Vụ sập cầu cạn Pháp Vân: Kỹ sư lĩnh 3 năm tù

Thời sựThứ Sáu, 20/05/2011 06:07:00 +07:00

(VTC - News) - Kỹ sư Đỗ Công Hoan (42 tuổi, ở quận Đống Đa, TP. Hà Nội) đã phải nhận mức án 3 năm tù cho hưởng án treo và phạt bổ sung 10 triệu đồng.

(VTC - News) - Kỹ sư Đỗ Công Hoan (42 tuổi, ở quận Đống Đa, TP. Hà Nội) đã phải nhận mức án 3 năm tù cho hưởng án treo và phạt bổ sung 10 triệu đồng, vì bất cẩn trong thi công, dẫn đến sự cố sập 4 dầm cầu cạn Pháp Vân.

Mức phạt này đã được tuyên bố tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Hà Nội sáng nay (19/5), xét xử bị cáo Đỗ Công Hoan với tội danh “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hiện trường sự cố sập dầm cầu cạn Pháp Vân ngày 18/4/2010
Trước đó, ngày 18/4/2010, tại công trường xây dựng tuyến cầu cạn Pháp Vân, Hà Nội, đã xảy ra sự cố sập 4 phiếm dầm, mỗi dầm nặng hàng trăm tấn tại công trường xây dựng tuyến cầu cạn Pháp Vân, thuộc dự án đường vành đai 3 Hà Nội, do Ban quản lý các dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) đại diện chủ đầu tư.

Tại hiện trường, 4 phiến dầm chữ I bê tông dự ứng lực, mỗi phiến cao 1,65m, dài 33m, nặng 65 tấn, gác lên 2 trụ cầu nhịp P73L –P74L bị đổ sập hoàn toàn.

Thiệt hại về tài sản của nhà nước là hơn 700 triệu đồng, rất may vụ tai nạn xảy ra vào buổi trưa nên không có thiệt hại về người.

Sự việc đã khiến dư luận tỏ ra hoang mang và bất bình khi nghĩ tới chất lượng thi công của công trình công cộng lớn như cầu cạn Pháp Vân.


Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã vào cuộc làm rõ vụ việc. Nguyên nhân gẫy các dầm trên không phải do chất lượng dầm, mà do sự cố nghiêng đổ dây chuyền.

Do dầm không được giằng chống chắc chắn, nên khi có một yếu tố bất lợi ngẫu nhiên nào đó tác động đã làm cho dầm rơi vào trạng thái tới hạn, và nghiêng đổ.

Kỹ sư Đỗ Công Hoan, Đội trưởng Đội 734 (thuộc Công ty cầu 7 Thăng Long) là người trực tiếp chỉ đạo tổ chức thi công hạng mục trên, đã không thực hiện đầy đủ các hạng mục theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Cụ thể, sau khi tháo lắp dầm đã không tổ chức thực hiện việc hàn theo liên kết dầm ngang giữa các đầu dầm theo tỷ lệ 20% để đảm bảo an toàn.

Xét chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, kỹ sư Hoan đã bị cơ quan chức năng truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Lê Việt
Bình luận
vtcnews.vn