Vụ VN Pharma: Cục Quản lý Dược có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng?

Pháp luậtThứ Sáu, 20/10/2017 22:04:00 +07:00

Trong phiên sơ thẩm vụ VN Pharma, Viện kiểm sát (VKS) nhận định Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng cần điều tra làm rõ.

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma”, nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên VKS đề nghị hủy án, điều tra lại.

Đặc biệt VKSND Cấp cao yêu cầu điều tra rõ dấu hiệu vi phạm của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Đại diện VKSND Cấp cao chỉ ra, trong hội đồng giám định lô thuốc, Cục Quản lý Dược là đơn vị cấp phép lại tham gia vào hội đồng giám định lô hàng do mình cấp phép là chưa đảm bảo tính khách quan.

IMG_2070

VKS nhận định Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng cần điều tra làm rõ trong vụ án VN Pharma.

VKS cho rằng, buôn lậu thì hàng hóa vẫn là thật nhưng không khai báo hoặc khai báo không đúng khi xuất, nhập khẩu qua biên giới; còn hàng giả ngay từ ban đầu khi xuất, nhập khẩu người phạm tội đã biết đó là hàng giả. Có nghĩa là hàng đó giả về chất lượng hoặc công dụng, hoặc giả về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc, xuất xứ.

Từ đó, VKS nhận định vụ án có nhiều mâu thuẫn và khác với thực tế khách quan. Thuốc này không được sử dụng cho người trong khi các bị cáo lại nhập về để làm thuốc chữa bệnh. Thế nhưng lại xác định lô thuốc trên là kém chất lượng chứ không phải hàng giả, nên cần phải trưng cầu giám định lại.

Video: Lộ tình tiết mới vụ án VN Pharma

Đã có 10 chuyên gia giám định, tuy nhiên, trong biên bản chỉ có 7 chuyên gia ký tên, 3 chuyên gia còn lại không ký cũng không có đánh giá đạt hay không đạt.

Hồ sơ đăng ký lô thuốc giả nhưng Cục Quản lý Dược không phát hiện ra, cục trưởng vẫn ký cho nhập khẩu lô thuốc là có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng. Việc làm tắc trách của Cục quản lý Dược và Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho công ty này thực hiện khống 7 hồ sơ thuốc khác.

VKSND Cấp cao nhận định Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng cần điều tra làm rõ.

Từ đó, VKSND đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Cấp cao, tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM.

Trước đó, ngày 19/10, đại diện Bộ Y tế có mặt tại phiên tòa nhưng không trả lời bất kì câu hỏi nào của VKS đưa ra. Theo vị này chỉ đến để nắm bắt sự việc, còn những thông tin cần hỏi, cần trả lời sẽ có văn bản trả lời, còn ngày 20/10, Bộ Y tế vắng mặt.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn