Vụ Tuyết Lan, Hoàng Thùy dối trá, GĐ Elite VN nói gì?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 21/02/2012 08:00:00 +07:00

VTC News) – "Kỹ năng, trình độ của người mẫu VN chưa thể đáp ứng cho những đòi hỏi ở các chương trình lớn trên thế giới”. – Bà Thúy Nga, GĐ Elite Việt Nam nói.

(VTC News) – “Kỹ năng, trình độ của người mẫu VN chưa thể đáp ứng cho những đòi hỏi ở các chương trình lớn như New York Fashion Week (NYFW). Vì vậy, Hoàng Thùy, Tuyết Lan không thể trở thành ngôi sao của chương trình này”. – Bà Thúy Nga, GĐ Elite Việt Nam.

Vào ngày hôm qua (20/2), siêu mẫu Hà Anh tiết lộ với VTC News, Hoàng Thùy và Tuyết Lan không tham gia những show diễn nằm trong khuôn khổ New York Fashion Week, mà là những show diễn thuộc Couture Fashion Week, là  hoạt động song song cùng thời gian với New York Fashion Week.

Nếu những thông tin này là chính xác thì có nghĩa những người hâm mộ Hoàng Thùy, Tuyết Lan và cả giới truyền thông những ngày vừa qua đã bị đơn vị tổ chức và hai người mẫu này ‘dắt mũi’.

Để rộng đường dư luận, VTC News đã liên hệ với Công ty MultiMedia, là đơn vị sản xuất chương trình Vietnam’s Next Top Model, nơi đang quản lý và dẫn dắt hai thí sinh Tuyết Lan và Hoàng Thùy. Nhưng cả bà Lê Thị Quỳnh Trang, GĐSX Vietnam’s Next Top Model và người phụ trách truyền thông của chương trình này đều không thể liên lạc được.

 
VTC News xin đưa ý kiến của bà Nguyễn Thúy Nga, Giám đốc Elite Việt Nam, đơn vị đào tạo và giữ bản quyền đưa người mẫu Việt Nam ra các cuộc thi lớn trên thế giới để trao đổi rõ hơn về cách thức để một người mẫu Việt Nam được nhận show diễn ở nước ngoài. Cũng từ đó, để thấy có hay không việc người mẫu Việt Nam có thể biểu diễn tại New York Fashion Week, một trong bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới hiện nay.

PR không hợp lý, thiếu chính xác sẽ phản tác dụng

- Chị đánh giá như thế nào về việc Tuyết Lan, Hoàng Thùy, hai thí sinh của chương trình Next Top Model đã được khẳng định là được mời biểu diễn tại một trong bốn tuần lễ thời trang lớn nhất hiện nay là New York Fashion Week (NYFW)?

- Việc đánh giá có hay không việc Tuyết Lan và Hoàng Thùy, hai thí sinh của VNNTM được mời biểu diễn tại NYFW, cá nhân tôi không thể khẳng định được gì vì thời gian qua tôi quá bận nên không theo dõi sự việc này.

Nhưng theo tôi thì sự việc này cũng có thể kiêm tra khá dễ dàng bằng email với BTC chương trình NYFW để kiểm chứng thông tin có hay không 2 người mẫu của VN tham gia sự kiện.

Vào thời buổi intenet toàn cầu hóa như hiện nay thì những sự việc như thế này là hoàn toàn có thể kiểm chứng được, cũng giống như Elite đã từng kiểm chứng với một số BTC các cuộc thi hay các chương trình một số thông tin cần thiết cho công việc của chúng tôi và luôn nhận được những thông tin chính xác và nhanh nhất.

Bà Thúy Nga, GĐ Elite Việt Nam. 

- Có điều lạ là ngay trong giấy mời hai thí sinh này tham gia biểu diễn, có điều khoản ghi: họ phải tự túc kinh phí, tự lo visa,… Với một người mẫu được mời đích danh như trường hợp của Tuyết Lan, Hoàng Thùy mà lại tự túc kinh phí, đây có phải là chuyện mà các người mẫu nhận được show diễn ở nước ngoài phải làm không?

- Ở đây tôi không nhận xét về trường hợp hai người mẫu này mà chỉ nói chung về hệ thống làm việc của các chương trình thời trang lớn trên thế giới như Tuần lễ thời trang của Pháp, Ý hay NYFW.

 Ở những chương trình lớn như thế này người mẫu được mời tham gia biểu diễn được BTC chi trả 100% tiền vé máy bay, khách sạn ở hạng sang, chi phí đi lại, các chi phí khác như visa... và tiền catse.

Đó là những điều khoản không thể thiếu cho người mẫu nếu được mời biểu diễn ở những show lớn như vậy và tất cả các điều khoản trên đều được thể hiện trên giấy mời hay hợp đồng.

- Dư luận đang đặt ra câu hỏi, phải chăng, hai thí sinh Tuyết Lan và Hoàng Thùy đang tự bỏ tiền ra đi diễn để PR cho hình ảnh của mình. Chị nghĩ sao về câu hỏi đặt ra này?

- Theo tôi, việc PR trong công nghệ giải trí là điều quan trọng, nhưng PR cũng phải biết cách và hợp lý chứ không phải là thích nói sao cũng được. Thông tin về những hoạt động xã hội, văn hóa, và ở tất cả các lĩnh vực trên thế giới, đặc biệt là những sự kiện lớn, có uy tín đều có thể kiểm chứng rất dễ dàng qua internet chứ không như ngày xưa để muốn nói sao thì nói.

Vì vậy nhiều khi việc PR không hợp lý, thiếu chính xác sẽ phản tác dụng và làm mất đi hình ảnh cũng như những gì mình đã làm được

- Hiện, NTK Huy Võ và siêu mẫu Hà Anh đã lên tiếng cho rằng, Tuyết Lan và Hoàng Thùy không biểu diễn tại New York Fashion Week mà chỉ biểu diễn tại một hoạt động bên lề của New York Fashion Week là Couture Fashion Week. Không ai cấm chuyện một đơn vị nào đó có quyền PR cho mình. Nhưng liệu việc đánh tráo khái niệm, để cho công chúng tin rằng, hai cô gái vừa chân ướt chân ráo ra khỏi cuộc thi này đã là ngôi sao của tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới New York Fashion Week, có làm công chúng hiểu sai về vị thế của thị trường người mẫu Việt Nam hiện nay trên bản đồ thế giới không thưa chị?

- Với kinh nghiệm 10 năm làm việc trong nghề, đã đến dự một số các chương trình thời trang lớn trên thế giới hoặc các cuộc thi tìm kiếm người mẫu lớn nhất thế giới như Elite Model Look, tôi thấy rằng thị trường người mẫu ở VN còn ở đằng sau các nước có nghành thời trang phát triển hàng chục năm.

Và điều quan trọng nhất là thị trường người mẫu VN đang một mình một đường, tức là không liên quan gì đến thị trường thế giới. Có thể nói, người mẫu VN đang có riêng 1 thị trường cho mình tức là thị trường VN thôi.

Người mẫu thế giới có chung những kỹ năng cho nghề người mẫu từ thể hình, khuôn mặt, kỹ năng diễn, bất kể người mẫu đó đến từ nước nào cũng đều tuân thủ theo những kỹ năng bất di bất dịch đó.

Riêng người mẫu VN đang tự tạo ra 1 phong cách riêng cho mình và tự tung hô mình thành những siêu mẫu và đang được thị trường các nước đánh giá cao. Đó chính là rào cản cho người mẫu VN tiếp cận và hòa nhập với thị trường thời trang thế giới.

Tất cả những người mẫu sau khi Elite đưa đến các cuộc thi người mẫu có uy tín trên thế giới trở về đều nói với chúng tôi rằng, họ đã có thời gian trải nghiệm tuyệt vời với những người mẫu nước ngoài và hiểu thêm được những kỹ năng trong nghề mà họ không thấy được ở VN, qua đó họ hiểu được rằng họ cần phải nỗ lực rất nhiều nữa.

Tôi rất vui mừng với những điều mà các em học hỏi được. Vì như vậy là các em đã hiểu được mình là ai, đang đứng ở vị trí nào và không còn ảo tưởng vào những điều mà mọi người đang tung hô ở thị trường trong nước.

Và tôi cũng hy vọng rằng trong tương lai không xa nữa sẽ có người mẫu VN đứng trong những chương trình biểu diễn thời trang lớn trên thế giới (và được chi trả mọi chi phí và nhận tiền catse)

Người mẫu VN không thể thành ngôi sao ở NYFW

- Với kinh nghiệm của mình, chị cho rằng thị trường người mẫu của chúng ta đang ở đâu? Và liệu có hay không một cô gái như Hoàng Thùy có thể thành ngôi sao trong một tuần lễ thời trang lớn như New York Fashion Week?

- Tôi nghĩ rằng chúng ta không cần phải xấu hổ khi nhìn nhận rằng thị trường người mẫu của VN còn cách xa thế giới nhiều chục năm vì VN cũng mới chập chững bước vào lĩnh vực này không lâu. Việc chúng ta thua kém họ, phải học hỏi nhiêu điều từ họ là điều đương nhiên và là điều cần phải làm.

