Vụ thu hồi xe "lai": Khách trả xe sẽ được hoàn tiền

Kinh tếThứ Năm, 18/11/2010 01:02:00 +07:00

(VTC News) – Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho rằng việc khách hàng đã mua và đăng kí xe Diamond Blue 125 trả hay giữ lại để sử dụng là quyền của NTD.

(VTC News) – Bình luận đây là một vụ việc cực kỳ đặc biệt, “không thể hiểu nối”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng việc khách hàng đã mua và đăng kí xe Diamond Blue 125 trả lại xe và đòi tiền hay giữ lại để sử dụng là quyền của NTD.

 

Trò chuyện khá cởi mở với báo giới, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những bình luận thú vị về vụ việc mà chính Cục Đăng kiểm cũng có lúc bối rối không hiểu ra sao.

 

- Chào ông, thưa ông tại sao Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận chất lượng cho động cơ xe Diamond Blue rồi lại thu hồi lại?

 

Ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những bình luận thú vị về vụ việc mà chính Cục Đăng kiểm cũng có lúc bối rối không hiểu ra sao.  

Cục làm việc theo đúng quy trình và quy định của nhà nước. Cục là cơ quan chứng nhận chất lượng an toàn và pháp luật quy định có những giấy tờ gì thì mình phải căn cứ vào đó.

 

Ban đầu mình căn cứ vào hồ sơ theo quy định thì họ (Lisohaka-pv) có đủ, người ta đủ thì phải cấp giấy chứng nhận, không cấp thì họ kiện ngay. Tuy nhiên, sau đó khi Cục phát hiện ra vấn đề thì phải thu hồi lại giấy đã cấp. Việc này giống như anh dùng bằng giả để đi làm việc, anh vẫn làm việc bình thường nhưng đến khi người ta phát hiện ra anh dùng bằng giả thì người ta cho anh thôi việc thì anh phải chịu chứ. 
 

- Theo ông, việc cấp giấy rồi thu hồi như trên có phải là bình thường không?

 

Nó giống câu chuyện loại thuốc này thuốc kia đó, thuốc mẫu đạt chuẩn chất lượng nhưng thuộc nhập khẩu hàng loạt sau đó không đạt thì phải thu hồi, chuyện đó là bình thường. Giống như việc thu hồi xe Toyota hồi đầu năm đó là chuyện bình thường. Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm

 

- Trước đây, Cục Đăng kiểm đã bao giờ phải làm việc xác minh tính xác thực của văn bản giấy tờ do doanh nghiệp cung cấp chưa?

 

Thực ra với xe nhập khẩu là có. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng việc trả lời của Tham tán Thương mại Đại sứ quan Trung Quốc vừa rồi cũng là đặc biệt. Cục cứ hỏi chứ may ra họ mới trả lời. Thật sự, tôi cũng không hiểu vì sao họ lại trả lời.

 

- Theo ông, liệu bức thứ khẳng định Sundiro Honda sản xuất loại động cơ xe Diamond Blue do Lisohaka cung cấp có phải là giả không?

 

Trong thư trả lời của Tham tán Thương mại người ta cũng không nói giấy đó là thật hay giả, nhưng họ chốt là Sundiro Honda không sản xuất động cơ này. Vì thế, cục dựa vào căn cứ đó để thu hồi giấy phép chứ cho đến giờ không ai khẳng định đó là giấy tờ giả.

 

Tôi cũng không dám bình luận về chuyện thật giả của lá thư này. Trên thực tế, là Cục Đăng kiểm đã nhận được 2 bức thư đều từ Sundiro Honda với nội dung trái ngược nhau. Cục không có điều kiện thẩm tra tính xác thực của 2 văn bản này nên đã tìm đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Trung Quốc tại Việt Nam để thẩm tra là Đại sứ quán TQ. Đại sứ quán đã thẩm tra và trả lời rằng động cơ này không được sản xuất ở Sundiro Honda Trung Quốc và căn cứ đó được sử dụng để thu hồi giấy phép đã cấp.

 

- Ông lí giải  thế nào về việc một câu hỏi mà có tới hai câu trả lời ngược nhau?

 

Thú thực tôi cũng không hiểu. Cục hỏi một công ty nhưng nhận được hai câu trả lời ngược nhau, vào cùng một ngày cùng theo đường chính thống, có dấu đỏ và dấu cũng khác nhau. Thư hỏi gửi bằng đường bưu điện chuyển phát nhanh, chúng tôi còn theo dõi lộ trình trên Internet và biết có người ở công ty ra nhận. Do tính chất phức tạp của vụ việc mà đến phong bì thư gửi đến chúng tôi cũng phải lưu lại.

 

- Nếu bên Lisohaka vẫn khăng khăng là họ đúng và đủ giấy tờ thì làm thế nào?

 

Thì nên ra tòa, có ai cấm họ khởi kiện đâu, họ cứ đưa ra tòa để phán xét, điều này nằm ngoài thẩm quyền khả năng của Cục.

 

- Còn về phía NTD, với những người đã mua xe và đăng kí rồi thì họ nên làm thế nào?

 

Việc đó là của họ. Nếu người tiêu dùng khiếu nại, trả lại xe thì Lisohaka phải giải quyết thôi. Nó giống câu chuyện thu hồi xe đầu năm, đây là bản thân NTD quyết định, việc triệu hồi là việc ai mua xe số khung số máy thế này, xe đó có vấn đề abc, mời các ông mang xe đến giải quyết còn việc có mang xe đến hay không là quyền của NTD. Nếu NTD thấy không cần trả lại không cần kiện ông Lisohaka thì là quyền của NTD.

 

- Liệu đi những xe đó trên đường thì các cơ quan chức năng có xử lý không?

 

Có quy định nào thế không, mình làm theo pháp luật chứ không theo ý kiến chủ quan. Câu chuyện ở đây không phải là vấn đề xe không đảm bảo an toàn, kỹ thuật mà do hồ sơ không đúng.

 

- Ông đánh giá thế nào về chất lượng xe Diamond Blue 125?

 

Xe Diamond Blue đã được kiểm nghiệm về kỹ thuật và chất lượng. Về kỹ thuật thì không có vấn đề gì, tiêu chuẩn kỹ thuật đã kiểm tra rồi, mà xe tốt đấy, về mặt kỹ thuật là chuẩn đấy. Động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Còn việc thu hồi giấy phép và xe là nguồn gốc không rõ ràng, hồ sơ không đúng.

Theo thông tin từ phía Cục Đăng kiểm, cho đến nay Lisohaka đã nhập về tổng cộng 500 bộ động cơ và lắp lên xe trong đó có 230 xe đã bán cho khách hàng. Các chi tiết như khung, vỏ nhựa...đều nhập từ Trung Quốc. Lô động cơ này được đặt mua từ công ty Shenzhen Aerospace Guangyu Industry Group (Trung Quốc).

Trao đổi với phóng viên VTC News về cách giải quyết khi khách hàng trả lại xe, đại diện công ty Lisohaka cho biết về chủ trương công ty là luôn sẵn sàng nhận lại xe và trả tiền cho khách hàng còn việc xử lý cụ thể từng trường hợp như thế nào là tùy vào quan hệ giữa khách hàng và các đại lý.

 

Còn khi chúng tôi liên lạc với anh Tuấn, quản lý cửa hàng tại 132 Lê Duẩn, anh này cho biết công ty cũng như đại lý luôn tôn trọng và bảo vệ quyền lợi khách hàng nên nếu khách hàng trả xe đại lý sẵn sàng nhận và trả lại tiền, còn việc trả 100% tiền hay không tùy thuộc vào một số yếu tố như thời điểm mua xe, tình trạng xe… Anh Tuấn cũng cho biết cho tới nay cửa hàng anh mới chỉ nhận được thông tin thắc mắc từ phía khách hàng do tâm lý hoang mang chứ chưa có khách hàng nào mua và đăng kí xe rồi mang xe trả lại.

Khánh Hòa (thực hiện)
Ảnh: Bobi

Bình luận
vtcnews.vn