Vụ máy bay mất tích: Việt Nam sẽ giảm dần phương tiện tìm kiếm

Thời sựThứ Tư, 12/03/2014 09:43:00 +07:00

(VTC News) - "Việt Nam cần giảm dần số lượng máy bay, tàu thuyền tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, không phải tăng cường nhiều như trước", Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chỉ đạo.

15h10: Chiều nay, làm việc với văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đồng ý mở rộng phạm vi tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ra hai bên.
Tuy nhiên, số lượng máy bay, tàu thuyền cần giảm dần, không phải tăng cường nhiều như trước. Còn lại sẽ ứng trực sẵn sàng khi tìm thấy dấu hiệu máy bay sẽ lập tức nhận nhiệm vụ.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ làm việc tại sở chỉ huy chiều nay - Ảnh - Minh Chiến
Cụ thể, về máy bay, vẫn dùng số lượng như những ngày qua, nhưng máy bay tham gia bay tìm kiếm chỉ duy trì từ 2 – 3 máy bay, để thường xuyên bay quan sát các phạm vị trong khu vực tìm kiếm của Việt Nam.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị rút tàu nghiên cứu, khảo sát biển Trần Đại Nghĩa mang số hiệu 888 về căn cứ. Các tàu hải quân, tàu cảnh sát biển còn lại tùy trường hợp cơ động.
Sơ đồ vùng tìm kiếm của Việt Nam ngày hôm nay (12/3)
13h50: Giới chức hàng không Malaysia cho biết "Được rồi! Chúc ngủ ngon" là những từ cuối cùng được đáp lại từ chiếc MH370 trước khi trạm điều khiển không lưu Malaysia thông báo với các phi công là chiếc máy bay sắp đi vào không phận Việt Nam.
Thông tin này lần đầu tiên được công bố trong cuộc họp tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trưa 12/3 giữa đại diện chính quyền Malaysia và thân nhân hành khách trên máy bay mất tích MH370, theo báo Malaysia Thestar.

Cuộc họp giữa đại diện chính quyền Malaysia và Trung Quốc sáng 12/3- Ảnh: EPA

11h50:
Hôm nay (12/3), Nhật Bản đã điều 4 máy bay của Lực lượng phòng vệ (SDF) tham gia hành động quốc tế tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích ngày 8/3.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói rằng bộ này sẽ điều 2 máy bay vận tải C-130 của Lực lượng Phòng vệ trên không (ASDF) và 2 máy bay tuần tra P-3C của Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) tham gia cuộc tìm kiếm.
11h00: Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nói: "Các phương tiện tìm kiếm nước ngoài đến thời điểm hiện tại phối hợp rất tốt với Việt Nam. Kế hoạch tìm kiếm của Việt Nam không hề thay đổi mà mở rộng phía đông đường bay dự kiến và đất liền"
Cũng theo Trung tướng Tuấn , trường hợp mất tích khác hẳn so với các trường hợp trước đây cho nên đã bước sang ngày thứ 5 nhưng chúng ta vẫn chưa tìm thấy dấu tích của máy bay MH 370.
Căn cứ vào tình hình thực tế, hôm nay đã có 31 tàu và 22 máy bay tham gia tìm kiếm máy bay MH 370 mất tích, trong đó Việt Nam 9 tàu, Malaysia 9, Trung Quốc 6, Mỹ 3, Thái Lan 1, Singapore 3; về máy bay: Việt Nam 8, Malaysia 4, Mỹ 4, Singapore 2.
Khu vực tìm kiếm mở rộng về phía Đông, cụ thể: từ 7 độ 00 phút vĩ độ Bắc đến 9 độ 45 phút vĩ độ Bắc. Từ 105 kinh độ Đông đến 107 kinh độ Đông.
10h30: Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, không có chuyện dừng các hoạt động tìm kiếm và đến thời điểm hiện tại, các máy bay, tàu của Việt Nam đã tiến hành hoạt động tìm kiếm theo dự kiến.
Về thông tin tìm thấy dấu vết máy bay mất tích ở eo biển Malacca, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, ngay trong tối qua, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã hỏi tùy viên quân sự của Malaysia và nhận được trả lời là phía Malaysia không cung cấp thông tin đó.
9h45: Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, sau khi có thông tin cho rằng vị trí tìm thấy tín hiệu cuối cùng của chiếc máy bay mất tích cách rất xa vị trí nó liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu dân sự ở ngoài khơi bờ biển phía đông Malaysia, cụ thể là ở eo biển Malacca, 19h ngày 11/3, phía Việt Nam đã yêu cầu Malaysia xác minh và thông tin chính xác để Việt Nam có kế hoạch tìm kiếm tiếp theo.

 Máy bay Việt Nam tham gia tìm kiếm trong những ngày vừa qua

“Phía Việt Nam đã đề nghị Malaysia sớm có văn bản trả lời Việt Nam về thông tin trên. Từ tối hôm qua đến nay, thông tin về chiếc máy bay chuyển hướng đến Malacca rồi rơi tại đó truyền thông quốc tế thông tin dồn dập nhưng phía bạn vẫn chưa có trả lời chính thức” - Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói tại cuộc họp báo sang nay ở chỉ huy tiền phương đặt tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang)

Về kế hoạch tìm kiếm, 8h20 phút sáng nay, tại văn phòng Sở chỉ huy tiền phương đảo Phú Quốc, ông Phạm Văn Long – Phó tổng giám đốc Cty bay miền Nam tuyên bố: Thừa lệnh của Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia, tôi chính thức thông báo trong ngày hôm nay, tất cả các lực lượng không quân, hải quân hiện đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaisia bị mất tích sẽ tạm dừng hoạt động tìm kiếm

Các lực lượng hải quân đang làm nhiệm vụ trên biển tạm dừng tại chỗ chờ lệnh mới.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.

Bình luận
vtcnews.vn