Wii đang "thất thế" trong cuộc chiến console

Thế giới gameThứ Sáu, 05/11/2010 12:54:00 +07:00

(VTC News) – Việc Wii sắp bị loại khỏi cuộc chiến console là một bất ngờ lớn nhưng với những phân tích dưới đây thì khả năng trên là hoàn toàn có cơ sở.

(VTC News) – Việc Wii sắp bị loại khỏi cuộc chiến console là một bất ngờ lớn nhưng với những phân tích dưới đây thì khả năng trên là hoàn toàn có cơ sở.

Cuộc chiến console đã bước vào năm thứ tư. Tuy nhiên khác với quãng thời gian trước đây, năm nay được dự báo là sẽ là một năm đánh dấu sự đi xuống của Nintendo cũng như của chiếc máy Wii lừng danh.

Mọi chuyện trong thời gian gần đây cũng đã thể hiện rõ nhận định trên. Trong khi PS3Xbox 360 đang cạnh tranh nhau quyết liệt thì Wii đang càng ngày càng được người ta nhắc đến ít hơn.

Rất nhiều người tin rằng Wii sẽ bị loại ra khỏi cuộc chiến console vào đầu năm sau. Một việc dường như là rất khó tin khi một năm trước chiếc console này còn độc tôn ở vị trí đầu bảng. Nhưng với những lý do dưới đây thì nhận định trên là hoàn toàn có cơ sở.

Chất lượng dở tệ của WiiWare

WiiWare là dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Nintendo giống như PlayStation Network trên PS3 hay Xbox Live của Xbox 360. Thời gian đầu, dịch vụ này hoạt động khá tốt nhưng đến thời điểm hiện tại, khi mà hai đối thủ cạnh tranh phát triển không ngừng và liên tục đưa ra những bản cập nhật về cả nội dung lẫn tính năng thì WiiWare dường như vẫn “dậm chân tại chỗ” sau hơn 4 năm trời được phát hành. Nintendo không đưa ra được những cải tiến mới cho dịch vụ này của mình. Trên kho game của WiiWare vẫn chỉ là những trò chơi đơn giản và nhàm chán như World of Goo, Cave Story hay Bit. Trip...
WiiWare nghèo nàn về mặt nội dung 

Không phải bất kỳ lúc nào game thủ cũng muốn thỏa sức phiêu lưu trong thế giới ảo, họ cũng có những nhu cầu giải trí khác và khi mà WiiWare không đáp ứng được nhu cầu này, sẽ có rất nhiều game thủ bỏ Nintendo để sang với các dịch vụ của Sony hoặc Microsoft.

Những món phụ kiện…vô bổ

Trong quá khứ, chuyện này đã từng xảy ra khi Nintendo phát hành Camera cho Gameboy Advanced, một món phụ kiện mà nhiều game thủ vẫn thắc mắc không hiểu để làm gì. Mọi chuyện có vẻ như được lặp lại trên Wii thêm nhiều lần nữa.
Wii Motion Plus không có đột phá về công nghệ 

Những sản phẩm như Wii Speak – thiết bị hỗ trợ game thủ chat bằng tiếng với bạn bè không có tác dụng nhiều lắm trong việc chơi game. Balance Board – thiết bị hỗ trợ cảm ứng trên Wii chỉ là một bản sao của Wii Fit và hoàn toàn không có tính năng gì đặc biệt. Ngay cả Wii Motion Plus, chiếc tay cầm được quảng cáo rầm rộ cũng không thành công như mong đợi do không có sự đột phá về công nghệ. Nintendo cần nhìn sang Microsoft với sản phẩm Kinect – chiếc tay cầm vô hình, đó mới là một bước tiến đang kể trong làng game.

Cấu hình phần cứng lạc hậu

Yếu tố chính cho thành công của Wii trong suốt quãng thời gian qua là ở giá rẻ so với hai đối thủ cạnh tranh. Vào năm 2006, khi mới được phát hành, giá của Wii chỉ là 249 USD, bằng một nửa so với hai đối thủ PS3Xbox 360. Tất nhiên để có được mức giá trên, Nintendo đã phải giảm thiểu chi phí bằng cách xây dựng một nền tảng cấu hình thấp trên chiếc console này.
Game trên Wii thường có đồ họa đơn giản 

Thời gian qua đi, khi mà SonyMicrosoft liên tục giảm giá sản phẩm của họ và cho đến nay cả hai hãng phát hành này đều có những mẫu máy có giá ngang ngửa với Wii thì cấu hình chính là điểm yếu lớn nhất được bộc lộ.

Các nhà làm game rất khó để xây dựng những trò chơi có đồ họa cao cấp hoặc cách chơi phức tạp trên một hệ máy đã lạc hậu quá xa về phần cứng như Wii. Ổ đĩa DVD cũng ngăn cản sự phát triển của chiếc máy này.
Trong khi đó, ngành công nghiệp game lại vẫn cứ phát triển với tốc độ vũ bão, và cuộc chạy đua về chất lượng hình ảnh trong game của các nhà phát hành càng khiến cho Wii bị đẩy xa hơn trong cuộc chiến console

Chế độ chơi trực tuyến nghèo nàn
Wii không có nhiều game hỗ trợ phần chơi trực tuyến 

Trong khi những phần chơi trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu đối với bất cứ tựa game nào phát hành trên Xbox 360 hay PS3 thì dối với Wii, đây là một sự xa xỉ. Rất ít game trên hệ máy này có mục chơi mạng và có thì cũng rất nghèo nàn về mặt nội dung. Wii đúng là chiếc máy hướng đến giải trí gia đình chứ không phải cộng đồng nhưng tiếc thay xu thế của game thủ ngày nay là tham gia vào các mục chơi mang tính cộng đồng càng nhiều càng tốt. Điều này cũng góp phần làm Wii càng trở nên thua thiệt.

Sự quay lưng của các hãng phát hành


Wii có một lợi thế rất lớn đó là sự hậu thuận của Nintendo – một trong những hãng phát hành game lớn nhất toàn thế giới. Chính nhờ Nintendo mà những nhân vật đình đám nhất của làng game như Mario, Zelda hay Metroid M xuất hiện liên tục trên Wii.
Không có nhiều hãng phát hành thứ ba hỗ trợ Wii 

Sức mạnh của “gà nhà” thì không phải bàn cãi nhưng Wii lại thiếu sự hỗ trợ của các hãng phát hành thứ ba. Do nền tảng phần cứng thấp cộng với cách chơi có phần lạ lùng nên không nhiều công ty lớn có hứng thú phát triển game cho hệ máy này. Những công ty hàng đầu thế giới như Activision chưa bao giờ làm game cho Wii.

Hoàng Việt

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn