Vụ nguy cơ mất vốn tại Cienco 5 Land: Miễn nhiệm Tổng giám đốc Cienco 5

Điều traThứ Ba, 24/05/2016 05:38:00 +07:00

Sau đại hội đồng cổ đông bất thường, Chủ tịch HĐQT Cienco 5 vừa ký quyết định miễn nhiệm Tổng giám đốc Tập đoàn này.

(VTC News) - Sau đại hội đồng cổ đông bất thường, Chủ tịch HĐQT Cienco 5 vừa ký quyết định miễn nhiệm Tổng giám đốc Tập đoàn này.

Nhiều vấn đề "nóng" tại đại hội bất thường


Cùng đó, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) Bạch Ngọc Du cũng ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Quang Vinh giữ chức vụ Tổng giám đốc Cienco 5.

Trước khi được bổ nhiệm cương vị mới, ông Lê Quang Vinh đang là Phó Tổng giám đốc Cienco 5.

Quyết định 787/QĐ-TCT 5 được ông Bạch Ngọc Du ký ngày hôm nay, 24/5 và có hiệu lực tức thì.

Cùng với quyết định bổ nhiệm ông Lê Quang Vinh, HĐQT Cienco 5 cũng ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của ông Hà Hùng. 

Ông Hà Hùng chính là người đã lên tiếng bác bỏ thông tin “mất vốn nhà nước” tại Cienco 5 trên báo chí cách đây ít hôm.
Một góc Khu đô thị Thanh Hà, nơi đang bị các cổ đông của Cienco5 kiến nghị dừng chuyển giao. Ảnh: Châu Anh
Một góc Khu đô thị Thanh Hà, nơi đang bị các cổ đông của Cienco 5 kiến nghị dừng chuyển giao. Ảnh: Châu Anh 
Trước đó, ngày 25/4, Cienco 5 tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường và ra nghị quyết về giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thay đổi vốn điều lệ của Cienco 5 Land và dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).  

Theo đó, doanh nghiệp này sẽ tiến hành xem xét lại toàn bộ các vấn đề liên quan tới dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây và các dự án hoàn vốn với tư cách là nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án. Đồng thời, xem xét trách nhiệm pháp lý của Cienco 5 và trách nhiệm của những người có liên quan trong việc chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp dự án.

Bên cạnh đó, Cienco 5 quyết định hủy bỏ các nghị quyết, quyết định trước đây của HĐQT/ĐHĐCĐ đã thông qua liên quan đến việc tăng vốn điều lệ, chuyển nhượng vốn điều lệ tại Cienco 5 Land; đồng thời xử lý dứt điểm các vấn đề tài chính của Cienco 5 liên quan tới vấn đề nêu trên; hủy bỏ toàn bộ các nội dung ủy quyền mà HĐQT/ĐHĐCĐ Cienco 5 đã ủy quyền cho Cienco 5 Land liên quan tới dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây và các dự án hoàn vốn dự án BT.

Cũng trong ngày 25/4, Cienco 5 đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng tất cả các vấn đề liên quan đến việc chuyển nhượng Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) và dự án hoàn vốn (Khu đô thị Thanh Hà).

Theo công văn, Cienco 5 trước đây là doanh nghiệp trực thuộc Bộ GTVT. Trước khi cổ phần hóa, 100% vốn điều lệ tại tổng công ty là vốn sở hữu Nhà nước.

Tại thời điểm đó, Cienco 5 là nhà đầu tư dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Cienco 5 đã thành lập doanh nghiệp dự án là Cienco 5 Land để triển khai dự án nói trên. Cienco 5 chi phối toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp dự án. 

Trong quá trình cổ phần hóa, đã có sự thay đổi và một số nhà đầu tư khác tham gia tại Cienco 5, song vốn Nhà nước vẫn chi phối hoạt động của Cienco 5. Đầu năm 2016, sau khi thực hiện bán đấu giá cổ phần của Cienco 5 thuộc sở hữu của Nhà nước cho nhà đầu tư chiến lược, tỷ lệ sở hữu cổ phần của Nhà nước chiếm 40% vốn điều lệ.

“Việc thay đổi vốn điều lệ, chuyển nhượng vốn điều lệ tại Cienco 5 Land không phù hợp với quy định của pháp luật và định hướng ban đầu khi thành lập doanh nghiệp dự án. Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của Cienco 5 tại Cienco 5 Land chỉ còn 3% tổng vốn điều lệ (thay vì 49% vốn điều lệ Cienco 5 Land ở giai đoạn thành lập); không chi phối được hoạt động của doanh nghiệp dự án. Việc thay đổi/chuyển nhượng này có dấu hiệu mất vốn Nhà nước và có dấu hiệu của việc chuyển nhượng dự án. Việc chuyển nhượng trên chưa được chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng trình tự thủ tục thoái vốn Nhà nước”, theo công văn số 642/TCT5-HĐQT.

Người bị miễn nhiệm từng bác bỏ "nguy cơ mất vốn"...

Trước thông tin lo ngại “mất vốn nhà nước” tại Cienco 5 và Cienco 5 Land, ông Hà Hùng (khi đó đang là Tổng giám đốc Cienco 5) đã lên tiếng bác bỏ. 

Ông Hùng cho biết, Cienco 5 Land là doanh nghiệp dự án, được thành lập năm 2007 với quy mô vốn điều lệ 50 tỷ đồng (trong đó Cienco 5 nắm giữ 49% vốn điều lệ, tương ứng 24,5 tỷ đồng). Từ đó đến nay, Cienco 5 Land đã qua 4 lần tăng vốn điều lệ và mỗi lần tăng vốn đều thông báo quyền đầu tư theo đúng quy định và bình đẳng với các nhà đầu tư khác.
tô
Ông Hà Hùng vừa bị miễn nhiệm Tổng Giám đốc Cienco 5.

Trong lần tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ lên 100 tỷ đồng vào năm 2009, do tình hình tài chính của Cienco 5 đang gặp khó khăn và khó có thể thực hiện việc góp vốn, lãnh đạo Cienco 5 ra nghị quyết xác định không đầu tư tăng vốn vào Cienco 5 Land; đồng thời bán bớt phần vốn (1.950.000 cổ phần) của Cienco 5 tại Cienco 5 Land. 

Điều này, theo ông Hùng là đúng thẩm quyền, không trái luật và phù hợp với quy định (!?).

Tuy nhiên, trao đổi với PV VTC News, một cổ đông tại Cienco 5 cho hay, việc Cienco 5 bán bớt phần vốn (1.950.000 cổ phần) của Cienco 5 tại Cienco 5 Land là không đúng thẩm quyền.

“Việc làm này phải xin ý kiến Bộ GTVT và được sự chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội, vì khi nhà nước giao thực thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức xây dựng - chuyển giao dựa trên năng lực của  Cienco 5, chứ đâu biết Cienco 5 Land là ông nào?”, vị này nói.

Được biết, vào cuối tháng 4 vừa qua, Cienco 5 Land đã được thoả thuận bán lại 95% cổ phần cho Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản với số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.

Việc Cienco 5 bất ngờ gửi văn bản cầu cứu lên Bộ GTVT và đề nghị rà soát lại toàn bộ tình hình triển khai thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây và các dự án hoàn vốn, quá trình hoạt động của doanh nghiệp dự án, quá trình thay đổi và chuyển nhượng vốn điều lệ tại Cienco 5 Land cho thấy vẫn còn nhiều điều tại Cienco 5 và Cienco 5 Land cần được làm rõ.

Liệu có gì bất thường khi KĐT Thanh Hà rơi vào tình trạng trì trệ, bỏ hoang thời gian dài?.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

H.H 

Bình luận
vtcnews.vn