Warren Buffet - Tỷ phú của những huyền thoại

Kinh tếThứ Hai, 15/12/2014 11:42:00 +07:00

Warren Buffett là người giàu thứ ba thế giới, là người đầu tư tốt bậc nhất và cũng là nhà hảo tâm số một trong năm qua.

(VTC News) - Warren Buffett đã có những đóng góp to lớn cho thế giới nói chung và thị trường tài chính Mỹ nói riêng. 

Huyền thoại của làng chứng khoán Mỹ

Tỷ phú 84 tuổi người Mỹ đang đứng thứ 2 trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes. Bắt đầu từ vị trí nhân viên kinh doanh mảng đầu tư của công ty Buffett Falk, vùng Omaha, Warren Buffett đã thăng tiến nhanh chóng và tiếp nhận vị trí chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway. Cũng chính vì vậy, ông được gọi là "huyền thoại vùng Omaha". 
warren buffett
Warren Buffett là tỷ phú giàu thứ ba thế giới với tài sản lên đến 73 tỷ USD 

Từ năm 11 tuổi, Warren Buffet đã làm quen với việc mua bán cổ phiếu, ông dành dụm từng đồng bạc lẻ và làm việc vô cùng chăm chỉ để gom đủ tiền mua một vài cổ phiếu của một công ty có tên Cities Service với giá hơn 38 USD/1 cổ phiếu. Một thời gian ngắn sau, giá cổ phiếu này bất ngờ sụt giảm mạnh khiến cậu bé Buffet vội vàng bán tháo. 

Vài năm sau, giá cổ phiếu lại quay đầu tăng ngược trở lại, thậm chí còn cao gấp hơn 5 lần mức giá ban đầu: 200 USD / cổ phiếu - một mức giá rất ấn tượng vào thời đó. Warren Buffett đã rất thất vọng và học được bài học đầu tiên về kinh tế trên chặng đường thành công của mình. 

Từ những kinh nghiệm "xương máu", cậu bé Warren Buffet ngày nào đã trở thành một doanh nhân thành đạt hiện tại. Ông cũng đã được mệnh danh là một thiên tài trên thị trường chứng khoán. Berkshire Hathaway, công tay của Buffet niêm yết trên sàn SYSE với giá của cổ phiếu loại 1 của Berkshire Hathaway hiện vào khoảng 206 ngàn USD còn cổ phiếu loại 2 cũng xấp xỉ 107 ngàn. 
warren buffett
Một góc phòng làm việc của Warren Buffett tại Berkshire Hathaway 

warren buffett
Văn phòng làm việc của Warren Buffet cho khá nhiều đồ lưu niệm với môn bóng bầu dục  

Vào năm 1970, số tiền bạn phải bỏ ra để mua 1 cổ phiếu của Berkshire Hathaway là 41 USD thì ngày nay giá trị của nó đã tăng 400% và đạt mức 200 USD/cổ phiếu. Nếu không có bàn tay của một huyền thoại chứng khoán như Warren Buffett, Berkshire Hathaway khó có thể phát triển đáng kinh ngạc đến vậy. 

Huyền thoại về lòng hảo tâm

Cuộc đời của Warren Buffett đã trải qua rất nhiều thăng trầm khi còn trẻ. Và hiện nay, mọi người luôn luôn biết đến tỷ phú này thông qua những số tiền khổng lồ mà ông bỏ ra dành cho những hoạt động từ thiện của bản thân. 
warren buffett
Warren Buffett luôn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động từ thiện hay các sự kiện xã hội 

Ông đã cam kết 99% số tài sản của mình là dành cho công tác từ thiện. Hiện tại, khối tài sản  của tỷ phú này đã lên đến hơn 70 tỷ USD. Những con số thống kê cho thấy, số tài sản hiện có của Warren Buffett nhiều hơn cả GDP của 2 quốc gia là Ghana và Campuchia cộng lại hay có thể giúp mỗi người dân Bình Nhưỡng, Triều Tiên tăng 50% số lương của mình. 

