Website cho phép tìm ảnh vệ tinh của máy bay Malaysia mất tích

Kinh tếThứ Tư, 12/03/2014 01:43:00 +07:00

Một nền tảng crowdsourcing có tên Tomnod cho phép người dùng càn quét qua các hình ảnh vệ tinh để tìm kiếm, đánh dấu (tag) những vật thể mà mình quan tâm.

Cư dân mạng đang dồn dập kéo đến thư viện ảnh vệ tinh thời gian thực này để tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines, biến mất một cách đầy bí ẩn từ hôm thứ 7 khi đang trên đường bay đến Bắc Kinh cùng 239 người, gồm cả hành khách và phi hành đoàn.
ve tinh

Khu vực rộng 3200km2 mà Tomnod đang cung cấp hình ảnh vệ tinh (ô vuông màu hồng)  

Tomnod lấy hình ảnh vệ tinh từ công ty mẹ là DigitalGlobe. Các tình nguyện viên có thể dành thời gian của mình để sục sạo qua những hình ảnh này, tag các vật thể đáng chú ý và chia sẻ chúng, từ đó góp phần giải quyết các vấn đề của thế giới thực.
Chiến dịch giúp tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines vừa được Tomnod và DigitalGlobe phát động hôm qua, sau khi các nỗ lực tìm kiếm của 10 quốc gia trong suốt 4 ngày qua chưa đem lại bất cứ kết quả nào. Chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar sau khi tiến vào vùng Vịnh Thái Lan và hiện nhà chức trách vẫn đang cố gắng tìm kiếm cũng như hình dung chuyện gì đã xảy ra.
Các hình ảnh vệ tinh trên Tomnod sẽ được cập nhật đều đặn. Trang này có một ekip tình nguyện viên riêng nhưng vẫn cần sự trợ giúp của người dùng vì khối lượng hình ảnh quá lớn. Bất cứ khi nào phát hiện thấy những vật thể lạ như mảnh vỡ từ máy bay, phao cứu sinh...., người dùng có thể đánh dấu lại để các chuyên gia kỹ thuật kiểm tra và xác minh. Theo lời DigitalGlboe thì vệ tinh của họ hiện đang thu thập hình ảnh trong diện tích 3200 km2 thuộc vùng Vịnh Thái Lan để cộng đồng phân tích.
Lượng truy cập vào Tomnod cũng cao "chưa từng thấy" kể từ khi chiến dịch được phát động, cho thấy sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với sự kiện máy bay MH370 mất tích.
DigitalGlobe hiện đang điều hành mạng lưới vệ tinh thương mại tiên tiến nhất thế giới và cũng chính công ty này cung cấp hình ảnh vệ tinh cho dịch vụ Google Map của Google. Công ty này mua lại Tomnod từ năm ngoái.
Trước đó, Tomnod từng được hàng ngàn tình nguyện viên sử dụng trong đợt sóng thần tấn công Philippines kinh hoàng. Chỉ trong vòng 24 tiếng đầu tiên, các tình nguyện viên đã đánh dấu được hơn 60.000 vật thể đáng lưu tâm, DigitalGlobe cho biết.
Bình luận
vtcnews.vn