Wanbi Tuấn Anh - Nghị lực sống và lá thư cuối cùng

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 22/07/2013 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Ra đi khi tuổi đời mới tròn 26, Wanbi Tuấn Anh để lại lòng yêu cuộc sống của một người trẻ đã dám sống, dám ước mơ...

(VTC News) - Ra đi khi tuổi đời mới tròn 26, Wanbi Tuấn Anh để lại lòng yêu cuộc sống của một người trẻ đã dám sống, dám ước mơ, với ý chí, niềm lạc quan và lòng tin chưa bao giờ tắt…

Wanbi Tuấn Anh thuở trong trẻo và nhiều mộng ước

Sinh năm 1987, Wanbi Tuấn Anh là nghệ danh của chàng trai tên Nguyễn Tuấn Anh, được biết đến như một chàng hotboy điển trai và tài năng. Wanbi Tuấn Anh là gương mặt quen thuộc của Hoa học trò, Mực tím, Thế giới học đường… và làm mẫu ảnh cho nhiều tờ báo dành cho tuổi teen.

Năm 2005, Wanbi Tuấn Anh giành giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp của mình, giải Gương mặt ấn tượng cuộc thi Diễn viên triển vọng năm 2005 của báo Điện ảnh TP HCM. Một năm sau Wanbi Tuấn Anh lấn sân sang âm nhạc, với 2 ca khúc tự sáng tác và trình bày mang tên Cho emTừng ngày qua. Hai ca khúc gây được hiệu ứng trong cộng đồng giới trẻ, sau này, anh còn kết hợp với Tóc Tiên qua ca khúc Kem dâu tình yêu được bạn trẻ yêu mến.
wanbi tuấn anh
Wanbi Tuấn Anh thuở Cho em. 

Năm 2008, Wanbi Tuấn Anh bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp và phát hành album đầu tay Wanbi 0901, với bản hit  đình đámĐôi mắt đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc. 

Năm 2009, Wanbi Tuấn Anh đoạt giải Ca sĩ triển vọng Làn sóng xanh cùng ca sỹ Thu Thủy, như một sự ghi nhận những nỗ lực của chàng hotboy ngày nào trong lĩnh vực âm nhạc.

Cũng trong năm này, Wanbi Tuấn Anh lấn sân sang điện ảnh với vai phụ trong Áo cưới thiên đường, và đặc biệt nhất phải kể tới vai diễn đáng nhớ trong Bóng ma học đường, anh diễn cùng Hoài Linh, Trương Quỳnh Anh, Tim, Elly Trần.... Trong phim, Wanbi vào vai một cậu học trò nghèo trầm cảm bị truy đuổi bởi nhóm ma teen.
wanbi tuấn anh
 
wanbi tuấn anh
Wanbi Tuấn Anh trong Bóng ma học đường. 
Sau 2 năm kể từ album đầu tay, năm 2010 Wanbi Tuấn Anh phát hành album thứ 2 mang tên Thăng (#). Album bao gồm những bản ballad sở trường, phong cách âm nhạc lần này rất cá tính, trưởng thành hơn với những bản phối R&B, Dance rock, Dance…Những Vụt Mất, Dòng Thư Cuối, Chắp Cánh,... là những ca khúc khiến khán giả nhớ trong album này.
Gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp, nhưng mãi sau này Wanbi Tuấn Anh mới chia sẻ, quãng thời gian 2009 là những tháng ngày khó khăn đến suy sụp với anh khi ba anh đột ngột qua đời cũng là lúc anh phát hiện ra thị lực của mình ngày càng kém đi.

Kết luận về một khối u ở tuyến yên trong não, khối u thuộc dạng cực hiếm trên thế giới, trung bình một triệu người mới có một người mắc phải đã khiến Wanbi Tuấn Anh phải tạm gác ước mơ để tập trung cho công việc chữa trị.

Lá thư cuối và lòng tin chưa bao giờ tắt

Còn nhớ khoảng thời gian năm 2011, Wanbi Tuấn Anh gần như không xuất hiện trong các chương trình ca nhạc, mãi sau này anh mới góp mặt tại một vài sân khấu, với mái tóc dài phủ kín một con mắt, lúc này người hâm mộ mới hiểu rõ hơn bệnh tình của chàng ca sỹ.

Để giúp đỡ Wanbi Tuấn Anh, trong hai tháng 10 và 11/2012, nhiều nghệ sỹ đã đứng ra tổ chức các đêm nhạc lẫn hoạt động quyên góp tiền, giúp Wanbi Tuấn Anh có thêm chi phí điều trị.

Căn bạo bệnh cần tới 5 tỷ đồng để chữa trị đã lấy đi của Wanbi Tuấn Anh những năm tháng tuổi trẻ và sự đau đớn đấu tranh từng ngày để giành lại cuộc sống.

Chưa bao giờ người ta thấy Wanbi Tuấn Anh gục ngã, lần nào xuất hiện trước khán giả, anh cũng giữ cho mình nụ cười rạng rỡ và niềm tin chưa bao giờ tắt vào một ngày sẽ được quay trở lại sân khấu, được hát cho những fan hâm mộ, những người luôn đồng hành cùng anh trên con đường âm nhạc.
Wanbi Tuấn Anh chưa bao giờ thôi lạc quan dù bệnh tật hiểm nghèo. 
Nhưng sau 4 năm giành giật cuộc sống với nghị lực phi thường, với niềm lạc quan vô bờ bến, căn bệnh quái ác đã bước vào giai đoạn cuối, Wanbi Tuấn Anh ngày ngày đau đớn nằm trên giường bệnh, đấu tranh từng giây phút giữa ranh giới mong manh của cuộc sống và cái chết, chàng trai 26 tuổi ra đi khi vẫn chưa nguôi ước mơ về một ngày lại được đứng hát trên sân khấu như thuở nào.

Người ta sẽ còn nhắc về anh, như một biểu tượng của người trẻ, với lòng ham sống, đã dám sống và dám ước mơ…

Còn nhớ vào gần cuối năm 2012, người hâm mộ rơi nước mắt khi đọc những dòng tâm sự đau thương, nhưng đầy lạc quan của Wanbi Tuấn Anh về căn bạo bệnh của mình, đây cũng được coi những dòng thư cuối cùng chàng ca sỹ gửi đến những người luôn bên cạnh anh, truyền cho họ niềm tin và tình yêu vào cuộc sống…

‘Mọi chuyện bắt đầu từ giữa năm 2009, ba tôi đột ngột qua đời, tôi phát hiện thị lực của mình ngày càng kém. Sợ mẹ lo lắng, tôi và người quản lý của mình âm thầm đi khám từ bệnh viện này đến bệnh viện khác. Từ một bệnh về mắt, các bác sỹ chẩn đoán tôi có một khối u ở tuyến yên trong não, gây ảnh hưởng đến thị lực.
 
Sau ca mổ ở bệnh viện Chợ Rẫy, bác sỹ thông báo khả năng hồi phục của tôi là 90%. Nhưng chỉ sau đó ít lâu, triệu chứng cũ lại tái phát. Lần này, tôi gần như suy sụp khi bác sỹ thông báo mình đang có một khối u thuộc dạng cực hiếm, trên thế giới trung bình một triệu người mới có một người mắc phải…

Nỗi đau đớn đó nhân lên hàng trăm lần khi tôi biết tin này ngay sau cú sốc ba tôi qua đời. Nhiều lúc tôi suy sụp đến cùng cực, nhưng tôi tự động viên mình không được gục ngã. Vì tôi phải là điểm tựa của mẹ và em gái sau sự ra đi của ba. Và gia đình không thể gánh thêm bất kỳ nỗi đau nào, tôi giấu không cho mẹ biết. Sau một thời gian, bệnh tái phát, mắt tôi lại yếu đi nhiều.
wanbi tuấn anh
 
Dần dần, mẹ cũng từ từ hiểu ra nên tôi phải cho mẹ biết. Nhìn mẹ khóc vì lo cho mình, lần đầu tiên thôi có cảm giác tim mình thắt lại vì đau đớn. Rồi mọi người gom góp tiền bạc cho tôi sang Singapore điều trị. Lần đầu tiên tôi có cảm giác đứng giữa sự sống và cái chết. Cảm giác đó khó tả lắm!

Nhưng thật sự niềm yêu ca hát đã ăn vào máu tôi, khi nằm trên giường bệnh, chính âm nhạc đã tạo cho tôi động lực để chiến thắng những suy nghĩ tiêu cực. Tôi muốn được hát đến giây phút cuối cùng.

Sau ca mổ thứ hai, bác sỹ khuyên tôi phải dành thời gian để nghỉ ngơi. Vả lại, tôi còn phải tiếp tục những đợt điều trị tại Mỹ để giải quyết tốt hơn cho căn bệnh. Nhưng có lẽ điều này sẽ không thực hiện được vì khả năng kinh tế của gia đình tôi và bạn bè đã gần như cạn kiệt sau nhiều đợt điều trị vừa rồi.

Tôi cũng không muốn mình trở thành gánh nặng của người thân. Nên thôi, cứ tới đâu hay tới đó, tôi cứ trân trọng từng ngày và sống cho thật ý nghĩa….

 
Tôi biết trong cuộc sống vẫn còn nhiều hoàn cảnh đáng thương hơn mình. Tuy chưa biết tương lai mình sẽ như thế nào với căn bệnh nguy hiểm này, nhưng tôi vẫn cảm thấy mình may mắn hơn nhiều người, khi vẫn còn gia đình, bạn bè bên cạnh, còn sự cổ vũ tinh thần của khán giả, và quan trọng vẫn còn cơ hội làm việc để sống với niềm đam mê của mình. Tôi vẫn sẽ chiến đấu đến giây phút cuối cùng…’

An My
Bình luận
vtcnews.vn