Năm 2014 vừa qua, Warren Buffet tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách những tỷ phú chi tiền nhiều nhất dành cho từ thiện với 2,8 tỷ USD dành cho quỹ từ thiện của vợ chồng cựu chủ tịch Microsoft Bill và Melinda Gates. 

Không những vậy, hàng năm, Warren Buffet đã cho phép mạng đấu giá trực tuyến Ebay tổ chức "bán" bữa ăn trưa cùng ông và dành toàn bộ số tiền này cho từ thiện. Số tiền có được mỗi năm từ hoạt động này chưa bao giờ dưới 1 triệu USD/năm. 

Bảng thống kê số tiền từ thiện từ việc bán đấu giá bữa trưa với Warren Buffett

Năm

Người chiến thắng

Mức giá

Năm 2009

Salida Capital

1,680,300 USD

Năm 2010

Ted Weschler

2,626,311 USD

Năm 2011

Ted Weschler

2,626,411 USD

Năm 2012

Khuyết danh

3,456,789 USD

Năm 2013

Khuyết danh

1,000,100 USD


Thêm một hoạt động đầy tính nhân văn nữa của tỷ phú người Mỹ là việc tài trợ 25,000 USD cho chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của cựu Ngoại trưởng Mỹ, Hilary Clinton - đây là mức tài trợ tối đa dành cho một chiến dịch tranh cử và là động thái ủng hộ mạnh mẽ giúp tăng uy tín của bà Clinton. 
warren buffett
Warren Buffett là người ủng hộ rất nhiệt tình cho bà Clinton 

Và trên tất cả là nhân cách của một người cha huyền thoại

Mặc dù là một người vô cùng giàu có, Warren Buffett rất ít khi chi ra nhiều tiền. Ông đã sở hữu rất nhiều biệt thự triệu đô nhưng hiện nay tỷ phú này vẫn sống trong ngôi nhà chỉ có 5 phòng ngủ trị giá vẻn vẹn 31.000 USD được mua từ hơn 50 năm trước (1957) ở quê hương Omaha, Nebraska, Hoa Kỳ. 
warren buffett
Ngôi nhà mà Warren Buffett đã sống từ năm 1957 

Những khoản tiền lớn còn lại đều được dành cho dự án kinh doanh. Gần đây nhất, thương vụ mua lại nhãn hiệu pin Duracell đã tiêu tốn 4,7 tỷ USD. Tuy nhiên, đây được coi là một bước đi thông minh trong mảng kinh doanh của tỷ phú này. Ngoài ra, ông còn sở hữu một hãng máy bay riêng với phi đội bay 9,7 tỷ USD. 
warren buffett
Phi đội bay mà tỷ phú này sở hữu  

warren buffett
Thương vụ mua lại pin Duracell là một trong những cuộc làm ăn của Warren Buffett 

Peter Buffett - con trai của tỷ phú này luôn khẳng định mình đã nhận được sự giáo dục tốt nhất từ người cha. Đầu tiên là từ cuộc sống khiêm tốn và giản dị của ông. Bên cạnh đó, anh cho biết rằng cha anh cho phép anh được thất bại và thành công theo cách của riêng mình. Nghĩa là ông sẽ không thường xuyên ở bên cạnh để giúp đỡ. Ông để cho con trai mình tự cảm nhận thấy sự thất bại và tìm cách đứng lên, vượt qua nó. 

warren buffett
Warren Buffett là một người cha huyền thoại 

Kinh nghiệm từ những lần vấp ngã là đặc biệt quan trọng. Từ đó, chúng ta sẽ tự biết đi trên đôi chân của mình và những thành công cuối cùng sẽ đến. 

Warren Buffett cũng làm như khá nhiều tỷ phú khác vẫn làm. Ông dành gần như toàn bộ số tài sản của mình cho mục đích từ thiện chứ không để lại cho con cái hưởng thụ thông qua việc ủng hộ các hoạt động nhân đạo và các tổ chức phi lợi nhuận.

Warren Buffett đã có những đóng góp to lớn cho thế giới nói chung và thị trường tài chính Mỹ nói riêng. 

Khánh Huy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn