Vườn tiêu tiền tỷ tan hoang sau một đêm, dân điêu đứng đòi tự tử

Thời sựThứ Bảy, 10/09/2016 17:15:00 +07:00

Qua một đêm, vườn tiêu tiền tỷ được gia đình anh Trung chăm sóc gần 5 năm bị rụng lá, rớt trái sau khi phun thuốc mua từ đại lý bảo vệ thực vật tại địa phương.

Theo ghi nhận của PV VTC News, tại thôn 5, xã Ea Tar, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk có hộ gia đình anh Phạm Quang Trung (SN 1978) có hơn 1.000 trụ tiêu sau một đêm phun thuốc đã rụng toàn bộ lá, rớt trái.

Anh Trung cho biết, gia đình có hơn 1 ha tiêu rụng trơ còng, nhiều nhánh, lá tiêu có dấu hiệu bị cháy, dưới gốc tiêu la liệt trái rụng. 

anh 1 (1)

 Chị Châu khóc ngất khi nhìn những trụ tiêu bị chết dần - Ảnh: Thanh Hải

Chưa hết sự hoang mang, anh Trung thuật lại: "Ngày 21/8, tôi ghé đại lý vật tư nông nghiệp Trông Từ (74 Hùng Vương, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) để hỏi mua thuốc trừ sâu và phân bón lá.

Sau đó, nhân viên tư vấn và bán cho tôi 3 chai thuốc trừ sâu Karate 2,5ec của công ty Cổ phần khử trùng Việt Nam và phân bón lá cao cấp Vitazyme của công ty Cổ phần bảo vệ thực vật An Giang và hướng dẫn pha lộn 6 chai thuốc này vào 700 lít nước để phun."

Đến sáng 27/8, gia đình anh Trung pha thuốc 6 chai thuốc nói trên vào khoảng 800 lít nước để phun cho khoảng 950 trụ tiêu. Tuy nhiên, đến chiều 28/8, anh Trung hốt hoảng phát hiện hàng loạt trụ tiêu bị thâm đen lá.

Cho đến sáng 29/8, vợ chồng anh Trung quỵ ngã ngay tại rẫy nhà mình vì gần 1000 trụ tiêu rụng trái và lá trắng gốc.

"Trước khi pha thuốc, tôi đã vệ sinh bồn nhiều lần và rất kĩ, bồn phun thuốc này tôi không hề pha trộn thuốc bảo vệ thực vật nào khác ngoài việc chỉ để phun thuốc cho tiêu", anh Trung khẳng định.

anh 2

Thuốc phun tiêu được anh Trung mua tại đại lý vật tư nông nghiệp Trông Từ - Ảnh: Thanh Hải

Chị Châu (vợ anh Trung) nghẹn ngào chia sẻ: "Để có được những trụ tiêu gần 5 năm tuổi này, vợ chồng tôi mất ăn, mấy ngủ và vay mượn hơn 220 triệu đồng để đầu tư, vậy mà giờ này chỉ còn những dây khô héo."

Một người thân trong gia đình cho biết, sau khi sự việc xảy ra, mấy ngày nay vợ chồng anh Trung đi lang thang như người mất hồn mà không dám bước ra vườn tiêu của gia đình mình.

 "Không chịu được áp lực với cú sốc này, nhiều lần chị Châu có ý định tự tử, nhưng được mọi người can ngăn, vì có chết thì các trụ tiêu cũng không được sống lại", một người thân nói.

Trả lời phỏng vấn PV VTC News, ông Y Thôn Niê - Chủ tịch UBND xã Ea Tar (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: "Chúng tôi đã cử lực lượng vào kiểm tra và lập biên bản hiện trường. Hiện chúng tôi đang xem xét để báo cáo vụ việc lên cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ, đảm bảo quyền lợi cho người dân."

trong khi đó, bà Huỳnh Thị Trâu - Chủ đại lý vật tư nông nghiệp Trông Từ nhận định: "Sau khi vào thăm và quan sát kĩ lưỡng, chúng tôi xác định nhiều khả năng tiêu của vợ chồng anh Trung rụng trái, lá là do bị phun thuốc cỏ cháy. Theo vợ chồng anh Trung kể thì có thể có ai đó đã dùng thuốc cỏ cháy để đầu độc số trụ tiêu này. Tuy nhiên, để có kết luận cuối cùng thì chúng tôi vẫn đang chờ kết quả xác minh, điều tra từ cơ quan chức năng mới có hướng hỗ trợ người dân."

A2

Anh Trung đau buồn với vườn tiêu tiền tỷ bị chết sau một đêm - Ảnh: Thanh Hải 

Ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc chi nhánh công ty Cổ phần bảo vệ thực vật An Giang tại Đắk Lắk khẳng định, với sản phẩm của công ty có rất nhiều người dân tại địa phương này sử dụng, còn có cả Trường Đại học Tây Nguyên, Phòng Nông nghiệp phát triển Nông thôn huyện Cư M’gar cũng đã sử dụng phân bón lá cao cấp Vitazyme để phun cho tiêu và không hề có chuyện gì xảy ra.

"Vì vậy, để làm rõ sự việc tại vườn tiêu của vợ chồng anh Trung, cá nhân tôi rất mong cơ quan điều tra vào cuộc làm sáng tỏ để mọi người dân giảm sự hoang mang về sản phẩm của chúng tôi. Đồng thời, đưa đối tượng gây thiệt hại cả tỷ đồng cho vợ chồng anh Trung ra xử lý theo đúng qui định pháp luật", ông Hiệp nói.

Đại diện công an xã Ea Tar cho biết, vào đầu năm 2016, vợ chồng anh Trung đã bị kẻ gian chặt hàng chục trụ tiêu, hiện đơn vị đã lập biên bản trình lên cơ quan công an huyện để xử lý theo thẩm quyền.

Video: Vườn tiêu tiền tỷ của của hộ gia đình tại Đắk Lắk bị chết do phun thuốc

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn