Vụ Sky Garden: Xét trách nhiệm Tổng công ty Tàu thủy VN

Kinh tếThứ Ba, 25/03/2014 02:51:00 +07:00

Tổng công ty Tàu thủy VN phải chịu trách nhiệm liên đới nếu họ chưa góp đủ vốn vào Công ty Định Công.

Tổng công ty Tàu thủy VN phải chịu trách nhiệm liên đới nếu họ chưa góp đủ vốn vào Công ty Định Công.

Dự án Sky Garden (ở Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư đang là mối lo lớn của các khách hàng đã góp vốn vào đó. Đây cũng là mối quan tâm của những khách hàng đang có ý định sở hữu một căn hộ chung cư.

Việc dự án chậm triển khai đã quá lâu, trong khi đó tổng giám đốc công ty mất tích khiến khách hàng lo lắng không biết nguồn tiền họ nộp vào dự án hiện ở đâu, đã được dùng vào việc gì? Có dư luận nghi ngờ rằng chính ông Hồ Anh Thái - Tổng giám đốc công ty Định Công đã đánh quả mang nguồn tiền bỏ trốn. Sự việc căng thẳng hơn khi các lãnh đạo cấp cao của công ty này cũng xin nghỉ việc. Vậy ai sẽ là người giải quyết những hợp đồng trước đó được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng về việc mua căn hộ.
Phối cảnh dự án Sky Garden 

Trao đổi về vấn đề này với chúng tôi, luật sư Bùi Quang Hưng - Trưởng văn phòng luật sư BQH và Cộng sự cho biết: Trước hết, người đại diện trước pháp luật của công ty Định Công sẽ chịu trách nhiệm giải quyết những tồn đọng của công ty, trong đó có việc giải quyết hợp đồng góp vốn cho các khách hàng mua căn hộ tại dự án Sky Garden. Nếu ông Hồ Anh Thái mất tích không có lý do, các chủ sở hữu của công ty Định Công sẽ phải bổ nhiệm một người đại diện trước pháp luật để giải quyết các công việc cần thiết.

Luật sư Bùi Quang Hưng cho biết thêm, nếu việc dư luận nghi ngờ ông Hồ Anh Thái cầm tiền của khách hàng bỏ trốn là sự thật thì hành vi đó có thể bị truy tố vào tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Việc này cần có đơn tố cáo của khách hàng tới cơ quan công an trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong dự án Sky Garden, theo luật sư Bùi Quang Hưng, Tổng công ty Tàu thủy VN cũng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu họ chưa góp đủ vốn vào công ty Định Công. Nếu họ chưa góp đủ vốn vào công ty Định Công thì phải góp tiếp tiền cho đủ. Và việc góp vốn này có thể giải quyết phần nào những hợp đồng với khách hàng hoặc cứu vãn tiến độ của dự án.

Được biết, dự án Sky Garden được góp vốn bởi 2 thành viên là Viện khoa công nghệ tàu thủy (Tổng công ty Tàu thủy VN) và Công ty cổ phần thép Vân Thái - Vinashin.

Nhiều khách hàng có ý kiến, vì trong Công ty thép Vân Thái - Vinashin có phần góp vốn của Tổng công ty Tàu thủy VN do ông Hồ Anh Thái làm đại diện và Viện Khoa học công nghệ tàu thủy cũng trực thuộc Tổng công ty Tàu thủy VN nên họ rất mong muốn phía Tổng công ty Tàu thủy VN sớm bổ nhiệm người thay thế ông Hồ Anh Thái để đứng ra nhận trách nhiệm, giải quyết những vấn đề tồn tại của dự án Sky Garden.

Đối với khách hàng của dự án, luật sư Bùi Quang Hưng cho rằng việc ông Hồ Anh Thái mất tích đã lâu mà người mua không biết là do người mua chưa thực sự quan tâm đúng mức đối với tài sản của mình. Hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản khó khăn và một số khó có khả năng thực hiện được dự án. Do vậy, người mua cần tích cực theo dõi dự án mà mình góp vốn để kịp thời đối phó với những bất trắc xảy ra.

"Trong trường hợp này, khách hàng của dự án Sky Garden cần đến làm việc với công ty, yêu cầu làm rõ tài chính của dự án. Khách hàng nên làm đơn tố cáo việc mất tích của ông Hồ Anh Thái tới cơ quan công an, yêu cầu truy tìm Hồ Anh Thái để làm rõ có việc ông này cầm tiền của dự án bỏ trốn hay không?", luật sư Hưng khuyên.

Luật sư Bùi Quang Hưng cho rằng, có thể dự án Sky Garden không có đủ khả năng tài chính để thực hiện tiếp. Việc khách hàng đòi lại được vốn hoặc được nhận nhà là khó có thể xảy ra. "Tôi cho rằng cơ chế góp vốn như hiện nay vào một dự án không thể bảo vệ được quyền lợi của người mua. Tốt nhất người mua nên bỏ tiền mua căn hộ khi dự án đã hoàn thành hoặc đặt cọc tối đa 20% giá trị căn hộ khi chủ đầu tư xây dựng xong. Việc đặt cọc cũng chỉ tiến hành khi hoàn thiện được phần xây dựng thô", luật sư Hưng nói.

Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn