Vừa xúc phạm xong, Tổng thống Philippines lại yêu cầu EU tôn trọng

Thế giớiThứ Năm, 22/09/2016 21:15:00 +07:00

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 21/9 yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) cho ông sự kính trọng như một tổng thống, dù trước đó chính ông Duterte đã buông lời nặng nề với EU.

Nghị viện châu Âu (nghị viện của EU) hồi tuần trước kêu gọi ông Duterte kiềm chế trong cuộc chiến chống ma túy tại nước này. Đáp lại lời kêu gọi, tổng thống Philippines tỏ rõ sự bực bội với EU trong hai ngày liên tiếp.

"Ngay cả EU cũng la rầy tôi", Reuters dẫn phát biểu của ông Duterte tại một căn cứ quân sự hôm 21/9.

Hom truoc chui, hom sau ong Duterte yeu cau EU ton trong hinh anh 1

Tổng thống Duterte dọa rút Philippines khỏi Liên Hiệp Quốc, thóa mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama, mục tiêu của ông trong tuần này là EU

"Khi tôi còn là thị trưởng, việc này còn chấp nhận được. Nhưng giờ tôi đã là tổng thống. Tại sao lại xúc phạm tôi? Như thể tôi là thuộc cấp của các người vậy", tổng thống Philippines chất vấn.

Trước đó một ngày, hôm 20/9, chính ông Duterte là người cáo buộc EU "đạo đức giả" khi chỉ trích chiến dịch chống ma túy làm chết hàng ngàn người của ông. Tổng thống Philippines còn nói "mẹ kiếp" trong phát biểu về EU và giơ "ngón tay thối" lúc nói chuyện.

Sau phát biểu trên của Tổng thống Duterte, phái đoàn EU tại Manila đã ra một thông cáo viết bằng ngôn ngữ ngoại giao, nhưng sau đó rút lại và thay bằng một thông cáo khác mà không nêu lý do. Phái đoàn EU chỉ đơn giản giải thích: "Chúng tôi không bình luận về các bình luận".

"EU và Philippines vốn có quan hệ tốt, và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận chuyện này cùng với nhiều vấn đề khác trong các thỏa thuận đôi bên", theo thông cáo được ra sau đó.

Hôm 18/9, Tổng thống Duterte tuyên bố chiến dịch chống tội phạm ma túy có thể kéo dài đến năm sau. Từ tháng 6 đến nay, hơn 3.500 nghi can buôn bán và vận chuyển ma túy đã thiệt mạng trong chiến dịch này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn