7 người chết ở Hòa Bình, Bộ trưởng Y tế: 'Tuân thủ đúng quy trình, sao xảy ra sự cố?'

Thời sựThứ Tư, 31/05/2017 16:45:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Y tế đặt câu hỏi trước cái chết của 7 bệnh nhân chạy thận tại Hòa Bình: "Nếu nhân viên y tế tuân thủ theo quy trình. Vậy tại sao xảy ra chuyện? Để xảy sự cố chắc chắn là không bình thường."

Sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình sau vụ tai biến y khoa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu: "Trong nghề y, có những việc không cần cơ quan điều tra vào cuộc chúng ta cũng có thể biết nếu trung thực, nhìn thẳng vào sự thật. Chúng ta phải dám làm, dám chịu trách nhiệm".

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thân nhân gia đình nạn nhân chia sẻ họ rất đau đớn. Nhưng nhiều khi họ đau một thì các bác sĩ còn đau hai. Bởi các bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, là người chịu trách nhiệm chính với sống còn của bệnh nhân.

18813151_10155746259444311_5269684454152698091_n_lnsa (1) 4

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, sở y tế và cán bộ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bộ trưởng yêu cầu ngành y tế, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để sớm làm rõ sự việc.

"Vì thế, tôi mong muốn những người có liên quan trung thực, cầu thị để sớm có kết luận điều tra. Bệnh viện sớm trở lại hoạt động phục vụ bệnh nhân. Nếu không đẩy nhanh tốc độ, tôi e căng thẳng kéo dài tạo thêm áp lực cho bác sĩ”, Bộ trưởng nói.

Để động viên tinh thần các y bác sĩ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, sự cố y khoa là điều không ai mong muốn. Tai biến y khoa luôn rình rập, kể cả ở các nước phát triển. Tuy nhiên, đây là sự cố nghiêm trọng, chắc chắn phải có nguyên nhân.

Bộ trưởng yêu cầu ngành y tế Hòa Bình phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng điều tra để mau chóng làm sáng tỏ vụ việc. Đồng thời đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình lập hội đồng chuyên môn để tự xác định nguyên nhân 18 bệnh nhân bị tai biến khi chạy thận nhân tạo mà không cần đợi cơ quan điều tra. Trong đó, cần rà soát lại quá trình từ khâu tiếp nhận bệnh nhân, rửa dụng cụ đến vận hành trang thiết bị trong ca chạy thận gây tai biến.

“Quy trình chạy thận nhân tạo là quy trình chuẩn Bộ Y tế đã ban hành theo quy chuẩn y tế quốc tế. Chúng ta hàng năm hàng triệu người chạy thận, hàng ngày các đồng chí đã làm. Nếu nhân viên y tế tuân thủ theo quy trình. Vậy tại sao xảy ra chuyện? Để xảy sự cố chắc chắn là không bình thường”, bà Tiến nhận định.

Bà Tiến cho rằng, nếu chúng ta trung thực, không cần cơ quan chức năng phải điều tra. Chỉ thị ngành y tế cần nhìn thẳng vào sự thật, trung thực, khách quan để làm rõ nguyên nhân, phối hợp với cơ quan chức năng. Trong vòng một tuần sau khi xảy ra sự cố tai biến, bệnh viện phải có kết quả kiểm thảo nguyên nhân bệnh nhân tử vong. 

btr-3-1496204189094

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm hỏi, chia buồn gia đình nạn nhân tử vong sau sự cố y khoa.

Cũng trong buổi làm việc, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hoà Bình cho hay: "Hiện Sở Y tế tỉnh đã thành lập Hội đồng chuyên môn gồm lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình, bác sỹ điều trị, đại diện Sở Y tế, Phòng nghiệp vụ Y Dược; đồng thời mời 4 chuyên gia đầu ngành để xác định rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc".

Tuy nhiên, theo ông Khánh khó khăn nhất hiện nay là bệnh viện đang có trên 100 bệnh nhân phải định kỳ chạy thận nhân tạo. Vì vậy Sở đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ để Khoa Thận nhân tạo sớm hoạt động trở lại, dự kiến mất khoảng 10 ngày để khôi phục.

Video: Sốc phản vệ khiến 7 người chết ở Hòa Bình: Chuyên gia nhận định nguyên nhân

Cùng ngày, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế đứng đầu đã đến thắp hương và chia buồn với gia đình bà Nguyễn Thị Minh (65 tuổi), bà Lê Thị Chung (61 tuổi), chị Đinh Thị Thu Hằng (34 tuổi), đều có địa chỉ thường trú tại thành phố Hoà Bình.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình 3 bệnh nhân tử vong. Đồng thời, người đứng đầu ngành Y tế cũng khẳng định Bộ sẽ chỉ đạo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Công an tỉnh Hoà Bình để sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Được biết, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ tình cảm với bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Nguyên (45 tuổi) bị suy thận mãn, đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Hoàng Duy
Bình luận
vtcnews.vn