WHO cảnh báo vi khuẩn lậu kháng kháng sinh có nguy cơ lây lan mạnh qua tình dục bằng miệng

Sức khỏeChủ Nhật, 09/07/2017 13:50:00 +07:00

Tổ chức Y tế Thê giới (WHO), cảnh báo chủng siêu vi khuẩn lậu nguy hiểm, kháng thuốc kháng sinh đang lan rộng khắp thế giới, khiến hàng triệu người có nguy cơ mắc phải do quan hệ tình dục bằng miệng.

WHO đã chính thức đưa ra cảnh báo, sau khi xác nhận đã có 3 bệnh nhân được xét nghiệm có nhiễm vi khuẩn lậu kháng kháng sinh.

Thường thì việc nhiễm khuẩn được điều trị bằng cách sử dụng kháng sinh ngắn và đơn giản. Nhưng bệnh lậu hiện nay đã tiến triển lên, trở nên miễn dịch với kháng sinh thông thường.

Theo các nhà nghiên cứu, việc vi khuẩn trở nên kháng kháng sinh là do việc lạm dụng kháng sinh quá mức cho việc điều trị bệnh thông thường.

421C7E6F00000578-4673230-image-a-3_1499426007091

Vi khuẩn lậu phất triển khả năng kháng kháng sinh do quan hệ tình dục bằng miệng (Ảnh: Shutterstock) 

Năm 2016, WHO đưa ra cảnh báo về một dòng siêu vi khuẩn lậu có thể trở nên miễn dịch dịch với kháng sinh trong thời gian sắp tới. Nhưng theo các chuyên gia của WHO, “chỉ là vấn đề về thời gian” trước khi việc kháng sinh cho bệnh lậu còn có tác dụng.

Teodora Wi, chuyên gia về sinh sản của WHO nói: “vi khuẩn lậu là một loại vi khuẩn cực kỳ thông minh. Mỗi khi sử dụng một loại kháng sinh mới để điều trị, nó sẽ nhanh chóng tiến hoá, phát triển tính đề kháng với kháng sinh đó”.

Cô cũng nói rõ rằng, sự lây lan nhanh chóng của vi khuẩn lậu kháng kháng sinh này là bởi việc quan hệ tình dục bằng miệng. Các vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục này có thể sống ở phần sau cổ họng, dần phát triển cơ chế miễn nhiễm với kháng sinh, bởi chúng thường xuyên được tiếp xúc với kháng sinh điều trị viêm họng.

Tiến sĩ Wi nói: "Khi bạn sử dụng kháng sinh để điều trị các bệnh như viêm họng thông thường, nó ảnh hưởng tới  các loài Neisseria [vi khuẩn lậu] trong cổ họng của bạn và điều này dẫn đến sự phát triển sự đề kháng kháng sinh”.

Chính việc thiếu các biện pháp an toàn tình dục như bao cao su, cũng được cho là nguyên nhân làm tăng lên sự lây lan vi khuẩn kháng kháng sinh. Bao cao su bảo vệ, chống lại sự lây lan của bệnh có thể truyền qua chất lỏng tình dục.

Tiến sĩ Wi cho hay, họ đã ghi nhận ba trường hợp cụ thể về vi khuẩn lậu kháng kháng sinh ở Nhật, Pháp và Tây Ban Nha. Cô nhấn mạnh đây là những trường hợp có thể lây nhiễm cho người khác.

Những trường hợp này có thể chỉ là đỉnh của tảng băng trôi, vì các hệ thống chẩn đoán và báo cáo các ca nhiễm trùng không thể chữa được đang thiếu ở các quốc gia có thu nhập thấp, nơi mà bệnh lậu khá phổ biến.

WHO phát hiện ra căn bệnh đã phát triển sức đề kháng rộng rãi đối với kháng sinh nhẹ được biết đến như là thuốc ciprofloxacin, và tiến triển lên là kháng thuốc azithromycin.

Theo các nhà nghiên cứu, ở hầu hết các quốc gia,  kháng sinh là phương án duy nhất vẫn có hiệu quả trong điều trị bệnh lậu.

Video: Bao cao su thông minh đổi màu khi phát hiện mầm bệnh tình dục

Manica Balasegaram, giám đốc về Nghiên cứu và Phát triển Kháng sinh Toàn cầu, cho biết tình hình đang trở nên "tồi tệ" và "nhu cầu cấp bách" đối với các loại thuốc mới.

Tình trạng có thể nói là rất mong manh, hiện chỉ có ba loại thuốc cho bệnh lậu mới đang được phát triển và không có gì bảo đảm nó sẽ có hiệu quả trong các thử nghiệm giai đoạn cuối.

Ông Balasegaram nói: "Chúng tôi cần khẩn trương nắm bắt cơ hội mà chúng ta có được. Bất kỳ phương pháp điều trị mới nào được phát triển đều có thể tiếp cận được với tất cả những ai cần nó, đồng thời đảm bảo việc sử dụng thích, để sự kháng thuốc được làm chậm lại càng nhiều càng tốt".

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn