Vụ sập nhà thờ 3 người chết: Do lỗi thi công?

Thời sựThứ Sáu, 18/01/2013 12:45:00 +07:00

(VTC News) - Theo thông tin từ Sở xây dựng Thái Nguyên, nhà thờ bị sập mái khiến 3 người tử vong, gần 50 người bị thương đã được cấp phép xây dựng.

(VTC News) - Theo thông tin từ Sở xây dựng Thái Nguyên, nhà thờ bị sập mái khiến 3 người tử vong, gần 50 người bị thương đã được cấp phép xây dựng.




Như VTC News đã đưa tin, khoảng 9h ngày 17/01, tại công trình xây dựng nhà thờ Ngọc Lâm, ở làng Ngọc Lâm, xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra một vụ sập bê tông làm 3 người chết và hơn 50 người bị thương.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Dương Hợp, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết, sập mái công trình nhà thờ do lỗi thi công. Công trình có thiết kế, được cấp phép xây dựng, song việc thi công gây sập trần là do người dân tự thực hiện.
Theo đó, công trình xây dựng nhà thờ Ngọc Lâm có hồ sơ thiết kế do Cty TNHH tư vấn kiến trúc Thái Nguyên lập năm 2011, chủ trì thiết kế là kiến trúc sư Phan Thanh Lâm. Hồ sơ cấp phép tại giấy phép xây dựng số76/GPXD cấp ngày 15/9/2011.
 Hiện trường nơi xảy ra sự việc
"Bê tông được trộn thủ công, trời lại mưa làm nền đất yếu, dễ lún, từ đó gây sập cốt pha, sập mái nhà thờ", ông Hợp nhận định. Theo ông Hợp, chi phí xây dựng, thi công nhà thờ Ngọc Lâm do bà con giáo dân trong vùng đóng góp.
Ngày 18/1, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc tại hiện trường, thu thập tài liệu để xác định nguyên nhân cụ thể.
Bác sĩ Nguyễn Huy Sơn - Phó Giám Đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện bệnh viện đã tiếp nhận 47 bệnh nhân là nạn nhân trong vụ tai nạn trên, trong đó có 3 bệnh nhân đã tử vong.
 Các bác sĩ đang chăm sóc cho nạn nhân trong vụ sập mái nhà thờ.

Danh tính 3 nạn nhân đã tử vong được xác định là Phạm Văn Lộc( 36 tuổi), Bùi Văn Kế (48 tuổi) và Đặng Văn Biên (33 tuổi), đều trú tại xóm Ngọc Lâm, xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. 
Sau khi xảy ra sự việc, phía bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã huy động 200 y, bác sĩ làm công tác sơ, cấp cứu và hõ trợ bệnh nhân. 
Hiện tại có hơn 40 bệnh nhân đang được các bác sĩ theo dõi tích cực  diễn biến sức khỏe, trong đó có nhiều bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, bị chấn thương cột sống, vỡ gan, tràn khí màng phổi. Cụ thể, khoa hồi sức cấp cứu hiện có 3 bệnh nhân, khoa chấn thương chỉnh hình có 22 bệnh nhân, còn lại ở các khoa răng, hàm, mặt..
 Nhiều nạn nhân bị thương nặng

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc trực cấp cứu tại khoa hồi sức cấp cứu cho biết, hiện tại có 3 bệnh nhân đang được theo dõi tích cực tại đây là Lê Văn Kiên (36 tuổi, ở xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) bị chấn thương cột sống nặng, Phạm Văn Khoan (34 tuổi, ở Linh Sơn, H.Đồng Hỷ) bị chấn thương vai phải và Nguyễn Văn Bích (48 tuổi, trú tại Trúc Duyên, TP.Thái Nguyên) bị chấn thương hàm mặt.
Được biết, sáng sớm 17/1, trời mưa phùn và lạnh nhưng cả trăm người dân vẫn có mặt đông đủ để góp sức làm lễ cất mái nhà thờ của xóm. Theo người dân trong xóm cho biết, đây là công trình nhà thờ họ nên cả dân làng cứ bảo nhau đến tự nguyện góp công làm công đức.
Ông Bùi Văn Nhâm (xóm Ngọc Lâm, xã Linh Sơn, H.Đồng Hỷ), người dân sống cạnh nhà thờ đang thi công nhớ lại sự việc: “Khi tôi cùng một số người nữa đang trộn vữa dưới sân thì nghe thấy tiếng dàn giáo gãy. Lập tức toàn bộ mái nhà thờ sập xuống. Kèm theo đó là tiếng la hét, kêu cứu. Mọi người nhốn nháo chạy vào hiện trường cứu người”.
 Mái nhà thờ đổ sập quá nhanh khiến người dân không kịp chạy thoát

Nhiều nạn nhân được điều trị tích cực tại bệnh viện vẫn chưa hết hoảng sợ trước vụ tai nạn kinh hoàng. Anh Quyền - một nạn nhân may mắn thoát nạn kể lại: “Lúc đó tôi đang làm trên đỉnh mái nhà thờ thì thấy toàn bộ phần mái dưới chân sập xuống, tôi bị ngã văng ra bên ngoài công trình”. Theo những nạn nhân đang điều trị tại bệnh viên,  toàn bộ hệ thống mái nhà thờ đang thi công sụp xuống rất nhanh nên mọi người đều không kịp chạy thoát.
Theo tìm hiểu của PV, 99% người dân ở trong xóm theo đạo Thiên chúa giáo. Nhà thờ Ngọc Lâm là công trình xã hội hóa với 100% chi phí do người dân quanh vùng góp công, góp của xây dựng. Tổng diện tích của Nhà thờ là 500m2, cao 9m. 
 Lực lượng chức năng xác định guyên nhân ban đầu gây sập bê tông là do lỗi thi công.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cũng phối hợp triển khai các biện pháp cứu trợ lương thực, thực phẩm và các chính sách xã hội cho các hộ dân có người chết, bị thương tại vụ tai nạn.
Ngày 17/1, ông Dương Ngọc Long - chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau khi nhận tin báo về vụ tai nạn, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc ngay. 
Trong chiều cùng ngày, đại diện địa phương, các ngành của tỉnh đã tới thăm hỏi gia đình các nạn nhân, tỉnh hỗ trợ ban đầu cho mỗi nạn nhân thiệt mạng gần 12 triệu đồng, mỗi người bị thương 3,5 triệu đồng.

Minh Chiến - Thủy Trần
Bình luận
vtcnews.vn