Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Hết thời gian tạm hoãn thi hành án, vẫn chưa có kết luận

Pháp luậtThứ Ba, 06/01/2015 07:43:00 +07:00

Thời gian tạm hoãn thi hành án với tử tù Hồ Duy Hải đã hết, tổ liên ngành sẽ vào cuộc để thẩm định lại kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án.

(VTC News) -   Thời gian tạm hoãn thi hành án với tử tù Hồ Duy Hải đã hết, tổ liên ngành sẽ vào cuộc để thẩm định lại kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án.

Chiều 5/1, ông Lê Quang Hùng – Phó Chánh án TAND tỉnh Long An cho biết, vụ án bưu điện Cầu Voi liên quan đến tử tù Hồ Duy Hải đang được các cấp trung ương xem xét, giải quyết.

“Cho đến hôm nay thời gian tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải đã hết, thế nhưng cấp trên đang xem xét hồ sơ vụ việc, còn nội dung thế nào thì tôi không biết được” – ông Hùng cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Loan (SN 1963, ngụ Thủ Thừa, Long An) – mẹ tử tù Hồ Duy Hải, cho biết bà có nghe báo chí đăng là VKSND tối cao đề nghị TAND tối cao, Bộ Công an vào cuộc thẩm định lại hồ sơ vụ án liên quan đến con bà, chứ bà và gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ cơ quan chức năng phản hồi.
Tử tù Hồ Duy Hải (áo trắng). Ảnh tư liệu
 Tử tù Hồ Duy Hải (áo trắng). Ảnh tư liệu

VKSND tối cao vừa có công văn đề nghị TAND tối cao, Bộ Công an cử cán bộ tham gia tổ công tác liên ngành để thẩm định lại kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án Hồ Duy Hải. Cuộc thẩm định sẽ đánh giá xem có đủ chứng cứ để kết án tử hình với Hồ Duy Hải hay không.

 Bàn thờ nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng. Ảnh: Phan Cường
 Bàn thờ chị Nguyễn Thị Ánh Hồng - một trong hai nạn nhân vụ án bưu điện Cầu Voi. Ảnh: Phan Cường

Trước đó, ngày 4/12/2014 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định tạm hoãn thi hành án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải, đồng thời gửi công văn đến TAND tối cao, VKSND tối cao đề nghị báo cáo lại vụ án trước ngày 4/1/2015 cho Chủ tịch nước biết.

Luật sư Nguyễn Văn Đạt – người bào chữa cho Hồ Duy Hải, cho biết: "Đến giờ phút này chúng tôi vẫn chưa biết cơ quan chức năng báo cáo điều gì đến Chủ tịch nước nên cũng chưa thể trả lời được. Tính đến nay thời gian mà Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét, báo cáo lại vụ việc đã hết hạn".

Video: Họp báo giải thích lý do tạm hoãn thi hành án tử Hồ Duy Hải tại TAND tỉnh Long An
(Thực hiện: Phan Cường)

Bên cạnh đó, trong cuộc giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về oan, sai trong tố tụng hình sự vừa qua, vụ Hồ Duy Hải được đưa vào chương trình giám sát. Theo đó, làm việc với Ủy ban, trong trại giam Hồ Duy Hải cho rằng, mình không kêu oan mà chỉ mong được giảm án để có cơ hội đoàn tụ cùng gia đình.

Trái ngược vấn đề này, mẹ Hải và gia đình luôn một mực cho rằng, chúng tôi đi kêu oan chứ không xin giảm án.


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn