Vụ QZ8501: Bảo hiểm mất hơn 100 triệu USD

Kinh tếThứ Tư, 31/12/2014 11:05:00 +07:00

Theo nguồn tin từ Reuters, tổng số tiền mà hãng bảo hiểm Alianz của Đức phải chi trả cho vụ mất tích máy bay QZ8501 của hãng AirAsia là hơn 100 triệu USD.

(VTC News) - Theo nguồn tin từ Reuters, tổng số tiền mà hãng bảo hiểm Allianz của Đức phải chi trả cho vụ mất tích máy bay QZ8501 của hãng AirAsia là hơn 100 triệu USD. 

Hôm thứ Hai đầu tuần (29/12), hãng bảo hiểm Allianz của Đức đã lên tiếng xác nhận mình là công ty tái- bảo hiểm chính thức cho chiếc máy bay vừa mất tích QZ8501 của hãng AirAsia, chở theo 162 hành khách cùng phi hành đoàn, được cho là đã rơi xuống vùng biển Borneo, Indonesia. 

Trong khi công cuộc tìm kiếm thi thể các nạn nhân đang diễn ra hết sức khẩn trương, các kế toán của Allianz có thể sẽ phải "đau đầu" về số lượng tiền bảo hiểm mà hãng phải chi trả. 
Máy bay QZ8501 của hãng AirAsia đã mất tích và công cuộc tìm kiếm đang khẩn trương diễn ra
Máy bay QZ8501 của hãng AirAsia đã mất tích và công cuộc tìm kiếm đang khẩn trương diễn ra 
Báo chí đang tiếp cận đại diện của Allianz về những câu hỏi xung quanh vấn đề giá trị của gói bảo hiểm mà QZ8501 đã mua. Tuy nhiên, người đại diện của hãng này không tiết lộ thông tin cụ thể mà chỉ khẳng định Allianz là đối tác chính của AirAsia.

Theo những tính toán của Reuters, tổng số tiền mà hãng bảo hiểm Allianz của Đức phải chi trả cho vụ mất tích máy bay QZ8501 của hãng AirAsia là hơn 100 triệu USD. 
Allianz có thể sẽ thiệt hại khá nhiều từ những thảm họa hàng không liên tiếp
Allianz có thể sẽ thiệt hại khá nhiều từ những thảm họa hàng không liên tiếp 
QZ8501 thuộc dòng máy bay Airbus - có giá bán khoảng 94 triệu USD (theo website của Airbus). Tuy nhiên, tính theo thời hạn sử dụng, số tiền chi trả sẽ được trừ bớt khấu hao sản phẩm nên sẽ thấp hơn mức giá trên. 

Bên cạnh đó, Alianz sẽ phải chi trả thêm các khoản đền bù cho thân nhân những người đã mua vé của QZ8501. Công ước hàng không Montreal quy định, phí bảo hiểm cho mỗi hành khách khoảng 165.000 USD, số hành khách trên máy bay là 162 người, tương đương khoản phí lên tới 27 triệu USD dành cho Allianz. 

Ngoài ra, nếu phát hiện thêm những sai phạm về mặt kỹ thuật của máy bay, hãng bảo hiểm này sẽ phải chi trả thêm nữa. Chuyên gia John Ribbands - người có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm hàng không khẳng định mức bảo hiểm cao ở mức "trên trời" nếu có sai phạm kỹ thuật xảy ra.

Năm 2014 là một năm tai họa cho ngành hàng không thế giới nói chung và hàng không Malaysia nói riêng khi họ phải đón nhận thông tin không tốt đẹp từ 3 vụ rơi máy bay liên tiếp: MH370, MH17 và QZ8501. Và cả ba chiếc máy bay này đều mua bảo hiểm từ Allianz.

Video cập nhật công cuộc cứu hộ QZ8501:

Hãng bảo hiểm Đức sẽ phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ cực lớn khi Reuters đã khẳng định rằng tai nạn hàng không đứng thứ tư trong danh sách 10 thiệt hại gây thất thoát bảo hiểm không liên quan tới  thiên tai lớn nhất trong năm 2014.

Khánh Huy (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn