Vừa tăng kỷ lục, giá vàng đã bị dự báo sẽ giảm sốc

Kinh tếThứ Tư, 10/02/2016 07:43:00 +07:00

Vừa tăng kỷ lục lên mốc cao nhất 6 tháng, giá vàng đã bị dự báo sẽ giảm sốc, giảm khoảng 20% so với “đỉnh”.

(VTC News) – Vừa tăng kỷ lục lên mốc cao nhất 6 tháng, giá vàng đã bị dự báo sẽ giảm sốc, giảm khoảng 20% so với “đỉnh”.

Giá vàng tăng kỷ lục

Trong phiên giao dịch đầu tuần 9/2, giá vàng thế giới đã tạo nên một “cơn chấn động” khi bất ngờ “leo thang. Chốt phiên, giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex tăng 40,2 USD, tương đương 3,5% lên 1.197,90 USD/ounce, ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2014 và đánh dấu mức lớn nhất kể từ ngày 19/6/2015 khi giá vàng đạt 1.201,90 USD/ounce.

Như vậy, chỉ trong hơn 1 tháng đầu năm 2016, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 13%. Sang phiên 9/2, tuy bớt “nóng” nhưng giá vàng vẫn nhận được sự tin tưởng của giới đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh chỉ Nikkei trên thị trường chứng khoán Nhật Bản mất 900 điểm, lợi suất trái phiếu bằng 0, vai trò nơi trú ẩn an toàn của vàng càng được đánh giá cao.

Câu hỏi được đặt ra là liệu giá vàng có thể tăng cao được tới đâu. Câu trả lời là đà tăng của giá vàng phụ thuộc vào USD. Bill Baruch, môi giới hàng hóa cấp cao tại iitrader.com nhận xét hiện tại USD đang dẫn dắt vàng. Theo nhà môi giới này, giá USD giảm, trái phiếu Mỹ giảm sẽ khiến vàng trở thành công cụ hấp dẫn.
Vừa tăng mạnh, giá vàng đã bị dự báo sẽ giảm xuống  1.000 USD/ounce
Vừa tăng mạnh, giá vàng đã bị dự báo sẽ giảm xuống 1.000 USD/ounce
Baruch cho biết thêm việc giá vàng vượt qua ngưỡng kỹ thuật quan trọng 1.180 USD/ounce càng củng cố xu hướng đi lên của kim loại quý này. Giá vàng có nhiều khả năng vượt mốc 1.230 USD/ounce trong tương lai gần.

Baruch khuyên nhà đầu tư nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định tranh mua trong thời điểm giá cao. Theo Baruch, vẫn còn nhiều cơ hội tốt để tham gia thị trường vàng vì giá vàng sẽ điều chỉnh nhẹ trước khi bước vào đợt tăng mới để tìm mốc cao 1.230 USD/ounce.

Sean Lusk, giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading cho biết ông nhìn thấy tiềm năng giá vàng có thể tăng lên 1.228 USD/ounce trong tương lai gần. Ông cho biết, ông nghĩ đến điều này khi không ai lo lắng khi mua vào vàng ở mức giá cao trong phiên giao dịch đầu tuần.

Phil Streible, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures dự báo giá vàng sẽ sớm chạm mốc 1.300 USD/ounce. Lạc quan hơn, Daren Newsom, chuyên gia phân tích cấp cao tại Telvent DTN đặt mục tiêu 1.338 USD/ounce cho giá vàng.

Kim loại quý càng được chú ý hơn khi Trung Quốc tuyên bố tăng mua vàng trong khi bán ra một số dự trữ ngoại tệ khác. Theo đó, tháng trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã tăng 580.000 ounce vàng vào dự trữ ngoại hối. Hiện tại, ngân hàng này đang nắm giữ 57,18 triệu ounce vàng, tăng 0,9% so với tháng 12/2015.

Giá vàng bị dự báo sẽ giảm sốc

Sau khi tăng kỷ lục trong phiên 8/2, giá vàng nhận được niềm tin lớn từ giới đầu tư và chuyên gia. Dù có nhắc đến rủi ro Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen sẽ phải điều trần trước Quốc hội trong ngày thứ 4 và thứ 5 tới đây nhưng Sean Lusk vẫn tin rằng rủi ro này không dễ cản đà tăng của vàng.

Trong khi toàn thị trường hưng phấn với niềm tin mãnh liệt vào vàng, Goldman Sachs đã dội gáo nước lạnh vào sự lạc quan này khi khẳng định giá vàng sẽ giảm rất sâu. Khi đưa tin, báo chí nước ngoài phải “đính” thêm từ Ngạc nhiên để nói về nhận định của Goldman Sachs.

Trong bản báo cáo nghiên cứu được công bố vào ngày 9/2, các chuyên gia Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ giảm xuống chỉ còn 1.000 USD/ounce vào cuối năm nay. Cụ thể, Goldman Sachs tin rằng giá vàng sẽ rớt  xuống 1.100 USD/ounce trong 3 tháng đầu năm, sau đó xuống 1.050 USD/ounce vào nửa cuối 2016 và đạt mục tiêu 1.000 USD/ounce vào thời điểm kết thúc năm.

Nguyên nhân được đưa ra là Goldman Sachs kỳ vọng FED sẽ nâng lãi suất 3 lần trong năm nay, đưa lãi suất đồng bạc xanh lên quanh mức 1,3%. Goldman Sachs chú thích rằng lãi suất tăng sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì tăng chi phí cơ hội.

Các nhà phân tích cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà tăng trưởng trong năm nay. Điều này có thể gây nên lạm phát – yếu tố thúc đẩy FED tiếp tục duy trì chính sách tăng lãi suất vừa được thực hiện trong tháng 12 năm ngoái.

Có thể thấy, hiện tại, giá vàng không dễ để dự báo. Trước đó không lâu, Julian Jessop, chuyên gia hàng hóa của Capital Economics bất ngờ đưa ra dự báo khás sốc kim loại quý. Theo đó, giá vàng có thể tăng lên 1.400 USD/ounce vào cuối năm nay.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn