Vừa rời Việt Nam, Tập Cận Bình đã ngang nhiên khẳng định các đảo ở Biển Đông thuộc Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 08/11/2015 07:20:00 +07:00

Vừa rời Việt Nam, đến thăm Singapore, ông Tập Cận Bình đã không ngần ngại nói rằng ‘các đảo trên Biển Đông là lãnh thổ Trung Quốc từ thời xa xưa’.

(VTC News) - Vừa rời Việt Nam, đến thăm Singapore, ông Tập Cận Bình đã không ngần ngại nói rằng ‘các đảo trên Biển Đông là lãnh thổ Trung Quốc từ thời xa xưa’.

Ngày 7/11, trong bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Singapore, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ngang nhiên tuyên bố rằng những hòn đảo trên Biển Đông thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ xưa và rằng các quốc gia nên tôn trọng nhu cầu của các nước châu Á về một “môi trường hòa bình và ổn định’ để phát triển nhanh chóng.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngang nhiên tuyên bố những hòn đảo trên Biển Đông thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ xưa 
Chủ tịch Trung Quốc thừa nhận rằng các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á tỏ ra quan ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, và cho rằng “chính phủ Trung Quốc có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải".
Ông Tập Cận Bình nói: “tự do hàng hải trên Biển Đông chưa bao giờ là vấn đề vì Trung Quốc cũng là nước cần tự do đi lại ở khu vực này”.
Nhưng khi Mỹ đưa tàu chiến USS Lassen áp sát khu vực 12 hải lý quanh các bãi đá Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì Bắc Kinh lại nổi ‘đóa’ lên và cho rằng hành động của Mỹ “đe dọa chủ quyền và các lợi ích an ninh” của Trung Quốc.
Trước các sinh viên và đại biểu Singapore ông Tập ngang ngược nói rằng “một số hòn đảo trên Biển Đông của Trung Quốc bị chiếm đóng trái phép” nhưng Bắc Kinh cam kết “giải quyết các vấn đề bằng biện pháp đàm phán hòa bình” và Trung Quốc có tự tin và khả năng duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.  
Ông Tập nói: "Vấn đề quan trọng nhất đối với các nước châu Á hiện nay là làm thế nào để phát triển bền vững và nhanh chóng, đòi hỏi phải có một môi trường hòa bình và ổn định. Đây là điểm chung lớn nhất đối với các quốc gia trong khu vực, và các nước ngoài khu vực nên hiểu và tôn trọng điều đó, và có những đóng góp mang tính xây dựng".
Gần đây, Trung Quốc đã tăng cường xây dựng các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông với mưu đồ quân sự hóa những đảo này bất chấp sự phản đối và quan ngại của các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Minh Lý (Theo New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn