WikiLeaks chuẩn bị công bố thông tin nhạy cảm gì?

Thế giớiThứ Sáu, 26/11/2010 12:00:00 +07:00

(VTC News) – Trong một vài ngày tới WikiLeaks sẽ tiếp tục cho công khai hàng loạt tài liệu mật có liên quan trực tiếp đến mối quan hệ đồng mình Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ.

(VTC News) – Trang mạng WikiLeaks trong một vài ngày tới sẽ tiếp tục cho công bố nhiều tài liệu mật chứng tỏ có sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong  chiến tranh Iraq và việc Mỹ ủng hộ Đảng công nhân người Kurd đang bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

WikiLeaks lại chuẩn bị công bố tin "động trời" gây lo ngại cho Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Tờ The Jerusalem Post dẫn nguồn tin từ tờ Al Hayat có trụ sở tại London cho biết, WikiLeaks chuẩn bị cho công bố thêm hàng loạt tài liệu mật chứng tỏ người Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ Al  Qaeda trong cuộc chiến ở Iraq và sự bảo trợ của Mỹ cho Đảng công nhân người Kurd đang bị cấm hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Một trong số các tài liệu mật này là bản báo cáo của binh lính Mỹ  đề cập việc các công dân Iraq đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đỡ các thành viên của tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda, trang bị vũ khí, đạn dược và tài liệu huấn luyện cho các phần tử khủng bố này.

 

Trong một số tài liệu mật khác lại đề cập tới vấn đề Mỹ đã bảo trợ cho Đảng công nhân người Kurd, trong khi ở Thổ Nhĩ Kỳ, Đảng này ngay từ năm 1979 đã bị coi là tổ chức cực đoan nên bị nghiêm cấm hoạt động.

 

 Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley bày tỏ lo ngại về thông tin mà WikiLeaks chuẩn bị công bố sẽ làm rạn nứt quan hệ đồng mình trên phạm vi toàn thế giới.

Đặc biệt, trong một số tài liệu còn gọi những phần tử cực đoan là “chiến binh tự do và công dân có giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ”, đồng thời tài liệu này cũng chỉ ra cách binh lính Mỹ “rèn luyện” ý chí cho các thành viên Đảng công nhân người Kurd bị làm tù binh ở Iraq.

 

Liên quan đến vấn đề này, Lầu Năm Góc đã đề nghị Nhà Trắng cảnh giác với các thông tin mà WikiLeaks chuẩn bị cho công bố, trong đó sẽ bao gồm hàng loạt các vấn đề chính trị nhạy cảm.

 

Về phần mình, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley bày tỏ lo ngại, những công bố sắp tới trên WikiLeaks có thể sẽ ảnh hưởng và tác động xấu tới mối quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh thân cận trên toàn thế giới mà hiện nay Mỹ đang ra sức và nỗ lực hàn gắn, củng cố.

 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

 

Bình luận
vtcnews.vn