với nhiệt độ thấp nhất xuống dưới - 1 độ C, cuộc đối đầu giữa Brazil và Triều Tiên tại vòng đấu bảng đã trở thành trận đấu diễn ra trong thời tiết lạnh nhất trong lịch sử World Cup.

Oezil - Tài năng trẻ 21 tuổi của ĐT Đức hiện đang là mục tiêu săn đón của rất nhiều những CLB thuộc hàng “đại gia” tại Châu Âu. Trước thời điểm World Cup 2010 diễn ra, giá trị chuyển nhượng của Mesut Oezil chỉ vào khoảng 8 triệu euro, nhưng nó đã nhanh chóng tăng lên gấp 3 lần.

Paul - Chú bạch tuộc thuộc Viện hải dương học tại miền Tây nước Đức đã trở nên cực kỳ nổi tiếng khi đoán trúng phóc đội thắng cuộc trong 8 trận đấu tại VCK World Cup này.

Chú bạch tuộc Paul giờ đây đã nổi danh toàn thế giới. (Ảnh: Getty)

Quagliarella - Dù chỉ chơi có 45 phút ở Nam Phi, song từng đó đã là quá đủ để biến Quagliarella trở thành một người anh hùng dân tộc. Là thành viên tuyển Italia duy nhất được đón chào trong chuyến trở về, Quagliarella còn được vinh danh bằng lễ trao tặng huân chương danh dự tài toà thị chính của thành phố Napoli.

Rooney - Trái ngược hẳn với phong độ rực sáng khi anh ghi tới 34 bàn thắng trong màu áo CLB Manchester United ở mùa giải vừa, Rooney đã chơi cực kỳ tệ hại và không ghi nổi một bàn ở Nam Phi.

Soccer City - Nằm ở phía Tây Nam Johannesburg, SVĐ Soccer City nhìn từ xa trông như “bát lửa khổng lồ”. Đây chính là niềm tự hào của người dân Nam Phi, nơi đã diễn ra tổng cộng 8 trận đấu ở World Cup 2010, trong đó đáng chú ý là trận khai mạc và trận chung kết giữa Hà Lan và Tây Ban Nha.

SVĐ Soccer City chính là niềm tự hào của người dân Nam Phi.

Thomas Muller - Với 5 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo thành bàn, tiền vệ trẻ người Đức đã tạo ra cú đột phá ngọan mục để ẵm trọn cú đúp danh hiệu “Chiếc giày Vàng” và “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” tại VCK World Cup 2010.

Uruguay - Không thể đi tới trận chung kết để tái lập những thành tích huy hoàng trong quá khứ, nhưng Uruguay có quyền ngẩng cao đầu rời Nam Phi bởi đã chiến đấu quả cảm đến phút cuối cùng.

Vuvuzela - Với hợp âm như tiếng kêu của bày ong vỡ tổ, “thần sấm” suýt bị BTC World Cup ban hành lệnh cấm. Nhưng rốt cuộc, nhập gia tùy tục, bởi bản sắc văn hóa không thể mất đi mà chỉ có thể cộng hưởng và giao thoa. Vì thế, Vuvuzela cũng chính là một phần không thể thiếu trong thành công của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

"Thần sấm" Vuvuzela chính là một phần tạo ra một kỳ World Cup thành công. (Ảnh: Getty)

Waka waka – Ca khúc sôi động do ca sĩ bốc lửa Shakira cất lên trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2010. Ý nghĩa của bài hát hát này nói lên sức mạnh đoàn kết và sự hòa nhập của tất cả mọi đất nước, mọi lãnh thổ, mọi tôn giáo và mọi tầng lớp để hòa chung vào niềm đam mê với trái bóng tròn.

Xavi - Dù không dành được danh hiệu cá nhân nào tại World Cup 2010, nhưng tiền vệ nhỏ con Xavi Hernandez vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao trong thành công của Tây Ban Nha. Anh chính là mẫu tiền vệ trung tâm điển hình của trường phái Tiqui - taca, lối chơi đặc trưng của người Tây Ban Nha.

Ý – ĐKVĐ World Cup xách valise về nước ngay sau vòng bảng – không cần nghi ngờ thêm nữa, đó chính là cú sốc lớn nhất tại giải đấu này.

Zuma - Tổng thống Nam Phi Zuma từng khiến tất cả mọi người phải ngỡ ngàng với tuyên bố: “World Cup có thể giúp Nam Phi thu hút nhiều ngôi sao bóng đá ngoại quốc, đặc biệt là từ châu Âu, tới chơi tại Giải bóng đá nhà nghề Nam Phi”.

Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn