Vui mừng, lo lắng đan xen khi cụ Rùa vào "lồng"

Thời sựThứ Hai, 04/04/2011 08:32:00 +07:00

(VTC News) - Ông Ngò cho rằng, việc bắt cụ Rùa lần này để chữa bệnh cho cụ là tốt nhưng nếu không may xảy ra vấn đề gì đó, ai là người chịu trách nhiệm?

(VTC News) - Có người tỏ ra vui mừng vì các đặc công đã bắt được cụ Rùa dẫn vào Tháp nhưng cũng có người tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của cụ. Có không ít người lại thấy bất ngờ trước sự việc lai dẫn bắt cụ Rùa một cách chóng vánh.

Quê ở Thái Bình, quá nửa đời người gắn bó với mảnh đất Hà Thành, cụ Nguyễn Linh Dũng  (91 tuổi, trú ở phố Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)  nói rằng, việc lai dẫn bắt cụ  Rùa lên bờ để chữa bệnh từ trước đến nay rất được nhiều người quan tâm. “Lúc chiều tôi ở nhà nghe các cháu trong nhà đi về bảo ở ngoài hồ Gươm đang diễn tập bắt cụ Rùa, tôi đã lặn lội ra bờ hồ để xem cảnh diễn tập. Không ngờ lần buổi diễn tập lần này lại bắt được cụ. Đó là một thành công lớn”, cụ Dũng phấn khởi nói.

Rất đông người dân đã hồi hộp đến xem cuộc vây bắt cụ Rùa lần hai.

Tỏ ra rất vui mừng vì việc các thành viên trong đội KAT và các chiến sỹ đặc công bắt được cụ Rùa lần này, cụ Dũng cũng cho biết thêm rằng, hiện ở dưới Hồ Gươm vẫn còn những cụ Rùa khác. “Niên đại tuổi tác của cụ Rùa chính xác như thế nào thì không ai biết được. Bản thân tôi đã từng thấy cụ Rùa nổi lên với nhiều hình dáng khác nhau. Có cụ Rùa đầu màu đen, có cụ Rùa đầu màu vàng. Cụ thường nổi thường xuyên nhất vào những ngày trời mùa hè”.

Tận mắt chứng kiến cảnh bắt cụ Rùa, anh Dương Quang Dũng (43 tuổi, Hà Nội) cho biết: "Tôi rất vui vì lần này bắt được cụ Rùa. Việc quây bắt cụ Rùa lần này được tổ chức hết sức bài bản và có tổ chức. Các thành viên trong đội bắt cụ Rùa phối hợp với nhau rất ăn ý. Người dân ở trên bờ cũng rất nhiệt tình ủng hộ bằng việc kéo lưới từ dưới nước lên bờ nhằm thiết vòng vây”.

Có mặt tại khu vực hồ Gươm từ sáng sớm. Theo ghi nhận của PV VTC News, có rất đông người dân Hà Nội và người dân ở một số vùng phụ cận như Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh…khi hay tin từ người thân, bạn bè báo việc bắt cụ Rùa diễn ra đã không quản ngại đường sá xa xôi, lặn lội đến Hà Nội để được tận mắt chứng kiến cụ. Nhưng tất cả đều phải ra về trong sự nuối tiếc bởi việc bảo vệ cụ Rùa diễn ra rất nghiêm ngặt. “Không biết sức khỏe của cụ Rùa như thế nào. Tôi rất lo cho sức khỏe của cụ bởi trong quá trình lai dẫn bắt cụ vào lồng rất có khả năng cụ Rùa sẽ bị xây xước ở bên ngoài. Hiện các vết thương của cụ có mức độ nặng nhẹ như thế nào đến nay người dân chúng tôi vẫn chưa được biết”.

GS Hà Đình Đức đã nhận được rất nhiều điện thoại khi lần vây bắt rùa lần hai thành công.

Sau khi cụ Rùa được bắt gọn, các thành viên trong đội KAT dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Khôi, trưởng ban chỉ đạo việc bắt cụ Rùa, thành viên ban chỉ đạo trong việc bắt chữa trị bệnh, Phó chủ tịch tập đoàn KAT đã đưa cụ lên Tháp Rùa để “sinh hoạt”. Trong quá trình chờ đợi các y bác sỹ tới thăm khám, bốc thuốc, cụ Rùa sẽ phải sống cuộc sống này cho đến lúc có kết luận cuối cùng chính thức từ phía các cơ quan chức năng là nên thả cụ xuống hồ trở lại hay giữ cụ lâu lâu thêm.

Rất cởi mở và tỏ thái độ vui mừng trong việc bắt được cụ Rùa lần này, GS Hà Đình Đức, "nhà rùa học" nói rằng, lần bắt được cụ Rùa lần này là một thành công. “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ có buổi làm việc với các cơ quan chức năng sớm đưa ra biện pháp thích hợp để chữa trị bệnh cho cụ Rùa. Hiện sức khỏe của cụ Rùa vẫn đang khá ổn”.

“Hiện trên người cụ Rùa có nhiều vết thương ở lưng và một số vết lở loét trên thân. Các bác sỹ sẽ sớm có thuốc giải điều trị cho những vết thương của cụ”, nhà rùa học cho biết thêm.


Ông Lưu Đức Ngò (56 tuổi, nhà giáo về hưu, người hiện đang có hơn 500 bức ảnh có thể nói là “độc nhất vô nhị” về cụ Rùa sinh sống trong Hồ Gươm), tự xưng là “nhà phát ngôn” của cụ Rùa lại cho rằng, cụ Rùa là một sinh vật. Vì thế tốt nhất nên để cụ tuân theo quy luật của tự nhiên đó là Sinh – Lão – Bệnh  - Tử. Bên cạnh đó, cụ Rùa cũng là một vật linh thiêng của đất nước, “đã là thánh thần cũng nên để các vị thánh, thần ấy hóa kiếp”, ông Ngò nói.

Ông Lưu Đức Ngò chia sẻ về lần vây bắt cụ Rùa thành công chiều ngày 3/4.

Ông Ngò cho rằng, việc bắt cụ Rùa lần này để chữa bệnh cho cụ là việc làm tốt nhưng nếu trong quá trình chữa trị không may xảy ra vấn đề gì đó, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Đó cũng là một điều cần phải suy nghĩ. “Trong quá trình vây bắt cụ Rùa chắc chắn sẽ xảy ra việc bị cụ Rùa bị xây xước, còn mức độ như thế nào thì cái đó người trong cuộc phải nắm rõ hơn ai hết. Chúng ta chỉ là những người dân đứng trên bờ để quan sát vì thế sẽ rất khó để đoán định được sức khỏe của cụ Rùa hiện nay như thế nào”, nhà giáo Ngò phân vân.

Cũng theo lời của nhà giáo này, hiện ở Hồ Gươm không chỉ có một cá thể cụ Rùa vừa bị bắt mà còn có các cá thể cụ Rùa khác. “Tôi có đủ bằng chứng và hình ảnh để có thể chứng minh được lời của mình nói. Ít nhất ở Hồ Gươm không chỉ có một cụ Rùa”.

Quang Tùng – Phan Mạnh


Bình luận
vtcnews.vn