Nổ khí gas ở Lào, 6 người Việt tử nạn: 'Anh hứa ngày em sinh con sẽ về'

Thời sựChủ Nhật, 30/07/2017 08:06:00 +07:00

Trong căn nhà nhỏ, tiếng chị Hòa khóc than người chồng thiệt mạng trong vụ nổ khí gas ở Lào khiến ai cũng xót xa.

 Video: Nỗi đau đớn của người mẹ khi nghe tin con tử nạn trong vụ nổ khí gas ở Lào

Tối 29/7, thi thể 6 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn xảy ra tại nhà máy thủy điện Bôlykhămxay (Lào) đã được gia đình đưa về quê mai táng theo phong tục địa phương.

Rời quê đi làm xa…

Tìm về xã Thanh Tùng (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh tang thương bao phủ cả một vùng quê nghèo.

Người dân nơi đây ai nấy đều thương xót cho một mảnh đời bất hạnh. Chỉ trong tích tắc, những người thân đã mất đi người con, người chồng, người cha, người em...

IMG_4474

Người thân đến thắp hương cho nạn nhân xấu số. 

Con đường ngoằn ngoèo đầy mưa bụi của miền quê nghèo những ngày cuối tháng Bảy khiến cho không khí tang thương càng ảm đạm và u buồn hơn.

Ngồi cạnh quan tài người thân, người nhà của anh Hà Cao Kỳ (SN 1991, xóm Tường Long, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương, Nghệ An) - một trong những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn thương tâm tại nhà máy thủy điện ở Lào, nấc lên từng hồi. 

“Thằng Kỳ hiền lành, ngoan ngoãn, từ làng trên xóm dưới ai nấy đều quý, đều thương. Sức khỏe nó yếu nên từ ngày nó đi làm bên Lào, ông Tân cứ ngóng từng ngày mong con trở về”, một người hàng xóm của anh Kỳ xót thương chia sẻ.

8_304520 3

Người cha gục ngã khi nghe tin con trai tử nạn ở nước bạn.

Nghe hung tin con trai tử nạn, rồi đến khi linh cữu anh Hà Cao Kỳ được đưa về nhà, ông Hà Văn Tân (60 tuổi) không thể tin đây là sự thật. Trước khi đi làm anh Kỳ còn dặn “bố mẹ già rồi bỏ bớt việc đồng áng đi, kinh tế gia đình để con lo. Vậy mà giờ đây “người đầu bạc lại tiễn kẻ đầu xanh...”.

Mẹ anh Hà Cao Kỳ đau buồn chia sẻ: “Tôi không nghĩ nó đi… Rồi đi mãi không có ngày trở về nữa...!”

Nhói lòng ngày trở về

Ngôi nhà của chị Phạm Thị Hòa (SN 1991, trú xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, Nghệ An), vợ của nạn nhân Trần Văn Sáng, cũng nặng trĩu không khí tang thương.

“Từ khi nghe tin thằng Sáng mất, gia đình chúng tôi như chết lặng. Vợ nó ngất lên ngất xuống, con còn nhỏ quá, vợ Sáng lại đang mang bầu đứa thứ 2 được 7 tháng. Trong nhà lại còn mẹ già 70 tuổi, cuộc sống sau này rồi sẽ biết bấu víu vào ai đây?”, chị Trần Thị Cúc (chị gái anh Sáng) nghẹn ngào chia sẻ.

Trong nhà, bà Phan Thị Tam (70 tuổi, mẹ nạn nhân) nằm gục ở giường. Bà vẫn chưa thể tin người con trai duy nhất mà mình thương yêu đã ra đi mãi mãi.

“Nó bảo sẽ cố gắng chăm chỉ làm việc để dành dụm tiền trả nợ nhà và nuôi các cháu khôn lớn, vậy mà giờ đây nó bỏ chúng tôi đi rồi”, bà Tam khóc nghẹn.

3_293199 5

Chị Phạm Thị Hòa (SN 1991, vợ anh Sáng) đang mang thai tháng thứ 7 thì nhận tin chồng mãi mãi ra đi.

Do sức khỏe yếu nên từ khi nghe tin chồng mất, chị Hòa ngất lên ngất xuống.

“Anh hứa ngày em sinh con sẽ về. Thế mà giờ đây anh lại để ba mẹ con em bơ vơ”, chị Hòa khóc than chồng khiến ai cũng xót xa.

Là người bình tĩnh nhất, anh rể anh Trần Văn Sáng nhớ lại: "Ngay khi nhận được tin em vợ bị tai nạn, tôi cứ ngỡ mình nghe nhầm. Ai ngờ nghe lại cuộc điện thoại thì đó là sự thật đau buồn".

Trong không khí u ám của buổi chiều tà, bà Tam thảm thiết gọi tên con trong vô vọng. Chẳng ai nghĩ rằng, giây phút anh Sáng rời khỏi nhà để đi làm ăn xa vì cuộc sống mưu sinh cũng là giây phút cuối cùng. Giờ đây, người mẹ già, vợ và con thơ chẳng còn biết trông cậy vào đâu...

Lúc 22h ngày 28/7, khi các lao động ở công trình thủy điện do Công ty Sông Đà 5 tại tỉnh Bôlykhămxay (Lào) đang thi công thì bất ngờ bình khí phát nổ làm 6 người chết tại chỗ và 2 người bị thương nặng. 

Tối 29/7, các nhà chức trách của nước bạn Lào phối hợp với Công ty Sông Đà 5 đưa các nạn nhân về Việt Nam để làm thủ tục an táng. Các công nhân bị thương đang được cấp cứu tại cơ sở y tế sở tại.

Sau khi vụ việc xảy ra, sáng 29/7, đại diện Công ty Sông Đà 5 đã lên đường sang Lào để phối hợp với các bên liên quan, xác minh nguyên nhân vụ nổ. Hiện tại, cơ quan chức năng phía nước bạn Lào đang điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân. 

Đây là công trường thi công dự án thủy điện do Công ty Sông Đà 5 của Việt Nam làm tổng thầu và bao gồm nhiều nhà thầu thi công khác.

ĐÌNH NGUYÊN - PHAN SÁNG
Bình luận
vtcnews.vn