Vụ nữ bác sỹ quay clip ân ái tố sếp sẽ xử lý ra sao?

Pháp luậtThứ Năm, 19/04/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Theo Luật sư Hà, việc cung cấp cho báo chí đoạn clip ghi “sex” không phải là hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy...

(VTC News) – Theo Luật sư Hà, việc cung cấp cho báo chí đoạn clip ghi “sex” không phải là hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Tuy nhiên, phải xử lý cả hai nhân vật trong đoạn clip vì lối sống thiếu lành mạnh.



Liên quan đến vụ việc nữ bác sỹ Hà Thị Bích N. (sinh năm 1972) tự quay clip ân ái với sếp để tố giác, PV VTC News đã có phỏng vấn Luật sư Vũ Thái Hà - Chủ tịch Công ty Luật TNHH YouMe để phân tích sự việc trên góc độ pháp lý.

Theo luật sư, việc nữ bác sĩ N. tự quay clip ân ái với sếp và việc chồng bác sĩ này quay lại cảnh bắt quả tang ông Cường có hành vi quan hệ với vợ mình có bị coi là hành vi truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ?

Luật sư Vũ Thái Hà.
LS:
Vợ chồng bác sĩ N. đã cung cấp cho cơ quan báo chí hai đoạn clip. Một đoạn clip là do nữ bác sĩ N. tự quay lại là cảnh gần gũi được cho là của nữ bác sĩ N. và ông Cường là sếp của bác sĩ N. Một đoạn clip còn lại là do chồng của bác sĩ N. quay cảnh bắt qua tang người được cho là ông Cường đã có quan hệ ngoài luồng với vợ mình.

Nội dung của cả hai clip này không có những cảnh mà theo tôi được coi là có nội dung đồi truỵ (hình ảnh không rõ nét và mới chỉ có các hình ảnh vuốt ve, âu yếm, …). Hơn nữa, đến thời điểm hiện tại, vợ chồng bác sĩ N. chỉ cung cấp các nội dung clip cho các cơ quan báo chí và cơ quan có thẩm quyền để tố cáo ông Cường mà không có mục đích truyền bá nên không thể xem xét và truy tố vợ chồng bác sĩ N. theo tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ được quy định tại Điều 252 Bộ Luật hình sự.

Đối với hành động dụ dỗ, uy hiếp bằng quyền hành (giám đốc đối với nhân viên) để quan hệ tình dục của ông Nguyễn Mạnh Cường có vi phạm pháp luật? Đây có phải là hành vi cưỡng dâm?

Đến thời điểm hiện tại, chúng ta chưa có kết luận chính thức là ông Cường có hay không việc dụ dỗ, uy hiếp để quan hệ tình dục với bác sĩ N. Nếu các cơ quan chức năng, sau khi xác minh có kết luận ông Nguyễn Mạnh Cường đã có hành vi dùng thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu thì có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội cưỡng dâm theo quy định tại Điều 113 Bộ Luật hình sự.

Bác sĩ N. và ông Cường đều là đã có gia đình. Vậy, việc hai người có quan hệ ngoài vợ ngoài chồng có bị coi là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng? Hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào, thưa luật sư?


Theo các thông tin hiện tại, việc có quan hệ “ngoài luồng” này mới chỉ dừng lại ở phạm vi lén lút, không công khai nên có thể nói là chưa đến mức phải xử lý theo trách nhiệm hình sự theo tội vi phạm chế độ, một vợ một chồng quy định tại Điều 147 Bộ Luật hình sự.

Tuy nhiên, điều đang nói ở đây là cả bác sĩ N. và ông Cường đều là Đảng viên thì hành vi và lối sống của cả bác sĩ N. và ông Cường có thể bị xem xét kỷ luật vì có đạo đức và lối sống không lành mạnh nếu việc tố cáo là đúng.

Nếu việc ông Cường bị tố cáo là “trù dập” bác sĩ N. (không bố trí công việc vì cho rằng vi phạm kỷ luật cơ quan, đi học không thông báo…) là đúng thì ông Cường sẽ bị xử lý thế nào?

Nếu đoàn thanh tra xác minh và khẳng định ông Cường trù dập nhân viên, ông Cường sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật theo các quy định về cán bộ công chức, quy chế, quy định của ngành giao thông, vận tải.

Xin cảm ơn Luật sư!

Nguyễn Dũng – Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn