"Vua của các vua" châu Phi nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ

Thế giớiChủ Nhật, 24/04/2011 07:32:00 +07:00

(VTC News) – Chính quyền Gaddafi dường như đang nỗ lực lấy lại hình ảnh và tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế thông qua hàng loạt động thái được coi là thiện chí.

(VTC News) – Chính quyền Gaddafi dường như đang nỗ lực lấy lại hình ảnh và tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế thông qua hàng loạt động thái được coi là mang tính thiện chí.

 

Chủ tịch công ty chủ quản Augusta Offshore, ông Ông Mario Mattioli cho biết, chiếc tàu Asso 22 cùng thủy thủ đoàn gồm 11 thành viên (8 người Italy, 2 người Ấn Độ và một người Ukraine) bị phía Libya bắt giữ hồi tháng trước đã được trả tự do vào tối 22/4.

 

Ngay sau khi được thả, tàu Asso 22 đã lập tức liên lạc với lực lượng hải quân Italy đang tham gia chiến dịch của NATO tại vùng biển Libya. Asso 22 sẽ về đến cảng Sicily của Italy sớm nhất vào chiều 24/4.

 

 Tàu Asso 22 (Ảnh: seanews)

Được biết, thủy thủ đoàn đã được một nhóm bác sỹ quân y trên tàu tuần tra Italy kiểm tra sức khỏe.

 

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Italy đã bày tỏ thái độ hoan nghênh đối với động thái này, đồng thời cho rằng đây là kết quả của những nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ từ phía Italy nhằm giải cứu tàu Asso 22.

 

Tàu Asso 22 bị chính quyền Gaddafi bắt giữ tại cảng Tripoli hôm 19/3, ngay trước khi liên minh với sự tham gia của Italy bắt đầu áp đặt vùng cấm bay ở Libya.

 

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn quốc gia Libya JANA đưa tin, Nga và Hy Lạp đã có các cuộc thảo luận với chính quyền Gaddafi về việc thực thi một lệnh ngừng bắn, sau khi quân chính phủ Libya quyết định rút khỏi các chiến tuyến trong thành phố Misrata, nơi hiện do phiến quân nắm giữ.

 

Nguồn tin trên cho biết, hôm qua 23/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói với Thủ tướng Libya Al-Baghdadi Al-Mahmoudi rằng Moscow có thể gửi quan sát viên tới để giám sát một lệnh ngừng bắn và mở đường cho một giải pháp hòa bình tại quốc gia Bắc Phi này. Trong cuộc trao đổi trên, hai Ngoại trưởng đã tập trung vào việc thực thi lệnh ngừng bắn do Libya công bố. Quan điểm của Nga là hướng vào một giải pháp hòa bình. Ông Lavrov nhấn mạnh, Nga đã báo cáo với Liên Hợp Quốc về ý tưởng này.

 

 "Vua của các vua châu Phi" đang tìm kiếm sự ủng hộ (Ảnh: Zimbio)

Trong cuộc thảo luận với người đồng cấp Hy Lạp, George Papandreou, ông Mahmoudi cũng đã tái khẳng định cam kết của Libya đối với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, đồng thời cho biết Libya nhất trí với lộ trình hòa bình mà Liên minh châu Phi đưa ra.

 

Gần đây, chính quyền Gaddafi và bản thân nhà lãnh đạo này đã liên tiếp đưa ra những lời kêu gọi ngừng bắn, tuy nhiên những lời kêu gọi này luôn bị phiến quân và liên minh bác bỏ với lý do những lời kêu gọi đó không đi đôi với hành động của Chính phủ; đồng thời tuyên bố mục tiêu cuối cùng là ông Gaddafi dứt khoát phải từ chức.

 

Đ.L.(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn