WHO cảnh báo ăn xúc xích ung thư cận kề

Sức khỏeThứ Năm, 29/10/2015 06:43:00 +07:00

Xúc xích hay những món ăn từ thịt đỏ rất được ưa chuộng, nhưng ăn quá nhiều nguy cơ sẽ ung thư, vậy ăn sao cho hợp lý?

(VTC News) - Thịt đỏ là thực phẩm được dùng nhiều trong các món ăn hàng ngày, nhưng người ta nghi ngờ rằng thịt đỏ là một nguyên nhân gây ung thư.

Xúc xích và thịt chế biến gây ung thư trực tràng

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO),  ăn thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội sẽ gây ra ung thư. Báo cáo cho biết, nếu ăn 50g thịt chế biến mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng là 18%.

Ăn nhiều xúc xích gây ung thư.
Ăn nhiều xúc xích gây ung thư. 
Thịt chế biến được hiểu là loại thực phẩm đã được hun khói, thêm muối hay chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Do đó, những hóa chất trong thịt chế biến có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư nếu nấu ở nhiệt độ cao.

Trên thực tế, tại Việt Nam, xúc xích là món ăn được ưa chuộng, đặc biệt là trẻ em.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm –Viện Dinh dưỡng Quốc gia, xúc xích là một loại thực phẩm chế biến từ thịt bằng cách nhồi thịt vào lớp bì bao ngoài. Để sản xuất loại thực phẩm này cần có muối, gia vị, phụ gia. Xúc xích được làm từ thịt mỡ heo/gà/bò, Muối, Nitrit, Nước, Protein đậu nành và sữa, Đường, Hương liệu, Polyphosphate (E 450), Bột ngọt (E 621), Mùi khói, Axít ascorbic (E 300), Màu thực phẩm (E 120).

Phụ gia thông thường trong xúc xích bao gồm: chất tạo màu tổng hợp Erythrosine, chất tạo vị và chống oxy hóa Acid ascorbic  (vitamin C), chất sát khuẩn Natrinitrite (muối diêm) và bột ngọt.

Còn PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Trong xúc xích bao giờ cũng phải sử dụng cách chất bảo quản như Kali sorbate và Nitrit.

Nếu sử dụng trong ngưỡng an toàn bản thân xúc xích không gây độc, nhưng nếu sử dụng lượng thực phẩm này lớn sẽ gây hại.  Thậm chí, nếu cơ sở sản xuất xúc xích không đảm bảo có thể không kiểm soát được hàm lượng sẽ rất nguy hiểm cho người ăn.

Ăn thịt đỏ nhiều: Nguy cơ ung thư cao

Theo Boldsky, một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng thịt đỏ là thực phẩm khá nguy hiểm. Nghiên cứu này nói rằng nguyên nhân chính là do đạm và các hóa chất hiện diện trong thịt đỏ, nó biến đổi trong khi nấu ăn hoặc nướng.


Nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn một chế độ ăn uống quá nhiều thịt đỏ có nguy cơ phát triển ung thư ruột.

Hai hóa chất hiện diện trong thịt đỏ là các amin dị vòng (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Hai  chất này được hình thành khi thịt được nấu dưới nhiệt độ cao như nướng, hoặc rán.

Khi các amin dị vòng được hình thành, các axit amin, creatine, protein, đường,  tất cả các thành phần này phản ứng với nhau ở nhiệt độ rất cao đó, do đó gây ung thư. Mặt khác, các hydrocacbon thơm đa vòng hoặc PAHs chỉ được hình thành khi thịt đỏ nướng hoặc nấu trên lửa lớn. Các loại nước và các chất béo kết hợp với nhau tạo thành PAHs.
Thịt đỏ có thể gây ung thư

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người ăn nhiều thịt đỏ cả tuần có nguy cơ cao phát triển thành nhiều loại ung thư khác nhau không chỉ có ung thư ruột.

Mặt khác, ngoài ung thư, nó có thể gây ra những vấn đề khác nhau nếu ăn thịt đỏ. Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng thịt đỏ là lý do chính gây bụng phệ, béo phì và các bệnh tim mạch.
 
Cholesterol có trong một khẩu phần thịt đỏ đủ để gây ra cho bạn một cơn đau tim. Khi chất béo của thịt đỏ được tiêu thụ nó tạo thành một lớp dày hoặc lớp phủ quanh tim của bạn, nó vô hiệu hóa các cơ quan bơm máu trong cơ thể. Do điều này, máu lưu thông bị giảm do đó ảnh hưởng đến tim và não, dẫn đến đột quỵ.

Vì vậy, cách để giữ sức khỏe tốt nhất là tránh tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ. Thêm các loại rau lá xanh vào chế độ ăn uống của bạn, cùng với cá và thịt gà ít calo cũng chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng.
 
Tóm lại, các chuyên gia nói rằng nếu bạn có thói quen và yêu thích ăn thịt đỏ, thì cũng nên tiêu thụ trong giới hạn chỉ nên ăn một lần trong một tuần hoặc ba lần trong một tháng. Tập thể dục cũng là một phần quan trọng trong cuộc sống của bạn, nếu bạn ăn thịt đỏ. Tập thể dục sẽ giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn và do đó giúp giữ cho bạn khỏe mạnh.

Nhân Hòa - Tuấn Phong
Bình luận
vtcnews.vn