Vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng ở quận 7

Thời sựThứ Năm, 28/10/2010 07:27:00 +07:00

Nhiều nạn nhân sống cảnh không nhà, quẫn trí định tự tử khi trót cho “đại gia” Nguyễn Kim Lan vay tiền.

Nhiều nạn nhân sống cảnh không nhà, quẫn trí định tự tử khi trót cho “đại gia” Nguyễn Kim Lan vay tiền.

Nhiều chủ nợ kéo đến nhà bà Lan gây áp lực 

Sáng 26/10, hàng chục người đã kéo đến nhà bà Nguyễn Kim Lan (số 119, phường Tây Quy, quận 7, T.HCM ) để chầu chực đòi nợ nhưng bà Lan lánh mặt. Trước đó, một số nạn nhân đã gửi đơn đến Công an quận 7 và các cơ quan chức năng tố cáo việc bà Lan vay mượn tiền tỉ nhưng không trả, trong đó có người cho bà Lan vay 20 tỉ đồng, người ít nhất cũng gần cả tỉ đồng.

Tự tử vì không đòi được nợ

Theo bà Vũ Thị T. (ngụ quận 7), từ cuối năm 2008 đến tháng 5-2009, bà T. đã nhiều lần cho bà Lan mượn tổng cộng hơn 6 tỉ đồng và bà Lan thỏa thuận trả lãi 5%/tháng. Mỗi lần vay mượn hai bên đều viết giấy xác nhận nhưng sau đó bà Lan cứ hẹn lần mà không trả. Bà T. bức xúc: “Trong số đó, tôi mượn 4,5 tỉ đồng của người khác để cho bà Lan mượn lại, bây giờ phải gánh nợ thay khiến chồng con điêu đứng!”.

Trong tháng 3-2009, bà Lan và hai người con là Nguyễn Minh Thông, Nguyễn Thị Kim Phượng đã ký hợp đồng bán một căn nhà tại phường Tân Quy, quận 7 và hai căn nhà tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho bà T. để cấn trừ nợ. Theo hợp đồng, tổng giá trị ba căn nhà là 7,5 tỉ đồng, bà T. đã đặt cọc trước 6,6 tỉ đồng và bà Lan cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục sang tên trước bạ, giao nhà. Tuy nhiên, vài tháng sau, bà T. tình cờ phát hiện bà Lan cùng các con đã ký hợp đồng bán ba căn nhà này cho một người khác.

 

Nhiều chủ nợ kéo đến nhà bà Lan gây áp lực. Ảnh: HOÀNG TUYẾT

Nhiều chủ nợ đến nhà bà Lan đòi nợ nhưng không được trả khiến gia đình họ tan nát, phải bán nhà trả nợ thay. Điển hình là trường hợp bà Nguyễn Thị Mỹ H. (ngụ phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM) cùng quẫn, có ý định nhảy lầu tự tử nhưng được người nhà phát hiện kịp thời, ngăn chặn.

Theo bà H. trình bày, do tin lời bà Lan “cần vốn làm ăn lớn” và thế chấp sổ đỏ một khu đất ở Long An nên bà H. cho bà Lan vay 2,6 tỉ đồng và 10 lượng vàng. Sau đó bà Lan đến nhà bà H. mượn lại sổ đỏ với lý do “để bán đất lấy tiền trả nợ”, tuy nhiên lấy được sổ đỏ rồi bà Lan “xù” luôn. Chưa dừng lại ở đó, đầu tháng 8-2009, bà Lan mượn bà H. hai sổ đỏ khác để mang thế chấp ngân hàng vay tiền. Một tháng sau, bà Lan tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng chi trả.

Nhiều nhân chứng cho biết sáng 13-4-2010, bà H. và một số chủ nợ đến gặp bà Lan đòi nợ. Lúc giằng co, bà H. đã bị con trai bà Lan giật mất túi xách chứa bằng chứng của việc vay mượn nợ hai bên. Các nhân chứng đã tường trình với công an phường về việc phi tang chứng cứ trên nhưng mẹ con bà Lan không thừa nhận.

Trường hợp bà Nguyễn Thị TN (tạm trú phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM)  thế chấp nhà để cho bà Lan mượn hơn 1,3 tỉ đồng. Khi sự việc vỡ lở, bà N. đành phải bán căn nhà trả nợ giùm bà Lan. Rơi vào thế đường cùng, người phụ nữ này đã uống thuốc trừ sâu tự tử.

Lắm chiêu lừa lấy bạc tỉ

Theo nội dung đơn thư tố cáo, các nạn nhân cho biết bà Lan đã làm họ tin tưởng cho vay bằng nhiều cách.

Theo họ bà Lan tuyên bố đang huy động vốn hơn 300 tỉ đồng để đầu tư một dự án du lịch, bệnh viện sinh thái ở Đà Nẵng. Thấy bà có bản vẽ chi tiết và nói mình có phần hùn rất lớn nên nhiều người tin tưởng cho vay. Khi các chủ nợ kéo đến nhà đòi tiền, bà Lan viện lý do “tiền dự án chưa về kịp” để khất nợ. Ngoài ra, bà Lan khoe đang nắm trong tay hơn 20 căn nhà, lô đất tại phường Tân Kiểng, Tân Quy (quận 7) và phường 25, quận Bình Thạnh. Chưa kể bà còn có cửa hàng kinh doanh thảo dược, hành nghề kinh doanh bất động sản, làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng.

Nhiều người đưa sổ đỏ, giấy tờ nhà đất để bà Lan vay tiền ngân hàng giùm, sau đó bà giao lại họ vài chục hoặc vài trăm triệu đồng nhưng thực chất bà thế chấp sổ đỏ, giấy tờ nhà này vào ngân hàng hoặc bên ngoài để vay vài tỉ đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn thư tố cáo bà Nguyễn Kim Lan có dấu hiệu chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của nhiều người, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 đã mời những người có liên quan đến làm rõ.

Theo Hoàng Tuyết/Pháp luật TPHCM

Bình luận
vtcnews.vn