Việc người mẫu VN vào thời điểm nay có thể thành ngôi sao trong tuần lễ thời trang NYFW hay không theo tôi là không thể.

Vì kỹ năng, trình độ của người mẫu VN chưa thể đáp ứng cho những đòi hỏi ở các chương trình lớn như thế này. Để trở thành người mẫu được mời biểu diễn ở nhứng sự kiện như thế đều phải là những người mẫu tên tuổi, đã thành danh và kỹ năng catwalk phải rất điêu luyện.

Có thể thấy những gương mặt người mẫu tham gia chương trình đều là những gương mặt người mẫu đình đám trên thế giới hay ít nhất ở tại những quốc gia mà thị trường thời trang đã rất phát triển và chuyên nghiệp.

 

- Về mặt nguyên tắc thì theo chị có hay không việc các tuần lễ thời trang lớn như New York Fashion Week gửi giấy mời trực tiếp đến tận người mẫu, nhất lại là hai cô gái ngay cả ở VN cũng chưa có vị trí gì? Thông thường việc tuyển chọn người mẫu cho những chương trình lớn như New York Fashion Week có những quy tắc nghiêm ngặt như thế nào thưa chị?

- Tôi không bàn luận về 2 trường hợp cụ thể trên mà chỉ nói về nguyên tắc làm việc chung của các chương trình thời trang lớn trên thế giới. Về mặt nguyên tắc để mời người mẫu tham gia các sự kiện lớn thì BTC sẽ liên lạc với các agency để agency làm việc với người mẫu đó.

Agency phải gửi hình ảnh và lý lịch kèm theo các danh hiệu của người mẫu đạt được cho BTC, sau đó là phần casting với rất nhiều yêu cầu về chuyên môn của BTC đưa ra, và để chuận bị người mẫu cho những sự kiện lớn BTC thường tìm người mẫu đã thành danh và với thời gian chuẩn bị khá lâu chứ không cập rập trong vài tuần, trừ những trường hợp quá đặc biệt như Naomi Campell hay Claudia Shiffer.

 Sau khi hoàn thiện những yêu cầu nghiêm ngặt trên thì hai bên sẽ ký giấy tờ thỏa thuận về những chi phí ăn ở, visa, vé máy bay, một số những chi phí sinh hoạt khác và tiền catse.

- Là đơn vị hàng đầu tại VN khi đưa người mẫu ra nước ngoài hoạt động. Nếu để làm cái việc như việc đưa Tuyết Lan và Hoàng Thùy đi biểu diễn ở các trung tâm thời trang lớn như Paris. Milan, New York, mà kinh phí do người mẫu tự túc, liệu Elite Việt Nam có làm được hay không? Và nó có quá khó khăn không, thưa chị?

- Việc công ty quản lý hai thí sinh trên làm việc thế nào tôi xin phép không bình luận vì đây là vấn đề tế nhị. Tôi chỉ nói về cách làm việc trong thị trường người mẫu trên thế giới nói chung và trên kinh nghiệm của Elite sau nhiều lần đưa người mẫu Vietnam đi trình diễn hay dự thi ở thị trường nước ngoài.

 

Việc người mẫu được hiểu là được mời tham gia biểu diễn cho 1 chương trình nào đó hay được ký hợp đồng là người mẫu của công ty quản lý nào đó sẽ luôn kèm theo điều khoản là sẽ ĐƯỢC CHI TRẢ TOÀN BỘ CHI PHÍ ĐI LẠI, ĂN Ở, VISA VÀ TIỀN CATSE( nếu là tham gia biểu diễn) VÀ TIỀN LƯƠNG (nếu là ký hợp động làm việc).

Nếu người mẫu đó phải tự chi trả cho các chi phí trên và không có catse hay lương thì bất kể người mẫu nào hay agency nào cũng có thể tự liên lạc và chắc chắn các chương trình nhỏ sẽ không từ chối.

Vì họ chẳng phải chịu trách nhiệm gì và cũng không tốn một đồng kinh phí nào mà lại có người mẫu biểu diễn miễn phí. Tuy nhiên ở những chương trình thời trang lớn có thương hiệu thì họ sẽ không quan tâm đến việc chi trả các chi phí mà vấn đề quan trọng nhất là chất lượng, thương hiệu của người mẫu tham gia trình diễn, vì đó là yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu cho chương trình.

Điều đó quan trọng hơn số tiền họ phải bỏ ra để chi trả và đó là điều tại sao các chương trình thời trang lớn luôn sẵn sàng bỏ tiền chi trả cho các chi phí của người mẫu tham gia chương trình

Chu Ngũ Nương

 

Bình luận
vtcnews.vn