Vụ Trọng Tấn: Đã trả giá bằng sự thất vọng của khán giả

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 25/07/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – "Hai nghệ sĩ đã nhận ra sai lầm của mình và đã phải trả giá bằng sự thất vọng của người hâm mộ" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nói.

(VTC News) – "Hai nghệ sĩ đã nhận ra sai lầm của mình và đã phải trả giá bằng sự thất vọng của người hâm mộ, thế là quá đủ" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, ông Trần Hữu Bình nói.

Đó là một ý kiến tiêu biểu cho những chia sẻ của khán giả, độc giả xung quanh vụ cấm diễn với hai ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn.


"Đánh giá Trọng Tấn về mặt tư tưởng là quá nặng"

Tự ý bỏ diễn trong chương trình chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào để về nước, ca sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn đang đối mặt với án phạt nặng từ Bộ VHTTDL, mà cao nhất là đình chỉ công tác giảng dạy và cấm đi hát ở tất cả các show diễn trong một thời gian.

Vụ việc của Trọng Tấn, Anh Thơ đã nhận được rất nhiều ý kiến của cả người trong nghề lần khán giả hâm mộ. Đa phần các ý kiến đều nghiêng về cho rằng “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”.

Hai nghệ sĩ Anh Thơ - Trọng Tấn phải đối mặt với án phạt nặng từ Bộ VHTTDL, mà cao nhất là đình chỉ công tác giảng dạy và cấm đi hát ở tất cả các show diễn.  

Trọng Tấn, Anh Thơ đã nhận lỗi và hối hận về quyết định sai lầm của mình.

Trọng Tấn nói: “Đây là một tai nạn đáng tiếc. Qua đó, tôi thấy rằng khi đã phụng sự nhiệm vụ quốc gia thì phải cân nhắc rất kỹ lưỡng việc cá nhân và việc nhà nước, bên nào sẽ là lớn hơn. Nó là một bài học rất sâu sắc cho cả tôi và Anh Thơ”.

Cũng giống như người bạn cùng quê, Anh Thơ suốt mấy ngày qua đã hối hận và suy nghĩ nhiều về hành động của mình. Chị bảo: “Hợp đồng diễn ở Ninh Bình đã nhận rồi. Thực ra việc này không to tát, có thể bỏ được, nhưng không hiểu sao lúc ấy tôi lại quyết định: Cứ đến giờ về thì về!

Giá lúc ấy không nóng ruột mà ở lại, có khi lại được vinh quang, được nhận giấy khen. Thực sự, bao năm cống hiến, giờ đã đổ hết. Chỉ trong thời gian rất ngắn, vài tiếng đồng hồ mà mọi chuyện thay đổi hẳn”.

NSND – GS, TS Nguyễn Trung Kiên, nguyên Thứ trưởng bộ Văn hóa - người thầy đã dạy Trọng Tấn từ những ngày đầu bước chân vào con đường nghệ thuật cho rằng: “Trọng Tấn đã non nớt trong việc xử lý nên đã có một quyết định sai lầm là bỏ biểu diễn về nước. Nhưng đánh giá Trọng Tấn về mặt tư tưởng là quá nặng đối với câu ấy.

Bởi Trọng Tấn không phải là con người như vậy. Việc xử lý kỷ luật chắc chắn phải tiến hành để răn đe, nhưng hình thức kỷ luật thì cần phải được xem xét thấu đáo".

Cũng đồng tình với quan điểm trên của NSND Trung Kiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Hữu Bình cho biết: “Theo tôi, một nghệ sĩ được đánh giá rất cao cả về tài năng và đạo đức như Trọng Tấn chắc đã có một yếu tố tâm lý bất ngờ hay một hiểu lầm nào đó mới hành xử như vậy.
 
Chứ bình thường trong tất cả những sự kiện khác mà tôi từng tổ chức và chứng kiến (trước khi về Ninh Bình, ông Bình là giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - PV), anh ấy rất chừng mực và điềm đạm, ý thức rất rõ vai trò và danh dự của mình.

Thậm chí, nhiều lần xong sự kiện chính (với thù lao không hề cao), đến khi vào tiệc, được gợi ý hát dù với thù lao rất cao, Trọng Tấn cũng không bao giờ hát.

Vì thế, tôi mong sự việc vừa rồi chỉ dừng ở mức độ sự cố, hai nghệ sĩ đã nhận ra sai lầm của mình và đã phải trả giá bằng sự thất vọng của người hâm mộ, thế là quá đủ. Có lẽ không nên dùng đến biện pháp hành chính làm gì”.

"Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại"

"Trước những lời nhận lỗi được đánh giá là chân thành của cả hai nghệ sĩ, rất nhiều bạn đọc đã chia sẻ với Anh Thơ, Trọng Tấn những suy nghĩ về sự việc đáng tiếc xảy ra.

"Tấn, đây là thử thách, bước ngoặt để lên nghệ sỹ nhân dân đấy! Hãy cố lên Tấn nhé!" - Đó là lời động viên mà độc giả “dinhthieng..." gửi tới Trọng Tấn.

Độc giả này dành thời gian viết rất tâm huyết trên VTC News:

“Tôi với Tấn và Anh Thơ cũng có những lần gặp nhau rất tình cờ và đời thường tại nhà Thầy tôi bạn tôi. Nhưng nói chuyện với Tấn và Thơ tôi thấy rất gần, rất mộc mạc ở chất quê phấn đấu lên.

Tôi quý trọng họ ở đó, danh vọng nhưng họ không như những nghệ sỹ khác. Hãy nhìn những nấc thang tháng năm phấn đấu của Tấn coi, ai trong số hàng triệu thanh niên quê nghèo phấn đấu được như vậy?

Từ chàng trai nghèo miền núi Thanh Hóa đứng dậy sau những ngày học đói nhưng vẫn hát vang các ca từ cách mạng, vẫn hót vang như chú chim sơn cước...

Có thể nói, Tấn đã thành công do được tôi rèn trong nghèo khó! Hãy bảo Tấn đứng dậy và trưởng thành hơn trước khi bước lên bậc nhận danh hiệu NSND, đây chính là cú hích của Bộ dành cho anh, thử thách anh đấy!!! Sai có sai nhưng chẳng ai đánh người chạy lại cả, chỉ đánh kẻ chạy đi thôi Tấn nhé. Đứng hiên ngang lên!

Mà các anh định làm Tấn như Bác Phạm Tuyên sao? Già rồi mới nhận từ các anh mấy cái bằng khen sao? Bục nghệ sỹ nhân dân đang trải thảm đỏ đó!”

 

Đ
ộc giả có tên Nguyễn Tuấn Hải ở địa chỉ email: [email protected] phân tích: “Trong sự việc này, chúng ta cần tham khảo tất cả các thông tin liên quan và có một vài yếu tố cần xem xét khách quan trước khi đánh giá.

1- Trọng Tấn - Anh Thơ (TT-AT) là phương án thay thế NSND Quang Thọ, và họ đã hoàn thành nhiệm vụ của họ; nghĩa là nếu TT-AT không biểu diễn đêm chiêu đãi, thì Bộ cũng có phương án thay thế.

2- Kế hoạch đêm biểu diễn chiêu đãi của Bộ là phát sinh, TT-AT không được biết trước, như vậy liệu Bộ có lỗi gì trong chuyện này không?

3- Một cán bộ của Bộ nói đã gọi điện cho Bí thư tỉnh ủy NB đồng ý chỉ đạo cho TT-AT không phải về tham dự chương trình của CA Tỉnh NB, nhưng TT cho biết phía CA Tỉnh NB không nhận được chỉ đạo nào mà vẫn yêu cầu 2 nghệ sĩ phải về phục vụ theo HĐ? Điều này được hiểu như thế nào??? Ai gọi ai thì hoàn toàn có thể kiểm tra được kia mà....

Điều cuối cùng: Trong thời buổi nhốn nháo của showbiz Việt hiện nay, TT-AT là 2 trong số ít nghệ sĩ làm nghề một cách nghiêm túc và tử tế. Bản thân đời tư, cách sống của họ lành mạnh, không điều tiếng”.

Đồng quan điểm với độc giả Nguyễn Tuấn Hải, độc giả Thanh Phong, email: [email protected] phân tích: “Trọng tấn bị phạt thì phải phạt người tổ chức chương trình. Một sự kiện quan trọng liên quan đến bộ mặt quốc gia thì phải lên kế hoạch phải tỉ mỉ và chi tiết. Giả sử chương trình lên kế hoạch rằng những nghệ sỹ chính tham gia thì sẽ phải có các ca sỹ dự phòng trong tình trạng xảy ra sự cố để dễ dàng thay thế.

Qua báo phản ảnh thì Trọng Tấn nghĩ rằng mình không thuộc sự lựa chọn từ đầu nên không chuẩn bị tinh thần, và có quyền nhận show khác. Nếu vì sự việc này mà cấm hát đối với Trọng Tấn thì oan quá. 

Theo bạn, lỗi của Anh Thơ, Trọng Tấn cần xử lý thế nào?

  • Cấm biểu diễn vĩnh viễn
  • Cấm biểu diễn có thời hạn
  • Cảnh cáo
  • Nhắc nhở
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Nếu đặt trường hợp Trọng Tấn phải về gấp vì người thân Trọng tấn bị bệnh nặng hay qua đời thì sao đây... Cái sai của Trọng Tấn là không nêu rõ lý do bỏ về, hoặc nếu ở lại thì trách nhiệm của ban tổ chức phải đền bù xứng đáng cho Trọng Tấn khi nhận nhiệm vụ cao cả đó”.

Giống như hầu hết các khán giả yêu mến Anh Thơ, Trọng Tấn, độc giả Trịnh Đình Bật chỉ ra: “Vụ này nên xem xét cả lý và tình, về phía Bộ và Học viện Âm nhạc QG nên xem xét xem là việc điều động hai nhà giáo này đi làm nhiệm vụ quốc gia đã ổn chưa có vấn đề gì cần rút kinh nghiệm hay không?

Không nên ỷ vào cái quyền "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" để rồi cho mình cái quyền cao hơn tất cả để ra lệnh cho người lao động phải chấp hành vô điều kiện, không cần biết tới hoàn cảnh của họ.

Về phía hai nhà giáo cũng nên nghiêm túc kiểm điểm lại chính mình xem cách giải quyết vụ việc như vậy là ổn chưa, liệu có nóng vội hay vì lí do tế nhị nào khác thì cứ nói thẳng ra để dư luận hiểu và cảm thông cho hai nhà giáo. Theo tôi dù thế nào đi nữa thì phần thua thiệt vẫn thuộc về hai nhà giáo”.

Một người hâm mộ đồng hương với hai nghệ sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ, có tên Đức Minh  chia sẻ: “Tôi và mọi người dân Việt Nam cũng như những người Việt kiều yêu nước, đã từng được nghe tiếng hát của hai ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ. Những giai điệu ấy đã đi vào lòng người không thể nào quên được.

Quê hương đất nước tự hào về tài năng ấy. Đáng tiếc vừa qua hai ca sĩ mắc khuyết điểm chờ kỷ luật. Điều đó làm cho tất cả nhưng ai yêu nghệ thuật âm nhạc, yêu giọng hát Trọng Tấn - Anh Thơ lặng đi, cảm như chính mình tổn thương vậy.

Chỉ mong sao tổ chức kỷ luật lấy phương châm "đánh kẻ chạy đi không đánh người quay lại". Ở đời ai cũng một lần sai, một lần vấp ngã. Điều quan trọng họ đã thấy cái sai, cái sai đó và biết nhận khuyết điểm xin lỗi, để sửa sai phấn đấu vươn lên.

Tôi chỉ mong sao Trọng Tấn và Anh Thơ nhận khuyết điểm phê bình, khiển trách, để rút kinh nghiệm phấn đấu tốt hơn nữa, phục vụ cho Đảng cho dân”.

 

"Lệnh cấm có phần vội vã"

"Nên "mở cửa" cho hai ca sĩ", đó là hy vọng của độc giả có tên Sĩ Lê ở Trà Vinh. Độc giả này viết: “Trước hết tôi nghĩ rằng lẽ ra cần phải tìm hiểu thật kỹ nguyên do rồi mới có thể ra công văn đề nghị cấm biểu diễn (dù chỉ là tạm thời) đối với hai ca sĩ. Trót theo nghiệp hát nói riêng, làm nghệ thuật nói chung, việc cấm biểu diễn bị xem là một sự tác động (nếu không muốn nói là xúc phạm) không hề nhỏ.

Đằng này, dường như chúng ta đang cố gắng "trảm" trước rồi "tấu" sau và hạ hồi phân giải. Xử lý nghệ sĩ, ở đây là công chức không khó, song xử lý sao cho tâm phục khẩu phục mới khó! Chưa cho người trong cuộc cơ hội giải trình, chưa xem xét nên xử nghệ sĩ theo Luật công chức hay các quy định điều chỉnh trong lĩnh vực biểu biễn song đã ra lệnh cấm e rằng có phần hơi vội vã!

Với bản thân Trọng Tấn, tôi nghĩ những giải trình của anh trong bài báo trên là khá thuyết phục. Sự thuyết phục chỉ có thể có được xuất phát từ tình cảm chân tình và sự thật hiển nhiên.

Theo tôi, ở đây chỉ có thể xem là sự cố đáng tiếc, song trong trường hợp muốn truy đến cùng lỗi của ai, ắt hẳn nên xem lại khâu tổ chức mà cụ thể là những cá nhân thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL”.

Hãy độ lượng cho hai ca sỹ, đó là mong muốn của độc giả có tên Nguyễn Khánh. Độc giả này viết: “Tôi cũng rất bất ngờ trước sự việc xảy ra với hai nghệ sĩ, nhưng tôi đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Hữu Bình là "chỉ dừng ở mức độ sự cố, hai nghệ sĩ đã nhận ra sai lầm của mình và đã phải trả giá bằng sự thất vọng của người hâm mộ, thế là quá đủ. Có lẽ không nên dùng đến biện pháp hành chính làm gì.

Trong tôi và hầu hết những người Viêt yêu dòng nhạc Cách mạng vẫn còn yêu mến Trọng Tấn, Anh Thơ - những nghệ sĩ bằng tài năng, tình cảm của mình đã mang đến cho công chúng cảm xúc tinh thần để ta thêm yêu, thêm tự hào về đất nước Việt Nam anh hùng! Mong hai nghệ sĩ vượt qua sự cố này để tiếp tục thành công!”.


Học viện Âm nhạc QG vẫn chưa đưa ra mức kỷ luật

Vụ việc của hai ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn đang được Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Học viên Âm nhạc QG, nơi công tác của hai nghệ sĩ ráo riết vào cuộc để có kết luận cuối cùng.

Sau buổi tường trình bằng miệng tại Học viện Âm nhạc QG sáng 20/7 và tại Cục Nghệ thuật Biểu diễn chiều cùng ngày, Anh Thơ và Trọng Tấn đã hoàn thành bản tường trình vụ việc này vào chiều 22/7 và gửi lên Học viện Âm nhạc QG. Sau khi xem xét bản tường trình hai giảng viên, Hội đồng kỷ luật yêu cầu chỉnh sửa, hoàn thiện trong chiều 23/7.

Hôm qua (24/7), Hội đồng kỷ luật của Học viện Âm nhạc QG họp để đưa ra hình thức kỷ luật với hai nghệ sĩ. Trao đổi với VTC News, ông Lê Toàn, Giám đốc Học viện cho biết Hội đồng kỷ luật vẫn đang làm việc và sẽ sớm có câu trả lời với Bộ, Cục cũng như báo giới.

Trước câu hỏi có ý kiến cho rằng sự chậm trễ trong việc tiến hành ra quyết định kỷ luật với hai nghệ sĩ đang được dư luận hiểu theo hai hướng: một là Học viện muốn bao che cho giảng viên của mình, hai là phải chăng hình thức kỷ luật dành cho Trọng Tấn và Anh Thơ là quá nặng nên Học viện chưa thể công bố quyết định.

Ông Lê Toàn từ chối bình luận về câu hỏi trên, Giám đốc Học viên Âm nhạc QG hứa sẽ thông tin đến VTC News ngay khi có tin mới nhất về vụ việc này.


Cố Thị (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn